Sẽ quản lý chặt hơn hoạt động gửi thư điện tử, tin nhắn quảng cáo
(Chinhphu.vn) - Bộ Thông tin và Truyền thông đang dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 90/2008/NĐ-CP ngày 13/8/2008 của Chính phủ về chống thư rác nhằm quản lý chặt chẽ hoạt động gửi thư điện tử, tin nhắn quảng cáo.
![]() |
Trong vòng 24 giờ không được gửi quá 1 tin nhắn quảng cáo có cùng nội dung đến 1 số điện thoại - Ảnh minh họa |
Chỉ được gửi tin nhắn, thư điện tử quảng cáo khi có sự đồng ý rõ ràng của người nhận
Về nguyên tắc gửi thư điện tử, tin nhắn quảng cáo, tại Nghị định 90/2008/NĐ-CP quy định tổ chức, cá nhân ngoại trừ nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo chỉ được phép gửi thư điện tử quảng cáo, tin nhắn quảng cáo khi có sự đồng ý trước đó của người nhận. Với nguyên tắc này, Dự thảo Nghị định sửa đổi nhấn mạnh, chỉ được phép gửi thư điện tử quảng cáo, tin nhắn quảng cáo đến người nhận khi có sự đồng ý một cách rõ ràng trước đó của người nhận.
Về việc chấm dứt gửi tin quảng cáo sau khi nhận được yêu cầu từ chối của người nhận, Nghị định 90/2008/NĐ-CP quy định: Trong vòng 24 giờ, kể từ khi nhận được yêu cầu từ chối, người quảng cáo hoặc nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo phải chấm dứt việc gửi đến người nhận các thư điện tử quảng cáo hay tin nhắn quảng cáo đã bị người nhận từ chối trước đó trừ trường hợp bất khả kháng. Còn Dự thảo đề xuất phải chấm dứt việc gửi thư điện tử, tin nhắn quảng cáo ngay sau khi nhận được yêu cầu từ chối của người nhận.
Thay cho quy định không được phép gửi quá 5 thư điện tử quảng cáo tới một địa chỉ thư điện tử, quá 5 tin nhắn quảng cáo tới một số điện thoại trong vòng 24 giờ (trừ trường hợp đã có thoả thuận khác với người nhận) thì dự thảo giới hạn không được phép gửi quá 1 thư điện tử, 1 tin nhắn quảng cáo có cùng nội dung tới một địa chỉ hoặc số điện thoại trong vòng 24 giờ.
Bên cạnh đó, dự thảo cũng bổ sung quy định khi gửi thư điện tử quảng cáo, tin nhắn quảng cáo thì phải gửi đồng thời một bản sao nội dung tới hệ thống kỹ thuật của Bộ Thông tin và Truyền thông. Nếu không gửi bản sao dự kiến sẽ bị phạt từ 10-20 triệu đồng.
Thêm 6 hành vi vi phạm bị phạt tiền đến 80 triệu đồng
Hiện nay, Nghị định số 90/2008/NĐ-CP đã quy định phạt tiền từ 60 – 80 triệu đồng đối 3 hành vi là: Cung cấp dịch vụ quảng cáo bằng thư điện tử mà máy chủ gửi thư điện tử quảng cáo không đặt tại Việt Nam; Cung cấp dịch vụ nhắn tin qua mạng Internet có máy chủ dịch vụ gửi tin nhắn không đặt tại Việt Nam; Cung cấp dịch vụ quảng cáo bằng tin nhắn mà không sử dụng số thuê bao gửi tin nhắn quảng cáo do nhà cung cấp dịch vụ tin nhắn Việt Nam cấp.
Trong dự thảo Nghị định sửa đổi, Bộ Thông tin và Truyền thông dự kiến bổ sung thêm 6 hành vi của doanh nghiệp sẽ bị xử phạt theo khung hình phạt trên, cụ thể: 1- Không cung cấp công cụ tiếp nhận thông báo tin nhắn rác từ người sử dụng; công cụ đăng ký nhận, từ chối tin nhắn quảng cáo theo hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông; 2- Không hướng dẫn thuê bao gửi thông báo tin nhắn rác; 3- Không triển khai hệ thống phòng chống, ngăn chặn tin nhắn rác; 4- Không thực hiện đúng quy hoạch về dải số cho hoạt động gửi tin nhắn quảng cáo, hoạt động cung cấp dịch vụ ứng dụng tin nhắn theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông; 5- Không cho phép các nhà cung cấp dịch vụ ứng dụng tin nhắn đã được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp mã số quản lý gửi tin nhắn quảng cáo; 6- Không cung cấp, cung cấp không đầy đủ hoặc cung cấp thông tin không chính xác trên website của doanh nghiệp về nhà cung cấp dịch vụ ứng dụng tin nhắn.
Đức Mạnh