(Chinhphu.vn) - Từ ngày 12/12, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) sẽ  cung cấp Hợp đồng điện tử nhằm hoàn thiện việc cung cấp 100% dịch vụ điện năng theo phương thức điện tử trong tất cả các nghiệp vụ của Tập đoàn.

Ngày 12/12, tại Hà Nội, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã tổ chức Lễ công bố "Cung cấp Hợp đồng điện tử". Đây là sự kiện đánh dấu quá trình hoàn thành việc cung cấp các dịch vụ điện bằng phương thức điện tử, đem dịch vụ điện năng đến gần và thuận tiện hơn nữa với tất cả khách hàng sử dụng điện trong cả nước và là hoạt động thiết thực nhân dịp kỷ niệm 65 năm Ngày Truyền thống ngành Điện lực Việt Nam (21/12/1954 – 21/12/2019).

Lễ công bố "Cung cấp Hợp đồng điện tử" thể hiện rõ quyết tâm của  EVN  nhằm bắt kịp với xu thế của cuộc cách mạng khoa học công nghệ lần thứ 4, phù hợp với chủ trương của Chính phủ trong việc thực hiện hiện đại hóa các dịch vụ công, cải cách thủ tục hành chính, đẩy mạnh việc xây dựng nền kinh tế số, đem lại sự thuận tiện cho khách hàng và bảo đảm minh bạch.

Năm 2019, EVN  đã tiến thêm một bước trong công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng với việc triển khai cung cấp Hợp đồng mua bán điện (HĐMBĐ) và các dịch vụ điện theo phương thức điện tử. Với phương thức mới này từ dịch vụ cấp điện mới đến các dịch vụ thay đổi trong quá trình thực hiện HĐMBĐ như nâng công suất, thay đổi định mức số hộ, thay đổi mục đích sử dụng điện, treo tháo công tơ điện định kỳ… sẽ được số hoá.

Ảnh: VGP/ Toàn Thắng

Theo EVN áp dụng Hợp đồng điện tử là quá trình hoàn thiện việc cung cấp 100% dịch vụ điện năng theo phương thức điện tử trong tất cả các nghiệp vụ: thực hiện số hóa toàn bộ hồ sơ liên quan đến dịch vụ điện. Khách hàng chỉ cần sử dụng Internet để cung cấp hồ sơ, nhận thông tin, xác thực. Đồng thời, ảo hóa giao tiếp giữa ngành Điện và khách hàng, tạo thuận lợi và tiết kiệm thời gian, chi phí cho khách hàng sử dụng điện.

Theo đó, với việc ứng dụng công nghệ hiệu quả, dễ sử dụng; khách hàng chỉ cần ký các hồ sơ điện tử được thực hiện theo phương thức mật khẩu một lần (OTP) hoặc chữ ký điện tử (CA) đối với doanh nghiệp.

Việc triển khai dịch vụ điện theo phương thức điện tử là thực hiện theo định hướng triển khai dịch vụ công của Chính phủ, theo đó mọi thông tin và dịch vụ đều minh bạch, rõ ràng, có cơ chế giám sát và kiểm tra thường xuyên.

Trước đó, trong ngày 9/12, EVN đã triển khai kết nối và cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia cho 3 dịch vụ cung cấp điện gồm: đăng ký và cấp mới khách hàng trung áp; đăng ký và cấp mới khách hàng hạ áp và thanh toán tiền điện.

Trong năm 2019, EVN triển khai giao dịch qua phương thức điện tử trên phạm vi toàn quốc đối với 100% các dịch vụ điện. Đồng thời phối hợp với 39/63 tỉnh, thành phố xây dựng Quy chế phối hợp “một cửa liên thông” trong cấp điện mới qua lưới điện trung áp, toàn bộ các dịch vụ điện của EVN được cung cấp tại Trung tâm Hành chính công, Cổng Thông tin điện tử của 63 tỉnh, thành trên cả nước

Tính đến năm 2019, đã có 100 % số xã và 11/12 huyện đảo được EVN cung cấp điện trực tiếp qua điện lưới quốc gia hoặc các nguồn năng lượng tái tạo tại chỗ như điện mặt trời, điện gió với tổng số trên 28 triệu khách hàng trên cả nước. Bình quân mỗi năm EVN tiếp nhận trên 1 triệu khách hàng mới đăng ký sử dụng dịch vụ điện năng.

Bước tiến mạnh mẽ của EVN trong việc áp dụng các phương thức giao dịch điện tử trong những năm qua đã được người dân và cộng đồng ghi nhận. Trong năm 2019, Tập đoàn và một số đơn vị trực thuộc đã được nhận giải thưởng Doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc  năm 2019 của Hội Truyền thông số Việt Nam. Việc chủ động tham gia chuyển đổi số một cách toàn diện với quyết tâm cao đã góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi số của EVN diễn ra nhanh chóng và sớm đạt được mục tiêu đề ra.

Năm 2019 tiếp tục ghi nhận Chỉ số Tiếp cận điện năng duy trì đà tăng về điểm số năm thứ 6 liên tiếp với số điểm là 88,2 điểm (tăng 0,26 điểm so với năm 2018 là 87,94 điểm), đứng thứ 4 trong khu vực ASEAN - nằm trong nhóm ASEAN 4, đồng thời duy trì vị trí xếp hạng 27 trên tổng số 190 quốc gia và nền kinh tế.

Xét riêng về số thủ tục và thời gian thực hiện cung cấp điện của ngành Điện thì Việt Nam đứng thứ 2 trong khu vực ASEAN.

Phát huy những kết quả đã đạt được, EVN cam kết tiếp tục hoàn thiện hơn nữa công tác dịch vụ khách hàng, nâng cao chất lượng dịch vụ điện năng để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng sử dụng điện trong thời gian tới.

                                                                                                                Toàn Thắng