(Chinhphu.vn) - Sáng 4/8 tại Hà Nội, Ủy ban ATGT quốc gia và Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) về an toàn giao thông (ATGT) đã ký kết chương trình hợp tác năm 2016, tập trung vào cải thiện tình hình tai nạn giao thông tại Việt Nam, nhất là đối với trẻ em.

Ủy ban ATGT quốc gia và VAMM ký kết hợp tác về an toàn giao thông năm 2016. Ảnh: VGP/Phan Trang

Tại lễ ký kết hợp tác, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia cho biết, trong năm 2015, Ủy ban ATGT quốc gia và VAMM đã hợp tác về ATGT và đạt được 3 nghiên cứu nổi bật về ATGT tại TPHCM và Thái Nguyên.

Các nghiên cứu gồm: Nghiên cứu về sở hữu và sử dụng xe máy tại TPHCM, nguyên nhân TNGT liên quan đến trẻ em và giải pháp cho TPHCM, nguyên nhân TNGT và giải pháp bảo đảm ATGT xe máy tại Thái Nguyên.

Kết quả nghiên cứu đã cung cấp những thông số quan trọng về tình hình ATGT xe máy tại TPHCM và Thái Nguyên, là cơ sở cho việc đề xuất những giải pháp nhằm cải thiện môi trường giao thông và là nguồn tham khảo giá trị trong hoạch định chính sách quản lý, cũng như định hướng phát triển ngành công nghiệp xe máy tại Việt Nam.

Đáng chú ý, TS. Vũ Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu giao thông Việt Đức khẳng định, TNGT xảy ra với trẻ em tại TPHCM đang có xu hướng gia tăng.

Cụ thể, học sinh cấp 3 là đối tượng có liên quan đến hơn 70% các vụ TNGT và có tỉ lệ tử vong rất cao, tiếp đó là nhóm học sinh cấp 2; trên 85% số vụ TNGT liên quan đến trẻ em nam; hơn 80% TNGT xảy ra khi chính các em điều khiển phương tiện.

Từ năm 2013-2015, số lượng TNGT liên quan đến thanh thiếu niên dưới 18 tuổi ở TPHCM tăng 190% và số lượng thanh thiếu niên tử vong vì TNGT tăng 217%. Trung bình cứ 2 phút tại TPHCM có 1 trẻ em bị tử vong vì TNGT.

Có 5 nguyên nhân hàng đầu góp phần gây ra TNGT ở trẻ em gồm: Đi sai làn đường, chuyển hướng không đúng quy định, chạy xe vượt tốc độ quy định, vượt xe không đúng quy định và qua đường không đúng nơi quy định.

Nghiên cứu cũng cho thấy, việc sử dụng xe máy cũ cũng làm cho mức độ TNGT nghiêm trọng hơn. Cụ thể, với xe sử dụng từ 6-10 năm tỉ lệ gặp tai nạn ở mức nhập viện có thể lên đến 40%, trong khi sử dụng xe có tuổi thọ từ 1-3 năm thì tỉ lệ này chỉ 7%.

Ngoài ra, TNGT khu vực thành thị cao hơn TNGT ở nông thôn, trong đó nguyên nhân do con người chiếm 80% và chủ yếu do vi phạm các quy tắc giao thông, thiếu kỹ năng xử lý tình huống.

Ông Khuất Việt Hùng nhìn nhận, tình hình TNGT vẫn diễn biến rất phức tạp. Ở Việt Nam, mỗi ngày có 24 người chết và 60 người bị thương do TNGT, vì vậy cả hệ thống chính trị và mỗi người dân Việt Nam cần tiếp tục thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp nhằm tiếp tục kéo giảm TNGT, khắc phục ùn tắc giao thông.

Về phía VAMM, ông Yano Takeshi, Chủ tịch VAMM cho biết, năm 2016 trong khuôn khổ chương trình hợp tác với Ủy ban ATGT quốc gia, VAMM tiếp tục công bố gói tài trợ 1 tỷ đồng tập trung cho dự án “Nghiên cứu về tình hình tham gia giao thông của học sinh THPT tại Hà Nội và đề xuất giải pháp cải thiện”.

Phan Trang