(Chinhphu.vn) - Đề thi môn Toán và tiếng Anh trong ngày thi đầu tiên được đánh giá là đã phân loại thí sinh tốt và có tính thời sự cao.
Công tác bảo mật đề thi được đảm bảo. Ảnh: VGP/Nguyệt Hà
Đề Toán theo trình tự khó dần

Theo đánh giá của Giám đốc Sở GD&ĐT Bắc Giang Nguyễn Đức Hiền, “đề thi Toán năm nay được đánh giá tốt, phần cơ bản ra cơ bản, phân hóa ra phân hóa. Tôi cho rằng khả năng sẽ không có thí sinh bị điểm liệt, các em yếu nhất cũng có thể đạt 1,5 điểm từ câu thứ nhất về khảo sát. Điểm 6-7 sẽ rất nhiều, nhưng đạt điểm 9-10 sẽ rất khó”.

Tuy nhiên, nhiều giáo viên cho rằng đề thi môn Toán năm nay phù hợp để xét tốt nghiệp trung học phổ thông nhưng sẽ khó khăn nếu dùng để xét tuyển đại học nhất là các đại học tốp trên.

Phần đề thi kiến thức cơ bản không quá lạ so với các đề minh hoạ và các đề thi thử. Đề thi có một câu hỏi xác xuất về dịch Mers-coV.

Thầy Lại Tiến Minh - giảng viên trường Đại học Kiến trúc Hà Nội cho biết kiến thức phần thi cơ bản chủ yếu nằm trong chương trình môn Toán lớp 12 (khoảng gần 60%) nhưng để giải các bài toán này cần nhiều kiến thức giải liên quan đến cấp dưới là lớp 11 và lớp 10. Do đó, mặc dù nội dung thi chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12, nhưng đòi hỏi các em phải nắm vững kiến thức lớp 10, 11.

Đúng như chia sẻ của lãnh đạo Cục Khảo thí, Đề thi trình bày theo thứ tự từ dễ đến khó. Học sinh trung bình có thể làm được 5 điểm, học sinh trung bình-khá có thể làm được 6,5 điểm, học sinh khá có thể làm được trên 7 điểm. Sẽ có ít điểm 9, 10.

Đề thi này có thể phân loại tốt học sinh trung bình và khá nhưng vẫn không phân loại được học sinh trung bình-khá và khá giỏi. Đề thi phù hợp để xét tốt nghiệp THPT nhưng sẽ khó khăn nếu dùng để xét tuyển đại học. 

Cụ thể từ câu 1-5 nằm hoàn toàn trong chương trình lớp 12 cơ bản, giống như các đề thi tốt nghiệp mọi năm. Câu 6 có phần 1 là lượng giác lớp 10, thí sinh chỉ cần ghi nhớ công thức nhân đôi có thể giải được ngay. Phần 2 là xác suất không mới nên học sinh trung bình khá có thể dễ dàng làm được.

Câu 7 là câu hình thể tích truyền thống, phần thể tích học sinh trung bình khá có thể làm được. Câu 8 về khoảng cách có khó khăn hơn một chút. Từ câu 9 bắt đầu đi vào phân hóa cao, dành cho học sinh khá giỏi. Để làm được câu này thí sinh phải biết vận dụng thành thạo lượng liên hợp, đưa về phương trình tích, đánh giá biểu thức. Cuối cùng câu thứ 10 yêu cầu tìm giá trị lớn nhất của biểu thức, câu này dành cho học sinh giỏi.

Một số giảng viên Khoa Toán, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội cho rằng đề Toán năm nay tương đối hay, có tính thời sự cao vì trong đề có đề cập đến dịch MERS-CoV.

So với đề thi năm trước đề thi năm nay nhẹ hơn nhưng có kiến thức rộng hơn - khó nhất là câu 9 (là câu giải phương trình) và câu 10 là để phân loại học sinh giỏi.

Đề này học sinh ở mức độ trung bình khá dễ dàng làm được 5-6 điểm, để đạt được 7-8 điểm học sinh cần nắm chắc kiến thức cơ bản, biết vận dụng linh hoạt các kiến thức, còn làm được điểm tối đa thì học sinh phải rất giỏi để làm câu cuối.

Đề tiếng Anh cấu trúc tốt, mức độ khó phù hợp

16 giờ chiều nay (1/7), thí sinh cả nước hoàn tất môn thi thứ 2 kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 - môn Ngoại ngữ với hình thức thi trắc nghiệm, thời gian làm bài 90 phút.

Nhiều thí sinh rời phòng thi với tâm thế thoải mái, tự tin. Theo nhận định của nhiều thí sinh dự thi tại cụm thi Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, đề thi tiếng Anh năm nay bám sát chương trình và thí sinh trung bình có thể dễ dàng đạt 4-5 điểm.

Đánh giá về đề thi tiếng Anh năm nay, các thầy cô khoa tiếng Anh trường THPT Anhxtanh Hà Nội cho rằng cấu trúc đề thi tương tự đề minh họa, nhưng mức độ dễ hơn. Đề gồm 2 phần, phần trắc nghiệm 64 câu và phần thi viết. 

Phần thi ngữ âm và phần trắc nghiệm ngữ pháp cũng giống đề minh họa và tương đối dễ. Nội dung có đề cập đến vấn đề thời sự như dịch MERS-CoV, SEAGames 28, vận động viên bơi lội Nguyễn Thị Ánh Viên. 

Phần từ gần nghĩa có số lượng câu có từ gần nghĩa ít hơn so với đề minh họa. Phần đọc - điền từ: Tương tự đề minh họa. Mức độ tương đối dễ, học sinh trung trình có thể làm được nhưng để để lấy được điểm tối đa của phần này thì phải khá.

Riêng phần từ trái nghĩa có thể khiến học sinh bối rối vì trong đề minh họa không có. Phần này học sinh khá trở lên mới có thể lấy điểm tối đa. Phần tìm lỗi sai có cấu trúc ngữ pháp tương tự đề minh họa. Mức độ khó của phần này vừa phải. Phần này học sinh khá trở lên mới có thể lấy điểm tối đa.

Phần đọc hiểu tương tự đề minh họa, phần này gồm 2 bài, mỗi bài 10 câu. Học sinh trung bình làm được khoảng 20%, học sinh khá trở lên mới có thể lấy điểm tối đa.

Phần viết tự luận, ở  phần 1 có số lượng câu và cấu trúc tương tự đề minh họa. Có 2 câu học sinh trung bình có thể lấy điểm tối đa, 3 câu còn lại thì khó hơn, học sinh khá có thể lấy điểm tối đa.

Phần 2 của bài tự luận yêu cầu viết đoạn văn quen thuộc, có các gợi ý để giúp học sinh định hướng rõ ràng. Như vậy đúng như cam kết của Bộ GD&ĐT, toàn bộ kiến thức đề thi nằm trong chương trình, yêu cầu rõ ràng, không lắt léo, không đánh đố và có phần câu hỏi phân loại học sinh.

Phần học sinh lo ngại là phần thi viết thì đã có gợi ý.

Các thầy cô giáo dạy tiếng Anh đánh giá đề thi đảm bảo được cả 2 yêu cầu là xét tốt nghiệp và xét vào đại học và cho rằng cấu trúc và mức độ yêu cầu của đề thi thì nên giữ cho các năm sau.

Học sinh học trung bình có thể được 5-6 điểm, học sinh học khá có thể được 7-8. Học sinh giỏi, làm bài cẩn thận có thể được 9. Không dễ để được điểm 10.

Nguyệt Hà