(Chinhphu.vn) - Theo thầy giáo Trần Đức Huyên, Phó Hiệu trưởng Trường chuyên Lê Hồng Phong, thì chương trình học các cấp nhìn chung còn nặng và học sinh phải chịu nhiều áp lực và nếu không học thêm thì khó bước lên bậc học cao hơn, nhất là đại học.

TPHCM nghiêm cấm dạy thêm, học thêm đối với học sinh tiểu học. Ảnh: VGP/Thanh Thủy
Đồng tình với ý kiến này, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM Lê Hồng Sơn cho rằng về lâu dài ngành giáo dục Thành phố nói riêng cũng như cả nước nói chung cần thực hiện giảm tải chương trình, giảm bớt các kì thi học sinh giỏi, chú trọng tổ chức các hoạt động vui chơi, học tập ngoài trời, ngoại khóa để rèn các kỹ năng sống cho học sinh.

Bên cạnh đó, cần thực hiện các phương pháp cải cách giáo dục, áp dụng các mô hình dạy và học mới như lớp học tương tác nhằm tránh áp lực thi cử, bệnh thành tích từ đó góp phần thay đổi tư duy về cách học như hiện nay. Tiến tới học sinh chỉ học trong trường chính khóa, không cần học thêm như nền giáo dục của các nước trên thế giới.

Cụ thể trong năm học 2013-2014, TPHCM thực hiện không chấm điểm cho học sinh lớp 1 cũng đã có ảnh hưởng tích cực tới việc hạn chế tình trạng dạy thêm học thêm (DTHT) ở lớp đầu cấp 1 như thời gian qua. Thay bằng việc so sánh bằng điểm số sẽ gây ra bệnh thành tích của các phụ huynh cũng như thầy cô giáo thì nay bằng những lời khen, động viên sẽ giảm áp lực điểm số. Từ đó góp phần giảm việc các phụ huynh nhờ cô giáo chủ nhiệm dạy kèm để làm toán nhanh, viết chữ đẹp cho được điểm cao.

Theo bà Võ Thị Thu, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo Quận 5 (TPHCM), đối với học sinh đã học 2 buổi/ngày ở các lớp đầu cấp tiểu học nên cấm dạy thêm, học thêm. Tuy nhiên đối với các em ở cấp THCS và THPT thì không nên dùng từ “cấm” mà phải đưa ra các quy định để quản lý hoạt động này hiệu quả.

Thầy giáo Đỗ Đức Huyến, Trường Dân lập Ngôi Sao, cho rằng nếu không quản lý dạy thêm, học thêm theo quy định thì sẽ “lợi bất cập hại”. Cụ thể là học sinh phát triển không tự nhiên, tổn hại sức khỏe, hủy hoại khả năng tự học, tự chủ, sáng tạo. Đó là chưa kể đến nhiều phụ huynh do nghĩ có học thêm rồi nên phó mặc việc học hành của con cái cho nhà trường hoặc nơi học thêm.

Bên cạnh đó, còn rất nhiều các trường hợp, nhất là đối với bậc tiểu học, tình trạng những hành vi gạ gẫm, cố tình bắt ép học sinh học thêm để trục lợi. Cũng có giáo viên dạy kiến thức ở lớp thì ít ,cắt xén chương trình nhưng dạy thêm thì sâu và dễ hiểu hơn. Tất cả những hành vi này cần phải lên án và loại trừ khỏi môi trường giáo dục.

Bên cạnh đó, để có giải pháp cụ thể, phù hợp với tình hình của địa phương về quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm trên địa bàn Thành phố, ngành Giáo dục TPHCM vẫn tiếp tục nghiên cứu, lấy ý kiến đóng góp của các quận, huyện, ban, ngành để tham mưu cho UBND Thành phố ban hành qui định dạy thêm, học thêm phù hợp với thực tế, giảm bức xúc của dư luận. Cần có nhiều giải pháp đồng bộ, căn cơ để đổi mới giáo dục, nâng cao chất lượng dạy và học, đổi mới cách thức thi cử, bồi dưỡng, nâng cao trình độ giáo viên… thì mới hy vọng giảm áp lực dạy thêm, học thêm như kỳ vọng của xã hội.

Thanh Thủy-Khánh Bình