(Chinhphu.vn) - Giá vé máy bay của các đường bay nội địa hiện đang ở mức… quá rẻ, các đường bay quốc tế chưa biết khi nào mở lại… Hãng Hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) dự kiến năm 2021 tiếp tục khó khăn.

Ông Trịnh Hồng Quang, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) tại Hội nghị xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2021 của các tập đoàn, tổng công ty do Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp tổ chức. Ảnh: VGP/Phan Trang.
Thông tin trên được ông Trịnh Hồng Quang, Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airlines đưa ra tại Hội nghị xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2021 của các tập đoàn, tổng công ty do Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp tổ chức diễn ra sáng 5/11.

Theo đại diện của Vietnam Airlines, ngành hàng không hiện nay vẫn đang gặp những khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, tất cả đường bay quốc tế vẫn chưa được thực hiện, chủ yếu vẫn thực hiện các chuyến hồi hương và chở hàng hoá. Mặc dù dịch bệnh ở Việt Nam đang được kiểm soát tốt, tuy nhiên, trên thế giới dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, nhiều quốc gia châu Mỹ, châu Âu dịch bệnh căng thẳng trở lại khiến nhiều nơi phải đóng cửa lần thứ hai

“Dự báo cho thấy VNA chưa có khả năng phục hồi đến hết tháng 10/2021”, ông Trịnh Hồng Quang cho biết.

Khó khăn chồng khó khăn, ông Quang cho biết, để có mức lỗ nhỏ hơn 13.000 tỷ đồng năm 2020, trong suốt 10 tháng qua, Tổng công ty tập trung nhiều giải pháp tăng doanh thu, cắt giảm chi phí và liên tục làm việc với các chủ nợ để bàn cách giãn, hoãn...

Về phương hướng kinh doanh năm 2021, lãnh đạo Vietnam Airlines lo ngại năm 2021 sẽ tiếp tục khó khăn khi thị trường quốc tế chưa phục hồi, trong khi doanh thu thị trường quốc tế là chủ yếu đối với Vietnam Airlines.

“Nếu thị trường này không phục hồi được thì chúng tôi vẫn tiếp tục khó khăn. Sang năm 2021, chúng tôi dự tính mỗi ngày vẫn lỗ vài chục tỷ đồng, mức lỗ sẽ ngang năm 2020. Vì thị trường nội địa có phục hồi nhưng giá vé vẫn thấp quá, thậm chí dưới 50% mức giá năm 2019 do các hãng đều dồn cả vào thị trường nội địa, giá cạnh tranh nhau từng đồng”, ông Quang nói.

Kiến nghị với Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (Ủy ban), ông Trịnh Hồng Quang đề nghị Uỷ ban quản lý vốn hỗ trợ việc thực hiện các nội dung chỉ đạo tháo gỡ khó khăn cho Vietnam Airlines, sớm có phương án tăng vốn điều lệ cho Vietnam Airlines để xử lý vấn đề dòng tiền đang rất khó khăn.

“Các hãng hàng không trên thế giới nếu không có tài trợ từ Chính phủ thì đều đệ đơn phá sản. Chúng tôi kỳ vọng chủ trương hỗ trợ nhanh chóng được thực hiện”, Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airlines nói.

Ngoài ra, Vietnam Airlines cũng đề nghị Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam sớm có đánh giá tổng thể ngành hàng không hiện nay để có những quyết sách phù hợp, kịp thời, giúp ngành này có đủ năng lực cạnh tranh với các hãng trên giới. Trong nội dung này, Vietnam Airlines kiến nghị có giá trần, giảm khoản phí liên quan đến hoạt động ngành hàng không...

Ghi nhận những kiến nghị của đại diện Vietnam Airlines, ông Nguyễn Ngọc Cảnh, Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp chia sẻ: “Ủy ban đã có văn bản báo cáo lên Chính phủ, và gửi các Bộ, ngành đề nghị các đơn vị phối hợp giải quyết các kiến nghị của Vietnam Airlines. Chúng tôi cũng nhìn nhận rằng năm 2021 các doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp hàng không nói riêng khó có thể phục hồi ngay được”.

Phan Trang