(Chinhphu.vn) - Với giá trị 705 triệu USD, thương hiệu Vietcombank đứng đầu về giá trị trong danh sách 25 thương hiệu tài chính dẫn đầu Việt Nam do Forbes Việt Nam vừa công bố.



Trụ sở chính Vietcombank
Danh sách 25 thương hiệu tài chính dẫn đầu Việt Nam do Forbes Việt Nam công bố gồm các công ty hoạt động trong lĩnh vực tài chính như ngân hàng, chứng khoán và bảo hiểm. Tổng giá trị của 25 thương hiệu tài chính dẫn đầu đạt 3,95 tỷ USD. Trong danh sách, ngành ngân hàng chiếm tỉ trọng lớn nhất với 17 đại diện, kế tiếp là chứng khoán với 5 đại diện và ngành bảo hiểm với 3 đại diện.  

Do quy mô và tính chất hoạt động, ngành ngân hàng chiếm 14 vị trí dẫn đầu trong danh sách. Trong đó Vietcombank xếp thứ nhất với giá trị 705 triệu USD, cao gấp 2,8 lần giá trị được Forbes xác định trong danh sách năm 2020. Tiếp theo là Techcombank (430 triệu USD), VietinBank (388 triệu USD), VPBank (356 triệu USD), BIDV (320 triệu USD) và đứng thứ 6 là MB (312 triệu USD). Một số ngân hàng khác trong danh sách với giá trị thương hiệu được xác định ở mức cao có thể kể đến là ACB (257,3 triệu USD), HDBank (162 triệu USD), VIB (138 triệu USD)...

Bên cạnh các ngân hàng, đại diện các công ty bảo hiểm góp mặt trong danh sách có Tập đoàn Bảo Việt ở vị trí thứ 14 với giá trị thương hiệu 72 triệu USD (đứng đầu ngành bảo hiểm), Công ty cổ phần PVI ở vị trí thứ 21 với giá trị thương hiệu 28,5 USD và Công ty Bảo hiểm ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIC) ở vị trí thứ 25 với giá trị thương hiệu 10 triệu USD.

Đáng chú ý, mặc dù thực hiện danh sách này khi làn sóng COVID-19 bùng phát lần thứ tư gây tác động tiêu cực đến kinh tế và xã hội, nhưng khi tính toán, Forbes Việt Nam nhận thấy giá trị của một số ngân hàng Việt Nam đã vượt hoặc tiệm cận các đối thủ mạnh trong khu vực.

Chẳng hạn, vào trung tuần tháng 7 vừa qua, vốn hóa của Vietcombank đã vượt Commercial Siam Bank (SCB) - ngân hàng lớn nhất Thái Lan - và trên đường tiệm cận với định chế tài chính lớn nhất Malaysia là Malayan Banking Berhad (Maybank). So sánh với hai ngân hàng, tuy quy mô tổng tài sản Vietcombank vẫn còn khoảng cách, nhưng được thị trường, trong đó có định chế tài chính nước ngoài định giá cao dựa trên dư địa tăng trưởng của thị trường tài chính, sức mạnh nội tại và tốc độ tăng trưởng của doanh nghiệp.

Trước đó, vào giữa tháng 9/2021, YouGov - một công ty nghiên cứu và phân tích dữ liệu quốc tế, có trụ sở chính tại Anh và hiện có mặt tại hơn 40 quốc gia, cũng đã công bố Bảng xếp hạng thương hiệu bảo hiểm, ngân hàng Việt Nam năm 2021 (Vietnam Banking & Insurance rankings 2021).

Tại bảng xếp hạng riêng các thương hiệu ngân hàng hàng đầu Việt Nam, Vietcombank cũng đứng thứ nhất trong các ngân hàng Việt Nam. Bảng xếp hạng này được lập ra dựa trên điểm số index, công cụ đo lường các đánh giá của người tiêu dùng về những thương hiệu tài chính của Việt Nam và quốc tế. Điểm index này được tính trên các tiêu chí, từ nhận thức của người tiêu dùng về các khía cạnh của thương hiệu, chất lượng tổng quát, giá trị, ấn tượng, uy tín, sự hài lòng, đến việc liệu người tiêu dùng có muốn giới thiệu thương hiệu này cho người khác hay không.

Việc liên tiếp dẫn đầu trong các bảng xếp hạng của các công ty, tạp chí uy tín đã khẳng định giá trị thương hiệu Vietcombank hiện đã và đang là ngân hàng số 1 Việt Nam, và vẫn đang quyết liệt hiện thực hoá mục tiêu chiến lược đến năm 2025 giữ vững vị trí ngân hàng số 1 Việt Nam, trở thành một trong 100 ngân hàng lớn nhất khu vực châu Á, một trong 300 tập đoàn tài chính ngân hàng lớn nhất thế giới.

Anh Minh