(Chinhphu.vn) - Sau 1 tháng đưa Trung tâm giám sát hành trình vào hoạt động, máy chủ của Trung tâm đã phát hiện 12.749 phương tiện vi phạm về tốc độ với tổng số lần vi phạm lên tới 506.111 lần.

Thanh tra giao thông kiểm tra thiết bị giám sát hành trình
Bên cạnh đó, theo số liệu thống kê dữ liệu từ máy chủ của Trung tâm giám sát hành trình (Tổng cục Đường bộ, Bộ GTVT) hơn 8.300 lần lái xe vi phạm chạy liên tục quá 4 giờ.

10 địa phương có số lần vi phạm tốc độ nhiều nhất lần lượt là TPHCM (221.954 lần), Hà Nội (37.000 lần), Đà Nẵng (24.600 lần), Bình Thuận (17.000 lần ), Lâm Đồng (14.000 lần), Bình Dương (13.000 lần), Vĩnh Long (11.000 lần), Bà Rịa-Vũng Tàu (10.000 lần), Đồng Nai (10.000 lần), Trà Vinh (9.000 lần).

10 địa phương có số lượng lái xe vi phạm chạy liên tục quá 4 giờ cao nhất lần lượt là TPHCM (1.729 lần), Hải Phòng (1.010 lần), Hà Nội (690 lần), Đà Nẵng (322 lần), Gia Lai (316 lần), Bình Thuận (246 lần), Lâm Đồng (234 lần), Khánh Hòa (231 lần), Tiền Giang (211 lần), Hải Dương (207 lần).

Đặc biệt, có tới gần 2.300 lần vi phạm về thời gian làm việc của lái xe liên tục quá 10 giờ trong ngày, trong đó, địa phương có số lượng vi phạm cao nhất là TPHCM (423 lần) và Hà Nội (293 lần).

Trước thực trạng, Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các Sở GTVT tổ chức thanh tra, kiểm tra để chấn chỉnh việc quản lý lái xe tại các đơn vị có nhiều vi phạm, thực hiện nhắc nhở, họp kiểm điểm, ký cam kết không vi phạm tốc độ và thời gian lái xe đối với các đơn vị vận tải có phương tiện vi phạm.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng gửi số liệu vi phạm về các địa phương, nếu lái xe vi phạm nhiều lần đề nghị rút giấy phép lái xe, đồng thời kiến nghị các cơ quan chức năng, nhất là lực lượng công an tiến hành xử lý vi phạm thông qua dữ liệu trích xuất từ thiết bị giám sát hành trình để răn đe.

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, sau 1 tháng Trung tâm chính thức hoạt động, xử lý và khai thác, sử dụng dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình (từ ngày 1/3/2014), gần 50.000 phương tiện trong diện bắt buộc đã lắp đặt thiết bị hộp đen, chính thức chịu sự giám sát của cơ quan quản lý Nhà nước. Tuy nhiên, hiện vẫn còn gần 8.000 phương tiện chưa kết nối truyền dữ liệu về Trung tâm.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu Sở GTVT các tỉnh, thành phố tiếp tục đôn đốc các đơn vị vận tải trên địa bàn thực hiện nghiêm việc truyền dữ liệu về Tổng cục. Sau 1/5, nếu đơn vị nào chưa thực hiện sẽ bị xử lý theo quy định.

Anh Kiên