(Chinhphu.vn) – Đang có tranh cãi nảy lửa giữa doanh nghiệp (DN) với các cán bộ cấp Sở tại nhiều địa phương khi các DN cho rằng các cán bộ này "trả đũa" sau khi doanh nghiệp có ý kiến. 

Cho đến thời điểm này vẫn chưa có kết luận cuối cùng nhưng các vụ việc này cũng cho thấy các DN đã mạnh dạn hơn trong việc nói lên ý kiến của mình trước các cơ quan quản lý.

Thanh tra để trả đũa DN?

Tại TPHCM, dư luận đang quan tâm vụ hãng xe khách Phương Trang cho biết bị thanh tra 3 lần liên tiếp trong thời gian qua.

Trao đổi với báo chí ông Lê Vĩnh Phát, Chánh Thanh tra Sở GTVT TPHCM thừa nhận trong năm 2015, đã thực hiện 2 cuộc thanh tra hãng Phương Trang sau 2 vụ tai nạn giao thông, mỗi đợt thanh tra kéo dài 5 ngày.

Tiếp đó, vào đầu tháng 5 vừa qua, Ủy ban ATGT Quốc gia đã chỉ đạo Thanh tra GTVT TP thanh tra chuyên ngành đối với Phương Trang vì liên quan đến vụ xe khách Phương Trang và một xe khách khác rượt đuổi nhau trên Quốc lộ 1 gây náo loạn, uy hiếp tính mạng của người đi đường.

Trước thông tin này, đại diện Phương Trang "phản pháo" cho rằng, theo Nghị Quyết số 35/NQ-CP ngày 16/05/2016 của Chính phủ thì UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện thanh tra, kiểm tra theo đúng quy định của pháp luật (không quá một lần/năm); kết hợp thanh tra, kiểm tra liên ngành nhiều nội dung trong một đợt thanh tra, kiểm tra.

Ngoài ra, đại điện Phương Trang cho hay vào tháng 5 vừa qua, sau một vụ va chạm của xe Phương Trang với hãng xe khác, văn phòng Uỷ ban ATGT Quốc gia chỉ đạo xác minh sự việc; không yêu cầu thanh tra chuyên ngành. Tuy nhiên, ông Phát vẫn ký quyết định cho thanh tra Phương Trang. Khi báo chí phản ánh, lãnh đạo Sở GTVT TP HCM đã yêu cầu ông Phát phải rút quyết định, dừng việc lập đoàn thanh tra.

Mới đây, công ty Phương Trang cùng 11 DN vận tải khác vừa có đơn kiến nghị các cấp lãnh đạo TP HCM về quản lý các bến “cóc”, xe “dù”. Phương Trang cho rằng, ông Lê Vĩnh Phát có trách nhiệm trong vấn đề này.

Vì vậy, Phương Trang nhìn nhận hành động thanh tra đột xuất này được nghi vấn như một sự "trả đũa" với DN sau đơn kiến nghị. Được biết, hiện Sở GTVT TPHCM đã thành lập tổ xác minh những nội dung trên theo quy định của Luật Khiếu nại tố cáo.

Tranh cãi thẩm định hồ sơ xây dựng

Còn tại Thanh Hóa, Chủ tịch Hiệp hội DN tỉnh Nguyễn Văn Đệ và Giám đốc Sở Xây dựng Đào Vũ Việt đã có những tranh cãi ngay tại phiên họp của HĐND tỉnh mới đây.

Câu chuyện xoay quanh phản ánh của ông Đệ để bảo vệ DN hội viên của mình đã tố cáo ông Việt quan liêu, chậm trễ trong thẩm định hồ sơ dự án xây dựng công trình xây dựng bể bơi, khu vui chơi của DN tư nhân Huy Lâm. Điều đáng nói, theo ông Đệ, là sau khi bị DN tố cáo, ông Việt đã có động tác gian dối hồ sơ và thanh tra lại DN cũng như chủ tịch HHDN để “trả đũa” người đã tố cáo mình.

Trong khi đó, ông Việt cho rằng việc không cấp phép xây dựng cho DN Huy Lâm là do DN này đã tự ý xây dựng khi chưa có giấy phép, và việc thanh tra DN là nằm trong kế hoạch của Sở Xây dựng chứ không phải trả đũa DN như ông Đệ phản ánh.

Về vấn đề này, trả lời phỏng vấn báo chí, Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa, Chủ tịch HĐND tỉnh Trịnh Văn Chiến cho rằng đây chỉ là tranh cãi trên phương diện công việc và vụ việc cần được xử lý trên căn cứ pháp luật. 

Ông Nguyễn Đình Xứng, Chủ tịch UBND tỉnh xác nhận rằng có nhận được báo cáo của Hiệp hội DN tỉnh về trường hợp Cty Huy Lâm và sau đó Sở Xây dựng đã có báo cáo gửi Ủy ban. UBND tỉnh cũng cam kết là sẽ chỉ đạo xử lý, làm rõ đúng sai.

Thành Đạt
(tổng hợp)