(Chinhphu.vn) - Cục Hàng hải Quốc tế cho biết, việc ngăn chặn nạn cướp biển đã tiêu tốn của thế giới hàng tỷ USD mỗi năm.

Trong những năm vừa qua, cướp biển Somalia đã gieo rắc bao kinh hoàng cho cộng đồng thủy thủ quốc tế, trong đó có châu Á.

Tiến sĩ Alexey Muraviev, chuyên gia phân tích các vấn đề chiến lược thuộc Đại học Curtin (thành phố Perth, bang Tây Australia) cho biết hoạt động của cướp biển Somalia trong những năm gần đây đã trở nên tinh vi và hung hãn hơn bao giờ hết.

Theo báo cáo của Cục Hàng hải Quốc tế (IMB), cướp biển Somalia ngày càng mở rộng địa bàn hoạt động và gia tăng các vụ bắt giữ con tin, không chỉ ở vùng biển Sừng châu Phi mà còn dọc theo khu vực Biển Đông ở châu Á.

Cụ thể, kể từ năm 2007 đến nay, số lượng tàu bị cướp biển tấn công đã tăng lên đáng kể. Trong năm 2010, các vụ cướp biển đã gia tăng ở mức kỷ lục với tổng số 53 tàu và 1.181 thành viên thủy thủ đoàn bị bắt làm con tin.

IMB cho biết việc ngăn chặn  nạn cướp biển đã tiêu tốn của thế giới hàng tỷ USD mỗi năm, đồng thời lên tiếng cảnh báo rằng nếu tình trạng này không được giải quyết một cách triệt để thì các thủy thủ trên những con tàu chở hàng lớn có thể sẽ phải bỏ nghề và điều đó sẽ ảnh hưởng lớn tới thương mại quốc tế.

Mặc dù các biện pháp phòng chống và xét xử được tiến hành một cách ráo riết hơn, nhưng các vụ cướp biển vẫn không hề suy giảm. IMB cho biết năm 2010, các vụ tấn công tàu có vũ trang của cướp biển đã tăng kỷ lục ở vùng Biển Đông với 31 vụ, cao gấp đôi so với năm 2009. Bên cạnh đó, các tay súng cũng tăng cường tấn công ở vùng biển Bangladesh và Indonesia.

Mai Hằng