(Chinhphu.vn) - BHXH Việt Nam vừa ban hành Công văn số 2675/BHXH-TCKT gửi Tổng công ty Bưu điện Việt Nam và BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, BHTN tháng 9 và tháng 10/2021.

Các đơn vị tổ chức chi trả gộp kỳ lương hưu, tránh tập trung đông người, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19
Trong bối cảnh tình COVID-19 diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương trên cả nước, để công tác chỉ trả đảm bảo đầy đủ, kịp thời, an toàn cho người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH, cũng như phát huy tinh thần quyết tâm cùng các bộ, ngành, địa phương phòng, chống dịch COVID-19 hiệu quả, BHXH Việt Nam đề nghị Tổng công ty Bưu điện Việt Nam và BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 9 và 10/2021 vào cùng một kỳ chi trả.

BHXH tỉnh phối hợp cùng với bưu điện tỉnh căn cứ vào diễn biến tình hình dịch COVID-19 của từng địa phương, xây dựng phương án tổ chức chi trả cho người hưởng nhận bằng tiền mặt đảm bảo an toàn phòng, chống dịch theo đúng mục tiêu, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bên cạnh đó, báo cáo, đề nghị UBND tỉnh, BCĐ phòng, chống dịch COVID-19 địa phương khuyến nghị người hưởng đăng ký nhận chế độ qua tài khoản cá nhân để hạn chế đi lại, tiếp xúc và được chi trả kịp thời. Đồng thời, kết hợp đẩy mạnh các giải pháp vận động khuyến khích người hưởng nhận các chế độ BHXH qua tài khoản các nhân, tích cực tuyên truyền về tính ưu việt của việc nhận chế độ qua tài khoản cá nhân trong giai đoạn hiện nay.

Các đơn vị tổ chức chi trả, tránh tập trung đông người đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19 cho người hưởng theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; thông báo cho người hưởng biết các nội dung thay đổi về phương thức chi trả, thời gian chi trả, địa điểm chi trả để thực hiện.

Đây là lần thứ 4 trong năm 2021 BHXH Việt Nam đã chủ động, linh hoạt chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành phố phối hợp cùng ngành bưu điện tổ chức chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH gộp 2 tháng vào cùng một kỳ chi trả (trước đó có kỳ chi trả gộp tháng 3 và 4, tháng 5 và 6, tháng 7 và 8) để đảm bảo quyền lợi cho người hưởng được đầy đủ, kịp thời, đồng thời góp phần đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19.

Bên cạnh đó, ngành cũng đã đẩy mạnh thực hiện các biện pháp cụ thể nhằm đảm bảo tốt nhất quyền lợi BHXH, BHYT, BHTN và chia sẻ khó khăn với các doanh nghiệp và người lao động, như chủ động, tích cực xây dựng quy trình, điều chỉnh các phần mềm nghiệp vụ nhằm bổ sung các chức năng, đáp ứng kịp thời việc triển khai các chính sách hỗ trợ về BHXH, BHTN theo tinh thần Nghị quyết số 68-NQ/CP của Chính phủ; cải cách và rút gọn thời gian giải quyết các chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết số 68 xuống không quá 1 ngày làm việc; đảm bảo nguồn kinh phí phục vụ khám chữa bệnh cho người tham gia BHYT, không để xảy ra tình trạng thiếu kinh phí mua thuốc, hóa chất, vật tư y tế tại các cơ sở khám chữa bệnh BHYT

Để tạo thuận lợi tối đa cho người dân, BHXH Việt Nam cũng vừa triển khai chức năng điều chỉnh thông tin giao dịch điện tử cá nhân, thông tin người tham gia trên Cổng Dịch vụ công BHXH Việt Nam (tại địa chỉ https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn/) nhằm đáp ứng nhu cầu bổ sung, điều chỉnh, cập nhật thông tin vào hồ sơ giao dịch của người tham gia.

Các thông tin có thể thay đổi trên Cổng Dịch vụ công BHXH Việt Nam gồm: Họ tên, giới tính, ngày sinh, số CCCD/CMND/hộ chiếu, điện thoại, email, địa chỉ liên hệ, ảnh chân dung, ảnh mặt trước - mặt sau CCCD/CMND/hộ chiếu (ảnh giấy khai sinh đối với người được giám hộ).

Cơ quan BHXH phê duyệt hồ sơ điều chỉnh thông tin trên cơ sở các thông tin đã được phê duyệt trước đó, thông tin xác thực với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, dữ liệu đang quản lý và các giấy tờ kèm theo hồ sơ điều chỉnh thông tin.

Thu Cúc