(Chinhphu.vn) – Bộ Giáo dục và Đào tạo đang dự thảo Thông tư quy định nội dung chương trình bồi dưỡng, tổ chức thi và cấp chứng chỉ tin học ứng dụng. Trong đó nêu rõ điều kiện tổ chức thi và cấp chứng chỉ tin học ứng dụng.

Ảnh minh họa

Theo dự thảo, quy định này nhằm giúp cho các cơ quan quản lý giáo dục ở các cấp trong công tác quản lý, chỉ đạo việc đào tạo, bồi dưỡng, tổ chức thi và cấp chứng chỉ tin học ứng dụng. Làm căn cứ để các trung tâm sưu tầm, biên soạn giáo trình, tài liệu phục vụ công tác đào tạo, bồi dưỡng; tổ chức thi và cấp chứng chỉ tin học ứng dụng theo quy định.

Đồng thời, giúp thống nhất quy định về chuẩn năng lực và trình độ sử dụng công nghệ thông tin cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp.

Điều kiện, nội dung bồi dưỡng tin học ứng dụng

Theo dự thảo, các đại học, học viện, các trường đại học, cao đẳng, các sở giáo dục và đào tạo (sau đây gọi chung là cơ quan quản lý trực tiếp) có thẩm quyền quản lý việc đăng ký tổ chức bồi dưỡng tin học ứng dụng của các trung tâm ngoại ngữ - tin học, trung tâm tin học.

Các trung tâm được phép tổ chức bồi dưỡng tin học ứng dụng khi được cơ quan quản lý trực tiếp cho phép và phải đảm bảo đủ các điều kiện theo quy định tại Thông tư số 03/2011/TT-BGDĐT ngày 28/1/2011 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy chế Tổ chức và hoạt động của trung tâm ngoại ngữ, tin học.

Tổng thời lượng chương trình bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng tin học ứng dụng ít nhất là 1.550 tiết. Các hình thức bồi dưỡng có thể là: Tập trung, vừa làm vừa học, từ xa, qua mạng hoặc kết hợp giữa các hình thức trên. Người học có thể học theo lớp hoặc tự học và tham gia các kỳ thi cấp chứng chỉ theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Nội dung bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng tin học ứng dụng bám sát chuẩn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin theo Thông tư số 03/2014/TT-BTTTT ngày 11/3/2014 của Bộ Thông tin và Truyền thông. Nội dung kiến thức gồm hai phần: Phần kiến thức cơ bản và phần kiến thức nâng cao được thiết kế theo hướng mở, cập nhật, đáp ứng nhu cầu học tập suốt đời, tự chọn của người học.

Điều kiện tổ chức thi và cấp chứng chỉ tin học ứng dụng

Theo dự thảo, cơ quan quản lý trực tiếp có trung tâm tin học được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép tổ chức thi và cấp chứng chỉ tin học ứng dụng khi có đủ các điều kiện sau đây: 1- Trung tâm tin học có tư cách pháp nhân, có con dấu riêng, có quy chế tổ chức và hoạt động, quy chế chi tiêu nội bộ. 2- Có đội ngũ cán bộ quản lý, kỹ thuật viên và giám khảo đáp ứng các yêu cầu về số lượng và trình độ để tổ chức thi và cấp chứng chỉ tin học ứng dụng. Trong đó: Có giám đốc và ít nhất một phó giám đốc trung tâm; có đủ đội ngũ giám khảo cơ hữu đáp ứng các yêu cầu quy định, trong đó có ít nhất 10 giám khảo chấm thi lý thuyết và thực hành; có đội ngũ kỹ thuật viên đáp ứng yêu cầu để sử dụng các thiết bị tin học, âm thanh, video phục vụ cho việc tổ chức thi và chấm thi; có môi trường sư phạm an toàn cho công tác tổ chức thi; có đủ điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị đáp ứng theo quy định; có đủ nguồn lực tài chính theo quy định để bảo đảm duy trì và phát triển hoạt động của trung tâm.

Dự thảo nêu rõ, sau thời hạn một năm kể từ ngày có quyết định cho phép tổ chức thi và cấp chứng chỉ tin học ứng dụng, nếu trung tâm không triển khai hoạt động thì quyết định hết hiệu lực thi hành.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý dự thảo này trên Cổng Thông tin điện tử của Bộ.

Tuệ Văn

Từ khóa: Chứng chỉ , tin học , thi