(Chinhphu.vn) – Cuộc họp sáng 20/4 của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng về các dự án xã hội hóa lĩnh vực đường sắt có sự tham gia của 7 nhà đầu tư.

Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ đạo quyết liệt hiện thực hóa chủ trương xã hội hóa đầu tư hạ tầng đường sắt-Ảnh: Báo Giao thông
Nhắc lại tinh thần của Hiến pháp 2013 là người dân được quyền kinh doanh những gì pháp luật không cấm, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định không thể để một doanh nghiệp quản lý, kinh doanh đường sắt, phải tạo ra cạnh tranh lành mạnh trong lĩnh vực này. “Nếu một mình đường sắt làm thì sẽ tiếp diễn cơ chế xin - cho, chạy vạy, như thế không thể phát triển được”.

Cuối tháng 2 vừa qua, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 14/2015/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đường sắt. Theo đó, doanh nghiệp có đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật đều được tham gia kinh doanh vận tải đường sắt, kinh doanh dịch vụ hỗ trợ vận tải đường sắt.

Nghị định quy định rõ không phân biệt đối xử đối với doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường sắt, kinh doanh dịch vụ hỗ trợ vận tải đường sắt thuộc mọi thành phần kinh tế trong và ngoài nước khi thuê sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia do Nhà nước đầu tư.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh: “Trong các loại hình vận tải, đường sắt quốc gia chiếm ưu thế và có nhiều tiềm năng, nhưng bao năm qua ngành đường sắt vẫn trì trệ không phát triển được cũng bởi tư duy độc quyền. Tuy nhiên, ngồi vào cuộc họp xã hội hóa hôm nay là ngành đường sắt đã đáng biểu dương bởi có sự thay đổi trong tư duy”.

Bộ trưởng yêu cầu Tổng công ty đường sắt Việt Nam tập trung đẩy mạnh tái cơ cấu, cổ phần hóa; xây dựng hoàn chỉnh các đề án để công khai minh bạch thông tin về các dự án kêu gọi nhà đầu tư, trước mắt xã hội hóa các ga Yên Viên, Đồng Đăng, Sóng Thần trong quý 2.

Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu tiếp tục rà soát lại hệ thống văn bản pháp luật, tập trung đánh giá Luật Đường sắt để đề xuất sửa đổi cho phù hợp, xây dựng ngành đường sắt phát triển theo hướng hiện đại, bền vững. Khẩn trương hoàn thành quy hoạch để phê duyệt, rà soát lại các nghị định, quyết định và thông tư liên quan. Đặc biệt là những văn bản liên quan đến xã hội hóa đầu tư kết cấu hạ tầng...

“Nhà đầu tư được cái gì, đường sắt được cái gì, người dân và nhà nước được gì, đều phải rõ ràng. Quan trọng là người dân phải được hưởng dịch vụ tốt hơn”, Bộ trưởng chỉ đạo.

Bỏ tư duy “con cháu trong nhà”

Ông Trần Ngọc Thành, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty đường sắt Việt Nam (VNR) khẳng định quyết tâm đổi mới đường sắt để ĐSVN phát triển chứ không phải là để các công ty con của đường sắt phát triển.

“Trước kia ngành đường sắt nặng về quan điểm con cháu trong nhà, nhưng nay sẽ thay đổi tư duy. Chúng tôi kêu gọi đầu tư, thậm chí mời các đơn vị mua hẳn đoàn tàu về chạy, ngành đường sắt sẽ cung cấp hạ tầng và hỗ trợ các dịch vụ đi kèm” - ông Trần Ngọc Thành cho biết.

VNR đã mời một số nhà đầu tư như Tập đoàn Vingroup, Công ty CP Thương mại và dịch vụ khách sạn Bạch Đằng, Công ty CP giao nhận và vận chuyển Indo Tran Logistics (ITL), Công ty TNHH Express Trains ATH tiến hành khảo sát, đề xuất quy mô công năng của từng công trình, đề xuất quyền khai thác công trình. Từ đó tổng hợp và đề xuất cơ chế để triển khai.

Tại cuộc họp, đại diện Công ty CP Thương mại và dịch vụ khách sạn Bạch Đằng cho biết muốn được đầu tư vào tuyến Đà Lạt - Trại Mát để khai thác chủ yếu thị trường khách du lịch. Còn đại diện Tập đoàn Sun Group cho hay dự kiến đóng mới 2 đoàn tàu cao cấp, bố trí ghế hạng C như máy bay để phục vụ khách du lịch trên tuyến Hà Nội – Lào Cai…

Thanh Hằng