(Chinhphu.vn) - Năm 2020 là một năm đầy biến động của nền kinh tế toàn cầu và cả Việt Nam. Thiên tai, bão lũ… đặc biệt là dịch COVID-19 đã tác động mạnh mẽ đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều DN. Trong bối cảnh đó, vẫn có những DN đồng hành cùng người dân vượt qua khó khăn bằng những nghĩa cử đẹp, lan tỏa động lực tích cực hướng đến sự phát triển bền vững.


Những chai nước sạch đang được chuyển đến tận tay người dân vùng lũ
Đại dịch COVID-19 khiến mọi thứ trở nên đảo lộn, nhiều kế hoạch sản xuất, kinh doanh được DN dày công xây dựng trước đó phải tạm hoãn. Thậm chí, các DN phải gồng mình để có doanh thu, cố gắng không bị thua lỗ vì tình hình kinh doanh thiếu khả quan.

Bước qua giai đoạn khó khăn, kinh tế Việt Nam đã dần hồi phục trở lại với những tín hiệu khởi sắc. Theo Tổng cục Thống kê, bức tranh kinh tế 9 tháng năm 2020 của Việt Nam có nhiều tín hiệu khả quan, tổng sản phẩm trong nước (GDP) đạt 2,12%, số lượng DN thành lập mới và quay trở lại hoạt động đạt 133.600 DN, tăng 2,9% so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức tăng thấp nhất của 9 tháng các năm trong giai đoạn 2011-2020, nhưng trong bối cảnh dịch COVID-19 ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi mặt kinh tế-xã hội của các quốc gia trên thế giới, thì đây là “một thành công lớn” của Việt Nam trong việc phòng chống dịch bệnh, khôi phục và phát triển kinh tế.

Điều đặc biệt của các DN FDI là dù chịu tác động của dịch COVID-19, tình hình kinh doanh bị ảnh hưởng nặng nề, nhưng họ vẫn chú trọng đến công tác xã hội.

Mặc dù tình hình dịch bệnh tại Việt Nam cơ bản đã được kiểm soát, nhưng dự báo vẫn sẽ có những biến động khó lường, các DN FDI đã bắt đầu lại quay lại “đường đua” để thúc đẩy kinh doanh, song song đó là duy trì những kế hoạch dành cho cộng đồng thông qua các hoạt động xã hội thiết thực. Điều đó đã chứng minh rằng, dù kinh tế có thăng trầm, sự cam kết đồng hành của nhóm DN FDI vẫn luôn kiên định, cùng Việt Nam vượt một năm đầy biến động.

Cùng nhau vượt qua thách thức

Thực tế cho thấy, chiến lược phát triển bền vững thông qua các hoạt động xã hội đóng vai trò hết sức quan trọng. Những DN phát triển đồng bộ cả 3 yếu tố môi trường, con người và kinh tế sẽ tạo được “lớp phòng thủ” vững chắc hơn trước những thử thách.

Đơn cử như Công ty Coca-Cola cũng đã tạm dừng các hoạt động tiếp thị trong suốt khoảng thời gian dịch bệnh diễn ra trên toàn cầu và cả Việt Nam để dành nguồn lực tập trung phát triển công tác xã hội. Tuy nhiên, trong bối cảnh một năm đầy gian nan và khó khăn, Công ty Coca-Cola Việt Nam vẫn dành sự quan tâm nhất định đến cộng đồng và xã hội, như các hoạt động khẩn cấp.


Nhiều hoạt động hỗ trợ tiếp tục được thực hiện ở mức cao nhất để giúp người dân miền Trung vượt qua khó khăn do thiên tai gây ra

Cụ thể, trong đợt dịch COVID-19 đầu tiên, Công ty Coca-Cola Việt Nam phối hợp cùng Hội chữ Thập đỏ Việt Nam quyên góp hơn 7 tỷ đồng và truyền cảm hứng đến mọi người qua những câu chuyện nhân văn trong chiến dịch For the human race (tạm dịch: Cảm ơn những anh hùng thầm lặng) khi kể về những anh hùng thầm lặng đóng góp sức mình chống dịch.

Với đợt dịch thứ 2, Coca-Cola cũng đã đồng hành cùng Hiệp hội Thương mại Mỹ tại Việt Nam-TPHCM và Đà Nẵng (AmCham), hỗ trợ 550 triệu đồng để cùng Đà Nẵng đẩy lùi dịch bệnh. Cụ thể, AmCham đã trao tặng 5 thiết bị theo dõi bệnh nhân 5 thông số, một màn chắn di động và 10 hộp khăn lau khử trùng với tổng giá trị là 550 triệu đồng đến Sở Y tế Đà Nẵng thông qua Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đà Nẵng. Toàn bộ kinh phí hỗ trợ được đóng góp bởi Công ty Coca-Cola Việt Nam cùng sự hỗ trợ của công ty phân phối thiết bị y tế NQ Medical.

Ngoài những chương trình hỗ trợ khẩn cấp, Công ty Coca-Cola Việt Nam còn nâng cao chất lượng sống của người dân thông qua sáng kiến EKOCENTER, hỗ trợ các địa phương nâng cao chất lượng sống. Hiện cả nước có 12 trung tâm EKOCENTER hoạt động từ Bắc vào Nam, giúp hơn 700.000 người hưởng lợi, cung cấp 9,9 triệu lít nước sạch và có hơn 600 hoạt động.

Mới đây, trước tình hình bão lũ miền Trung đang diễn ra phức tạp và được đặt trong tình trạng cứu trợ khẩn cấp, Công ty Coca-Cola đã nhanh chóng đồng hành cùng Hội chữ Thập đỏ Việt Nam trao tận tay 30.000 chai nước sạch đến đồng bào đang chịu ảnh hưởng nặng nề của mưa lũ tại Quảng Bình, Quảng Trị và 12.000 chai đến khu vực Huế, Đà Nẵng.

Tính đến ngày 20/10, thiên tai tại miền Trung và Tây Nguyên đã làm 133 người chết và mất tích. Trước diễn biến phức tạp của thiên tai, Coca-Cola Việt Nam cam kết sẽ tiếp tục sát cánh cùng người dân đang hứng chịu những thiệt hại do trận lũ tồi tệ gây ra, khắc phục hậu quả, tái thiết cuộc sống.

Thùy Chi