(Chinhphu.vn) - Mặc dù bị ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID-19, nhưng 9 tháng qua, sản lượng urea tiêu thụ của Đạm Cà Mau vẫn tăng 30% so với cùng kỳ năm trước.

Trong quý III/2020, Đạm Cà Mau đã xuất khẩu các đơn hàng lớn với tổng lượng đạt 120.000 tấn. Ảnh: VGP/Minh Thi

Từ nhiều năm nay, Công ty cổ phần Phân bón dầu khí Cà Mau (Đạm Cà Mau) đã chủ động tìm kiếm và phát triển thị trường mới để xuất khẩu, và kết quả kinh doanh qua các năm tại các thị trường này đều tăng trưởng dương, khẳng định những quyết sách đúng đắn của Ban Lãnh đạo trong việc từng bước thực hiện tầm nhìn chiến lược của công ty.

Riêng quý III/2020, Đạm Cà Mau đã xuất khẩu các đơn hàng lớn sang Thái Lan, Ấn Độ và Brazil, đạt 120.000 tấn, góp phần đáng kể vào sản lượng tiêu thụ 9 tháng tăng 30% so với cùng kỳ năm 2019.

Thông thường, ở Việt Nam, quý III là giai đoạn thấp điểm của thị trường do nhu cầu trong nước giảm, tồn kho thường tăng cao do các tỉnh phía nam bước vào vụ thu hoạch lúa Hè Thu và thu hoạch lúa chiêm tại phía Bắc, nên doanh số bán hàng của nhiều đơn vị sản xuất kinh doanh trong ngành giảm.

Trong khi đó, trên thế giới, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhiều nước chú trọng đầu tư cho sản xuất nông nghiệp, khiến nhu cầu tiêu thụ phân bón tăng cao, đặc biệt là tại các nước ở châu Á như Trung Quốc, Ấn Độ, Pakistan, Nepal, Bangladesh, Thái Lan, Myanmar, Sri Lanka, Campuchia và các nước Mỹ Latin như Brazil, Argentina. Đơn cử như Ấn Độ, trong 2 đợt thầu trong tháng 8 đã đặt mua hơn 2,7 triệu tấn urea. Brazil bình quân 3 tháng gần đây mua từ 450.000-600.000 tấn. Đó là chưa kể nhu cầu nhập khẩu từ các nước khác thuộc khu vực Trung Đông, Nga, Ai Cập…

Tận dụng cơ hội từ thị trường thế giới, chủ động trong kế hoạch triển khai hoạt động xuất nhập khẩu, Đạm Cà Mau đã phối hợp với các đối tác, nhà phân phối lớn tham gia các phiên đấu thầu quốc tế và thu được kết quả khả quan, góp phần quan trọng trong quá trình triển khai kế hoạch năm 2020. Qua đó, không chỉ mang về hàng chục triệu USD doanh thu, cải thiện hiệu quả kinh doanh của công ty, mà còn góp phần trực tiếp giảm áp lực tồn kho, cân bằng cán cân cung cầu của ngành phân bón nội địa nói chung và tăng cường quảng bá hình ảnh, thương hiệu phân bón Việt Nam ra thị trường khu vực và thế giới.

Trong quý IV tới, Đạm Cà Mau tiếp tục chủ động triển khai mở rộng thêm các thị trường mới nhằm thực hiện chiến lược lớn của công ty với khát vọng vươn tầm khu vực trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh phân bón, nhưng vẫn đặt ưu tiên hàng đầu cho công tác bán hàng tại khu vực nội địa với việc đã sẵn sàng cung ứng hơn 200.000 tấn phân bón phục vụ cho vụ Đông Xuân ở ĐBSCL, cũng như đáp ứng đầy đủ nhu cầu tiêu thụ phân bón ở các vùng miền khắp cả nước.

Sau gần 10 năm, khát vọng trở thành doanh nghiệp sản xuất-kinh doanh phân bón hàng đầu khu vực của Đạm Cà Mau đang dần được hiện thực hóa. Không chỉ từng bước khẳng định vị thế cạnh tranh của mình, công ty còn hướng đến khát vọng góp phần cùng các đơn vị khác đưa doanh nghiệp Việt vươn cao, vươn xa trên thị trường thế giới.

Minh Thi