(Chinhphu.vn) - Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) đặt kế hoạch doanh thu trong năm 2019 đạt 56.300 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 10.480 tỷ đồng, tăng lần lượt 7% và 2,5% năm trước.

Đại hội cổ đông thường niên 2019 của Vinamilk diễn ra ngày 19/4 tại TPHCM - Ảnh: VGP/Lê Anh

Tại Đại hội cổ đông thường niên của Vinamilk năm 2019 diễn ra ngày 19/4 tại TPHCM, bà Mai Kiều Liên, Tổng Giám đốc Vinamilk, cho biết, năm 2018 có nhiều biến động ảnh hưởng tích cực và cả tiêu cực đến tình hình kinh doanh của Công ty, trong đó điển hình nhất là sự sụt giảm bất thường của ngành hàng tiêu dùng nói chung và ngành sữa nói riêng.

Theo đó, tổng doanh thu hợp nhất của Vinamilk đạt 52.629 tỷ đồng, chỉ tăng 3% và lợi nhuận sau thuế hợp nhất 10.227 tỷ đồng, giảm nhẹ 0,7% so với năm trước. Tuy nhiên, điều đáng mừng là thị phần của Vinamilk tiếp tục tăng thêm 0,9% và khẳng định vị thế dẫn đầu ngành sữa.

Cũng trong năm 2018, Vinamilk đã tung ra các sản phẩm tiêu biểu như sữa chua ăn Hy Lạp (Greek Yoghurt), sữa chua ăn nếp cẩm, sữa chua ăn organic, sữa đậu nành hạt óc chó, sữa tươi 100% A2...

Hoạt động của trang trại bò sữa Vinamilk cũng tạo nên điểm sáng trong năm 2018 với việc tăng gấp đôi quy mô trang trại bò sữa organic tại Đà Lạt từ 500 con lên 1.000 con; khởi động trang trại bò sữa organic tại Thanh Hóa với quy mô 2.000 con; đầu tư mua 51% cổ phần tại Lao-Jagro Xiengkhuoang để phát triển trang trại bò sữa hữu cơ organic quy mô 4.000 con (giai đoạn 1) tại Lào.

Tuy nhiên, theo bà Liên, Ban Điều hành Vinamilk nhận định rằng sự sụt giảm của ngành sữa trong năm 2018 là ngắn hạn và dự kiến ngành sữa Việt Nam vẫn còn nhiều dư địa để tăng trưởng bền vững trong dài hạn.

Trước lo ngại của cổ đông về sự cạnh tranh ngày càng lớn của các doanh nghiệp khác trên thị trường sẽ ảnh hưởng đến công ty, bà Mai Kiều Liên nhấn mạnh: “Thị trường đã rất khốc liệt trong nhiều năm, Vinamilk đã có chiến lược từ nhiều năm, có đủ sức mạnh về tài chính, nhân sự, con người… để cạnh tranh công bằng. Chúng ta không nên lo lắng về chuyện đó. Đây cũng là động lực để thị trường phát triển”.

Bà Liên tin rằng vượt qua các khó khăn chung của thị trường, Vinamilk sẽ có bước phát triển mới. Năm 2019, thị trường có tích cực hơn.

Tại Đại hội, các cổ đông nhất trí thông qua kế hoạch doanh thu năm 2019 của Vinamilk đạt 56.300 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 10.480 tỷ đồng, tăng lần lượt 7% và 2,5% năm trước. Cổ tức tối thiểu 50% lợi nhuận sau thuế hợp nhất.

Việc chi trả cổ tức năm 2019 dự kiến chia làm 3 đợt. Đợt 1 chi 20% thanh toán tháng 9. Đợt 2 chi 10% trả tháng 2/2020. Đợt 3, tỉ lệ và thời gian chi trả do Đại hội cổ đông thường niên 2020 quyết định.

Lê Anh