Đề xuất quy định bay đo từ và trọng lực biển
(Chinhphu.vn) – Bộ Tài nguyên và Môi trường đang dự thảo Thông tư quy định kỹ thuật công tác bay đo từ và trọng lực biển.
![]() |
Ảnh minh họa |
Theo dự thảo, bay đo từ, trọng lực (đo từ, trọng lực hàng không): là phương pháp đo đạc giá trị trường từ, trường trọng lực tương ứng bằng các thiết bị đo chuyên dụng đặt trên máy bay.
Bay đo từ, trọng lực thường được tiến hành nhằm giải quyết các nhiệm vụ lập bản đồ cấu trúc địa chất và xác định các khối từ, trọng lực liên quan đến các khoáng sản. Cụ thể, đối với vùng có đá kết tinh sâu và đất đá trầm tích phủ có bề dày mỏng, công tác đo từ giải quyết được nhiệm vụ đo vẽ bản đồ đá trầm tích, cấu trúc và tìm khoáng sản trong tổ hợp đá trầm tích, nghiên cứu bề mặt cà thành phần móng kết tinh. Với vùng có đá kết tinh sâu và đất đá trầm tích phủ có bề dày mỏng, công tác đo từ giải quyết được nhiệm vụ nghiên cứu bề mặt và thành phần móng. Với thành tạo địa chất không bị phủ, đất đá có từ tính yếu, gradien trường từ không mạnh, công tác đo từ giải quyết được nhiệm vụ tìm kiếm quặng và thu thập các tài liệu bổ sung đo vẽ bản đồ địa chất, nghiên cứu cấu trúc…
Điều kiện để thực hiện công tác đo từ và trọng lực hàng không
Dự thảo nên rõ, công tác bay đo trong mỗi vùng nhất định chỉ được thực hiện sau khi: Cơ quan chức năng phê duyệt đề án bay đo; đảm bảo các điều kiện về an toàn hàng không; được cấp phép của các cơ quan chức năng liên quan đến vùng bay (Bộ Tổng Tham mưu, Bộ Quốc phòng; Bộ Ngoại giao; Ủy Ban biên giới; Tổng Cục an ninh; Cơ quan Quản lý bay...).
Nội dung công việc cần triển khai tại một sân bay, vùng bay cũng được nêu rõ tại dự thảo. Cụ thể: 1. Thông báo kế hoạch bay khảo sát cho Ủy ban nhân dân, Ban Chỉ huy quân sự các tỉnh nằm trong phạm vi vùng bay khảo sát về các thông số chủ yếu gồm: Tọa độ vùng bay; thời gian bay khảo sát; loại máy bay sử dụng; độ cao bay; thành phần tổ lái và các thành viên vận hành thiết bị địa vật lý hàng không…
2. Lập kế hoạch bay dự kiến hàng ngày, hàng tuần và thông báo tới các cơ quan quản lý như: Cục tác Chiến-Bộ Quốc phòng, Ban chỉ huy Quân sự các địa phương, Cục Quản lý bay- Tổng Cục Hàng không Dân dụng….
3. Đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt giữa điểm khởi đo, máy bay và các đội công tác phục vụ quá trình đo đạc và sự an toàn.
4. Xác định vị trí sân bay, khả năng tiếp tế và phục vụ để thực hiện bay, làm thủ tục ra vào sân bay, các thủ tục liên quan đến sân đỗ máy bay.
5. Công tác di chuyển hàng ngày về nhà ở và văn phòng làm việc trong quá trình thi công thực địa.
6. Công tác kiểm soát bay, kế hoạch đảm bảo an toàn bay.
Mời bạn đọc xem toàn văn dự thảo và góp ý tại đây.