(Chinhphu.vn) - Nhờ ứng dụng công nghệ thông tin, cắt giảm thủ tục hành chính, Bảo hiểm Xã hội Hà Nội đã rút ngắn thời gian, chi phí giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp.


Ảnh minh họa
Thời gian qua, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Hà Nội đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm đơn giản hóa, rút ngắn tối đa thời gian thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC) về BHXH, BHYT, BHTN cho cá nhân, tổ chức khi giao dịch với cơ quan bảo hiểm.

Chẳng hạn, nếu như trước đây, để giải quyết TTHC đối với chế độ ốm đau, thai sản sẽ mất khoảng 15 ngày, thì hiện nay chỉ còn 10 ngày; hay như việc chốt sổ BHXH đối với người đóng bảo hiểm thôi việc, giờ chỉ còn 5 ngày. Người lao động cũng không cần mang sổ đến cơ quan bảo hiểm, mà chỉ cần căn cứ vào báo giảm của đơn vị qua phần mềm điện tử (TST) là cán bộ bảo hiểm có thể tự động chốt sổ, trả tờ rời đến tận tay người lao động thông qua bưu điện.

BHXH Hà Nội hiện đang thực hiện 29 bộ TTHC và tiếp tục xem xét, đề xuất cắt giảm thêm một số TTHC theo hướng tạo thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp. Không chỉ cắt giảm thủ tục, cơ quan này còn thực hiện niêm yết công khai, minh bạch các TTHC tại bộ phận một cửa ở trụ sở cơ quan bảo hiểm quận, huyện, thị xã, giúp người dân thực hiện thủ tục đơn giản, không phải đi lại nhiều lần.

Ông Nguyễn Đức Hòa, Giám đốc BHXH Hà Nội cho TTXVN biết, việc lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ là phương châm, mục tiêu mà đơn vị kiên định bám sát, để từ đó không ngừng cải cách TTHC và ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), làm tăng mức độ hài lòng của người dân.

Theo Giám đốc BHXH Hà Nội, cải cách TTHC không thể tách rời CNTT, vì nếu không áp dụng CNTT trong cải cách TTHC không bao giờ BHXH Hà Nội đủ cán bộ để giám định hàng triệu hồ sơ khám chữa bệnh trong một năm. Chính vì thế, đơn vị đặc biệt coi trọng việc ứng dụng CNTT vào công tác nghiệp vụ, quản lý điều hành, cải cách TTHC.

Không những thế, BHXH cũng chủ động chia sẻ, kết nối dữ liệu với các đơn vị ngoài ngành, đa dạng hóa hình thức và phương thức giao dịch, tạo thuận lợi cho cơ quan, đơn vị, người dân trong việc giao dịch, thụ hưởng chế độ.

Từ năm 2012, BHXH Hà Nội đã xây dựng và triển khai áp dụng phần mềm một cửa điện tử, phần mềm quản lý văn bản và điều hành; triển khai giao dịch hồ sơ điện tử; thực hiện quản lý bằng phần mềm việc tiếp nhận-luân chuyển-giải quyết-trả kết quả hồ sơ TTHC liên thông giữa các phòng, bộ phận nghiệp vụ và giữa BHXH Thành phố với BHXH các quận, huyện…

Đây là một bước cải tiến lớn trong công tác cải cách TTHC, hạn chế tình trạng thất lạc hồ sơ, đồng thời xác định rõ trách nhiệm của từng khâu nghiệp vụ, góp phần công khai, minh bạch hóa quy trình giải quyết chế độ, chính sách, từ đó nâng cao tinh thần, thái độ và phong cách phục vụ của đội ngũ viên chức trong toàn hệ thống.

Năm 2018, BHXH Hà Nội giải quyết gần 9 triệu hồ sơ hành chính về BHXH, BHYT; 100% TTHC được thực hiện tiếp nhận và trả kết quả thông qua hệ thống phần mềm một cửa điện tử. Đến hết năm 2018, số đơn vị thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử đạt 97,3%, trong đó các đơn vị là doanh nghiệp có trên 10 lao động thực hiện giao dịch điện tử đạt 98%.

Năm 2019 và những năm tiếp theo, BHXH Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh giao dịch hồ sơ điện tử với trên 2.000 doanh nghiệp còn lại để đạt 100% đơn vị sử dụng lao động tham gia giao dịch điện tử trong công tác thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT; tăng cường công tác giám định điện tử, thanh toán và kiểm soát chi phí khám, chữa bệnh BHYT qua hệ thống thông tin giám định.

BT