(Chinhphu.vn) - Để bảo đảm quyền lợi cho người dân, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam và Sở GTVT phải cam kết lắp đặt hệ thống camera để Sở GTVT quan sát trực tiếp quá trình tiếp nhận hồ sơ đổi GPLX và có khả năng lưu giữ hình ảnh lâu dài phục vụ thanh, kiểm tra.

Bộ GTVT vừa đồng ý với đề xuất của Tổng cục Đường bộ Việt Nam về việc triển khai dịch vụ tiếp nhận hồ sơ cấp đổi và trả giấy phép lái xe (GPLX) do Tổng công ty Bưu điện Việt Nam thực hiện.

Theo đó, người dân có nhu cầu cấp, đổi GPLX chỉ việc mang hồ sơ (theo quy định) kèm theo ảnh thẻ chụp chân dung đến các điểm bưu điện để gửi hồ sơ. Giấy phép lái xe mới sẽ được gửi lại cho cá nhân qua đường bưu điện.

Khách hàng sau khi đăng ký sẽ được cung cấp biên lai lệ phí 135.000 đồng/GPLX theo quy định, ngày hẹn nhận hồ sơ và phiếu thu lệ phí dịch vụ bưu điện nếu khách hàng có nhu cầu. Theo thời gian cam kết, bưu điện sẽ có nhân viên mang GPLX đến tận địa chỉ đã đăng ký nhận ban đầu để phát cho người dân mà không cần mất thời gian quay trở lại điểm tiếp nhận, điểm giao dịch bưu điện để nhận GPLX.

Bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ cho biết, việc phối hợp triển khai dịch vụ tiếp nhận hồ sơ đổi GPLX xe bước đầu đã đạt được một số hiệu quả: Tạo điều kiện thuận lợi và giảm chi phí, thời gian đi lại cho người dân, được xã hội ủng hộ.

Tiến tới cấp bằng lái xe quốc tế qua mạng

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa đề xuất Bộ GTVT dự án xây dựng hệ thống dịch vụ công mức độ 4 cấp giấy phép lái xe (GPLX) quốc tế trên toàn quốc. 

Theo Tổng cục Đường bộ, hiện việc cấp GPLX quốc tế đã được Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Sở GTVT Hà Nội và TPHCM triển khai hiệu quả, đáp ứng nhu cầu của người dân. Tuy nhiên, quy định hiện tại bắt buộc công dân có nhu cầu cấp GPLX quốc tế phải đến các Sở GTVT thực hiện thủ tục hành chính về hồ sơ, thu nhận ảnh chân dung và chữ ký. Do đó, việc xây dựng hệ thống dịch vụ công mức độ 4 trong cấp GPLX quốc tế là cần thiết, cho phép công dân đăng ký hồ sơ, tải thông tin cần thiết, thanh toán qua mạng Internet và nhận kết quả tại nhà. 

Chi phí để triển khai thực hiện dự án khoảng 4,5 tỷ đồng, thực hiện trong năm 2016. 

Tổng công ty Bưu điện đã thành lập các tổ công tác lưu động đến các khu vực làng, bản miền núi, vùng sâu, vùng xa để tiếp nhận hồ sơ đổi GPLX cho người dân và trả tại nhà, được người dân đánh giá tốt.

Liên quan đến thắc mắc của nhiều người dân về tiệc tiếp nhận hồ sơ cấp đổi GPLX giữa người dân và nhân viên bưu điện sẽ như thế nào, bà Phan Thị Thu Hiền cho biết, Tổng cục Đường bộ đã đề nghị Tổng công ty Bưu điện đầu tư trang thiết bị tác nghiệp, bố trí nhân lực tại một số vị trí có tính kỹ thuật ở bưu cục; niêm yết rõ ràng, công khai, minh bạch các thông tin liên quan đến đổi GPLX, lệ phí cấp GPLX theo quy định và giá dịch vụ của bưu điện theo quy định.

Mặc dù việc cấp đổi GPLX qua bưu điện mang lại tiện ích lớn cho người dân, đặc biệt là người dân sinh sống ở vùng sâu, vùng xa, nhưng không ít người lo lắng về việc mất hồ sơ hoặc thất lạc thì ai sẽ chịu trách nhiệm. Bà Phan Thị Thu Hiền cho biết, việc chuyển trả kết quả GPLX qua bưu biện chỉ thực hiện đối với cá nhân có nhu cầu (thực hiện theo quy định của pháp luật về dịch vụ bưu chính).

“Trong trường hợp GPLX do bưu điện làm thất lạc, sau 2 tháng kể từ ngày nộp đủ hồ sơ theo quy định, nếu không tìm lại được sẽ được xét cấp lại GPLX. Việc xác minh GPLX thật, giả trong quá trình cấp đổi qua bưu điện sẽ được thực hiện bằng trực giác khi tiếp nhận hồ sơ. Đối với GPLX nghi ngờ tính hợp lệ, Sở GTVT phải tra cứu hệ thống thông tin quản lý để xác thực”, bà Hiền cho hay.

Về thời gian triển khai, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết Tổng cục đã có văn bản chỉ đạo các Sở GTVT căn cứ tình hình thực hiện lộ trình đổi GPLX để xem xét lựa chọn đơn vị phối hợp thực hiện tiếp nhận hồ sơ đổi bằng lái cho phù hợp thực tế tại địa phương. Căn cứ vào báo cáo của các Sở GTVT, Tổng cục Đường bộ sẽ đưa ra lộ trình thực hiện.

Phan Trang