(Chinhphu.vn) - Cuộc chạy đua giữa hai nhà sản xuất máy bay lớn nhất thế giới Airbus và Boeing đang trở nên quyết liệt hơn tại Indonesia sau khi nước này ký kết bản hợp đồng kỷ lục mua máy bay của Airbus, cho dù quốc gia "vạn đảo" lâu nay được coi là địa bàn bất khả xâm phạm của Boeing.

Lion Air gây ngạc nhiên khi đặt mua hơn 460 máy bay chỉ trong vòng 16 tháng

Tuần trước, hãng hàng không giá rẻ Lion Air (Indonesia) đã ký hợp đồng trị giá 18,4 tỷ Euro (24 tỷ USD) để mua 234 máy bay tầm trung A320 của Airbus và đây được coi là thương vụ giá trị nhất trong lịch sử. Trước đó, hồi năm 2011, Lion Air đã đặt mua 230 máy bay với tổng giá trị 22,4 tỷ USD của Boeing.   

Theo số liệu công bố mới đây, tiềm năng phát triển ngành hàng không tại Indonesia rất lớn, song hiện chỉ có 6% trong số 240 triệu người dân nước này sử dụng dịch vụ hàng không.     

Với lợi thế là quốc gia đông dân thứ 4 trên thế giới, tầng lớp trung lưu có thu nhập cao dự kiến tăng gấp đôi vào năm 2020 (đạt 140 triệu người) và nhịp độ tăng trưởng kinh tế đều đặn trên 6%/năm, Indonesia đã trở thành một miền đất hứa trong mắt các nhà đầu tư nước ngoài. 

Theo Trung tâm Hàng không châu Á-Thái Bình Dương (CAPA), có khoảng 180 triệu hành khách Indonesia sẽ sử dụng dịch vụ hàng không vào năm 2021, tăng gấp ba lần so với năm 2011. Nhìn chung, nhu cầu về máy bay ở châu Á rất lớn và sự cạnh tranh giữa các hãng sản xuất máy bay cũng gay gắt nhưng thị trường này vẫn có đất cho cả Airbus lẫn Boeing bởi một tập đoàn không thể đáp ứng được nhu cầu phát triển của những hãng hàng không như Lion Air.

Hiện nay, các khách hàng muốn mua một chiếc máy bay trên 100 chỗ chỉ có 2 lựa chọn giữa Airbus hoặc Boeing. Với vị thế cùng độc quyền lâu nay trên thị trường, Airbus và Boeing chỉ phải cạnh tranh với nhau. Năm 2012, số máy bay chuyển giao cho người mua của Boeing là 601 chiếc, còn của Airbus là 588 chiếc. Ngoài số máy bay đã giao, Boeing và Airbus còn khoảng 4.000 đơn hàng chờ giao và điều này sẽ quyết định thị phần tương lai của hai "kỳ phùng địch thủ" này.

Bảo Trâm