(Chinhphu.vn) - Ngày 14/3 tại TPHCM đã diễn ra lễ ký kết hợp tác giữa sàn thương mại điện tử thuộc tốp dẫn đầu thế giới - Alibaba.com và Công ty Fado Việt Nam.

Quang cảnh lễ ký kết. Ảnh: VGP/Lê Anh

Việc hợp tác này mở ra kênh thương mại mới hỗ trợ các doanh nghiệp(DN) Việt Nam, nhất là các DN vừa và nhỏ chưa có đủ nhân sự xuất khẩu chuyên nghiệp, chưa có kinh nghiệm, chưa am hiểu thị trường nước ngoài… có thể chủ động chào hàng ra thị trường các quốc gia khác thông qua các gian hàng trên Alibaba.com

Ông Nguyễn Quang Huy, Phó Cục trưởng Cục công tác phía nam (Bộ Công Thương) cho rằng theo xu hướng toàn cầu, thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới đã trở thành một kênh quan trọng cho việc xuất khẩu. Việc gia nhập những nền tảng thương mại điện tử B2B sẽ giúp DN xuất khẩu tiếp cận trực tiếp với khách hàng trên toàn thế giới, từ đó mở rộng được cơ hội tiếp cận thị trường toàn cầu, giảm chi phí liên quan đến việc xúc tiến thương mại truyền thống như tham gia hội chợ, triển lãm, thiết lập văn phòng tại các thị trường mục tiêu.

Việc Alibaba.com lần đầu tiên hợp tác với một sàn thương mại điện tử Việt Nam- Công ty Fado nhằm hỗ trợ, đào tạo các kỹ năng, kiến thức về thương mại điện tử xuyên biên giới nhằm nâng cao năng lực chào hàng trực tuyến cho các doanh nghiệp Việt. Động thái này đang mở ra cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam cơ hội xuất khẩu trực tuyến đầy tiềm năng.

Hiện nay, Alibaba.com là sàn thương mại điện tử thuộc tốp dẫn đầu thế giới hiện nay, qua Alibaba.com các DN Việt Nam có thể quảng bá sản phẩm tới 260 triệu DN mua hàng tại 240 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới.

Alibaba.com hoạt động theo mô hình B2B (Business to Business), là mô hình kinh doanh giao dịch qua Internet giúp kết nối các doanh nghiệp với nhau nhiều hơn là doanh nghiệp đến khách hàng, sau khi đăng kí trên các sàn giao dịch B2B của Alibaba, các DN có thể chào hàng, tìm kiếm bạn hàng, đặt hàng, ký kết hợp đồng, thanh toán qua hệ thống này.

Trong một diễn biến liên quan mới đây, Tập đoàn thương mại điện tử hàng đầu thế giới Amazon và Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương cũng công bố kế hoạch chương trình độc quyền "Hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường thế giới với Amazon.com".

Chương trình sẽ tuyển chọn thí điểm 100 DN vừa và nhỏ tiềm năng tại Việt Nam. Các DN được lựa chọn tham gia chương trình sẽ được đội ngũ chuyên gia đối tác của Cục Xúc tiến thương mại và Amazon Global Selling hướng dẫn về thủ tục; hỗ trợ các khâu đăng ký, xây dựng gian hàng điện tử trên Amazon.com, hoàn tất thủ tục xuất nhập khẩu, hải quan, vận chuyển hàng hóa, hỗ trợ nghiên cứu thị trường Mỹ, hỗ trợ phát triển sản phẩm và thương hiệu thông qua hệ thống thương mại điện tử của Amazon.

Lê Anh