Bảo vệ quyền của 105 triệu lao động di cư
(Chinhphu.vn)- Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) vừa công bố nghiên cứu trong đó nhấn mạnh, cộng đồng thế giới cần thông qua đường lối chung đảm bảo các quyền của người lao động di cư để hơn 105 triệu lao động di cư trên toàn cầu được đối xử công bằng.
![]() |
Người lao động di cư phải được đối xử công bằng. Ảnh minh họa |
Mặc dù người lao động di cư đóng góp tích cực cho nước tiếp nhận lao động nhưng họ vẫn bị đối xử không công bằng như lương thấp, môi trường lao động không an toàn, không được bảo vệ xã hội, bị phân biệt đối xử … ILO khẳng định, người lao động di cư cần được cung cấp các cơ hội hợp pháp lớn hơn, các chính sách đối với họ phải dựa trên sự thừa nhận các lợi ích của họ ở cả nước gốc và nước tiếp nhận lao động.
Vai trò của BRIC trong vấn đề an ninh lương thực thế giới
Để đảm bảo an ninh lương thực toàn cầu, thị trường thế giới phải hoạt động ổn định và hệ thống thương mại phải công bằng, không có sự phân biệt đối xử. Đó là những ý kiến được nêu trong Tuyên bố do Bộ trưởng Nông nghiệp của 4 nước nhóm BRIC (gồm Brazil, Nga, Ấn Độ và Trung Quốc) ký tại một hội nghị cấp cao tại Matxcơva mới đây.
Theo ghi nhận của Bộ trưởng Nông nghiệp Nga Elena Skrynnik, tới thời điểm này BRIC đã đề ra phương hướng chính trong lĩnh vực nông nghiệp, đó là "hợp tác trong hoạt động xây dựng cơ sở thông tin chung, làm tăng doanh thu các sản phẩm nông nghiệp giữa các nước BRIC, thảo ra chiến lược bảo đảm dinh dưỡng cho các tầng lớp dân nghèo, hướng tiếp cận chung đối với vấn đề khí hậu toàn cầu, hợp tác về công nghệ tiên tiến trong ngành nông nghiệp của các nước BRIC”.
Nhóm các quốc gia BRIC sản xuất khoảng 40% sản lượng lúa mì, 50% lượng thịt lợn và hơn 30% lượng thịt gia cầm trên thế giới. Dân số của khối này là khoảng 3 tỷ người, chiếm 42% dân số hành tinh, vì vậy, ngoài việc bảo đảm lương thực cho mình, BIRIC đang đóng góp đáng kể cho an ninh lương thực thế giới.
ICAO hướng tới mục tiêu an toàn hơn
Hội nghị về an toàn hàng không toàn cầu do Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) tại Montréal (Canada) đã nhấn mạnh nhu cầu xây dựng chiến lược an toàn hàng không mới nhằm tăng cường hơn nữa an toàn và chất lượng vận tải hàng không toàn cầu.
Hơn 600 Bộ trưởng vận tải, Tổng Giám đốc Cơ quan hàng không dân dụng các nước và các đối tác của ngành hàng không dân dụng quốc tế nhất trí tăng hơn nữa sự minh bạch và chia sẻ thông tin giữa các nước thành viên ICAO và các đối tác của ngành vận tải hàng không để đáp ứng các yêu cầu ngày càng cao về an toàn trong bối cảnh nhu cầu ngày càng tăng về vận tải hàng không trên toàn cầu.
Số tai nạn hàng không đã giảm từ 955 vụ năm 2000 xuống còn 654 vụ năm 2009 và tỷ lệ 4 tai nạn/1 triệu chuyến bay và 0,062 tai nạn chết người/ 1 triệu chuyến bay hiện nay tuy thấp, nhưng tỷ lệ này lại rất khác biệt giữa các khu vực, trong đó có khu vực tỷ lệ tai nạn cao gấp đôi tỷ lệ trung bình toàn cầu.
Sự khác biệt này tiềm ẩn khả năng tăng tỷ lệ tai nạn toàn cầu.
3 mục tiêu quan trọng của chiến lược mới của ICAO về an toàn hàng không bao gồm: giảm số tai nạn vận tải hàng không gây chết người trên toàn cầu; giảm mạnh tỷ lệ tai nạn trên toàn cầu và không có khu vực nào trên thế giới có tỷ lệ tai nạn hàng không cao gấp 2 lần tỷ lệ trung bình toàn cầu.
Nguyễn Linh Đức