(Chinhphu.vn) - Theo đánh giá của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), trong thập niên tới, khu vực Đông Nam Á cần tới 600 tỷ USD để phát triển cơ sở hạ tầng.

Ảnh minh hoạ

Sau nhiều năm chi tiêu quá ít cho lĩnh vực cơ sở hạ tầng, Chính phủ các nước Đông Nam Á bắt đầu chủ trương tăng mạnh chi ngân sách cho cơ sở hạ tầng, đồng thời kêu gọi các nhà đầu tư tư nhân, nhằm nâng cấp hệ thống vận tải và cung cấp năng lượng.

Chính phủ Thái Lan vừa thông qua kế hoạch vay 68 tỷ USD để xây dựng hệ thống đường sắt và nhà máy nước vào năm 2020.

Trước đó vài ngày, BTS Group Holdings, tập đoàn vận hành hệ thống tàu điện trên cao ở Bangkok (Bangkok’s SkyTrain), thông báo sẽ huy động 2,1 tỷ USD thông qua việc niêm yết một quỹ phát triển cơ sở hạ tầng trên sàn giao dịch chứng khoán.

Trong khi đó, Indonesia đang tìm kiếm khoản kinh phí khoảng 9 tỷ USD từ các nhà đầu tư châu Âu cho các dự án xây dựng nhà máy nước, đường sá, sân bay, cảng biển.

Nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á này ước tính cần cơ sở hạ tầng mới trị giá tương đương 150 tỷ USD, nhưng Chính phủ chỉ có thể đáp ứng 15% nhu cầu vốn thực tế, và Indonesia đang khẩn trương hoàn tất việc giới thiệu 16 dự án xây dựng cơ sở hạ tầng để giới thiệu cho các nhà đầu tư trong năm nay.

Mặc dù tích cực trong việc kêu gọi các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng nhưng hiện việc thu hút các nguồn vốn tư nhân tại các nước ASEAN vẫn khó khăn do tỷ suất lợi nhuận hàng năm từ các dự án này chưa hấp dẫn các nhà đầu tư, thường thấp hơn 3-5% so với mức “có thể chấp nhận” được (15-20%). Năng lực của các tổ chức đầu tư xét ở cấp độ quản lý địa phương vẫn chưa được phát triển đúng mức, trong khi các cơ chế quản lý, điều tiết hầu như chưa được kiểm chứng.

Nguyễn Chiến