Chạy đua nước rút vào Nhà Trắng
(Chinhphu.vn) - Tổng thống Mỹ Barack Obama và đối thủ đảng Cộng hòa Mitt Romney bắt đầu hai tuần chạy đua nước rút cho đến ngày bầu cử tổng thống sau cuộc tranh luận trực tiếp cuối cùng.
Cả hai ứng cử viên đều sẽ đi khắp đất nước trong tuần này để phát biểu tại các buổi tập hợp cử tri và tăng số tiền chi cho các chiến dịch quảng cáo tranh cử tại các tiểu bang trọng điểm. Hai ứng viên hiện đang so kè nhau quyết liệt khi chỉ còn hai tuần nữa là đến ngày bầu cử.
Cả hai ứng cử viên đều đang vận động tại những tiểu bang là đấu trường chính. Ngày 23/10, Obama đến Florida và sau đó là Ohio trong khi Romney bay đến Nevada và tiếp theo là Colorado. Đương kim Tổng thống còn đi đến 6 tiểu bang nữa để vận động.
Tuy nhiên, trong tất cả các bang có thể thay đổi kết quả bầu cử, Ohio được nhiều người nhìn nhận là quan trọng nhất. Ông Obama đã vận động ở tiểu bang này quyết liệt hơn cả so với ở bất cứ bang nào khác. Tỷ lệ thất nghiệp ở đây hiện là 7% - thấp hơn mức trung bình cả nước là 7,8% - mặc dù các cuộc khảo sát ở tiểu bang này cho thấy tổng thống hiện dẫn nhưng với khoảng cách mong manh nhất.
Trong khi đó, Romney cũng sẽ có hàng loạt lần xuất hiện tranh cử ở Ohio với hy vọng tạo được bứt phá. Ông Obama đã tấn công đối thủ trong một bài diễn thuyết với những người ủng hộ ở Dayton, Ohio.
Bộ máy tranh cử của Tổng thống Obama đã tung ra 3,5 triệu bản một cuốn sổ tay 20 trang trong đó ông nêu ra chương trình hành động trong nhiệm kỳ hai sau khi có chỉ trích rằng tổng thống không có kế hoạch cho bốn năm kế tiếp. Theo đó, Obama hứa sẽ cải thiện giáo dục, tăng số việc làm trong lĩnh vực sản xuất, tăng nguồn năng lượng được sản xuất từ Mỹ, giảm thâm hụt ngân sách liên bang và áp thuế lên người giàu.
Bộ máy tranh cử của Romney cũng vừa tung ra một đoạn quảng cáo mới sử dụng những hình ảnh trong cuộc tranh luận cuối cùng khi ứng viên Cộng hòa cáo buộc Obama đã có một ‘chuyến đi xin lỗi’ đến các nước Trung Đông trong khi chưa bao giờ đi thăm Israel khi đang tại vị.
Các nhà phân tích cho rằng bộ máy tranh cử và những nhóm ủng hộ hai phía đã tiêu khoảng 950 triệu USD vào chiến dịch quảng cáo trên truyền hình. Phần lớn các quảng cáo này đều là nói xấu đối phương.
Theo AP, các tài liệu thu thập được cho thấy ứng viên Romney và đảng Cộng hòa của ông đã bỏ ra hơn 100 triệu USD so với phe Dân chủ.
Mai Hằng