(Chinhphu.vn) - Ông Nguyễn Hữu Trí, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm cho biết, hiện các doanh nghiệp đã nhập hơn 1.300 xe điện 4 bánh, nhưng chỉ mới đăng kiểm 176 xe, chiếm 13,5%. Số xe còn lại đang hoạt động “chui”.
Mới có 13,5% xe điện 4 bánh được đăng kiểm. Ảnh minh họa
Ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT) cho biết, tính đến thời điểm hiện tại có 10 địa phương (gồm Hà Nội, Lào Cai, Hải Phòng, Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Bình, Thừa Thiên-Huế, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Bà Rịa-Vũng Tàu) được Thủ tướng Chính phủ đồng ý về nguyên tắc cho phép thí điểm hoạt động đối với xe 4 bánh chạy bằng điện phục vụ chở khách du lịch trong phạm vi hẹp. Tổng số xe đang hoạt động khai thác phục vụ khách du lịch khoảng 1.300 xe thuộc 40 doanh nghiệp.

Sau một thời gian triển khai, xe điện cơ bản tạo sự văn minh, thuận tiện trong phục vụ du lịch, thân thiện môi trường, ít gây ô nhiễm, tiếng ồn nhỏ hơn các loại phương tiện vận chuyển khác, tốc độ di chuyển thấp nên bảo đảm an toàn khi lưu thông, chưa xảy ra vụ tai nạn nào liên quan đến loại xe này.

“Về cơ bản, loại hình này đã đáp ứng nhu cầu phát triển du lịch, góp phần tạo thuận lợi cho hành khách tại các khu du lịch, thay thế xe ngựa, xe ôm, xe đạp, xích lô…

Tuy nhiên, loại phương tiện này chưa được quy định trong Luật Giao thông đường bộ nên việc thực hiện thủ tục đăng ký, cấp biển số, đăng kiểm an toàn kỹ thuật, áp biểu tính các loại thuế, phí cầu đường, biểu tính thu tiền quỹ bảo trì đường bộ… đều gặp khó khăn cho cả cơ quan Nhà nước cũng như doanh nghiệp trong việc thực hiện”, ông Trần Bảo Ngọc đánh giá.

Theo ông Nguyễn Hữu Trí, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm, hiện các doanh nghiệp đã nhập hơn 1.300 xe, nhưng chỉ mới đăng kiểm 176 xe, chiếm 13,5%. Số xe còn lại đang hoạt động “chui”.

Muốn đăng kiểm cũng khó

Lý giải về việc chưa đăng ký, đăng kiểm xe điện 4 bánh, đại diện Công ty điện tử viễn thông Hải Phòng cho biết, doanh nghiệp hiện có 50 xe chạy ở khu du lịch Đồ Sơn, Cát Bà và trong trung tâm Thành phố. Phương tiện mua của một công ty sản xuất tại Bắc Ninh, có giấy tờ, nhưng theo Thông tư 86/2014/TT-BGTVT đăng ký, đăng kiểm lại không hợp lệ.

“Chúng tôi thực hiện đăng ký theo hướng dẫn, nhưng gặp nhiều khó khăn do mua xe thời điểm trước khi có Thông tư 86 nên nhà sản xuất chưa có giấy tờ chứng nhận đăng kiểm. Cơ quan đăng kiểm địa phương cũng chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể. Trong khi đó, ngày 1/4 tới đây, Công an TP. Hải Phòng yêu cầu tất cả các xe điện có đăng ký mới được hoạt động, nếu không sẽ không được lưu thông và người lao động mất việc”, đại diện Công ty Điện tử viễn thông Hải Phòng cho biết.

Phó Giám đốc Sở GTVT Thanh Hóa cho biết, Sầm Sơn hiện đang có 431 xe điện 4 bánh, trong đó chỉ có 20 xe nhập khẩu, còn lại là mua trong nước.

Số xe này chỉ có giấy chứng nhận xuất xưởng cơ sở sản xuất và có giấy chứng nhận sản xuất thí điểm thủ tục đăng kiểm, còn giấy tờ xuất xưởng đều của doanh nghiệp, nên không đăng ký được.

“Mặc dù hơn 100 xe đã chủ động nộp thuế với cơ quản quản lý thuế, nhưng vẫn không đăng ký được, dẫn đến không đăng kiểm được theo Thông tư 86. Các doanh nghiệp rất muốn đăng ký, đăng kiểm và gửi văn bản đến Cục Đăng kiểm đề nghị có hướng dẫn cụ thể và đề nghị xe đánh theo số thứ tự để đăng kiểm theo Thông tư 86. Trước mắt, Công an thị xã Sầm Sơn đã cấp biển đánh số để quản lý vì xe chỉ hoạt động trong phạm vi hẹp”, lãnh đạo Sở GTVT Thanh Hóa nói.

Ông Võ Văn Hùng, Phó Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò (Nghệ An) cũng cho hay, năm 2011 Cửa Lò được thí điểm 110 xe điện trong thời gian 3 năm. Số xe này đã thay thế được 700 xe ôm. Đến nay, lượng khách du lịch ngày càng tăng, lượng xe điện của Cửa Lò cũng tăng gần 500 xe và cũng chưa được đăng ký, đăng kiểm.

“Đề nghị Bộ GTVT ban hành quy định về quản lý đăng ký đăng kiểm, vì vấn đề ở đây là giấy tờ, thủ tục, cần có cơ chế riêng để hợp thức hóa số lượng xe điện này để quản lý chặt chẽ hơn”, ông Võ Văn Hùng cho biết.

Nhanh chóng hoàn thiện quy định quản lý

Ghi nhận những phản ánh của doanh nghiệp, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho rằng, hiện nhiều địa phương quản lý xe điện chưa tốt. Theo quy định, xe điện 4 bánh chỉ được phép chạy trong phạm vi hẹp và hạn chế, nhưng nhiều tỉnh đã cho xe chạy trên đường phố.

Thời gian tới, Bộ GTVT sẽ báo cáo Chính phủ dừng thí điểm để đưa xe điện 4 bánh vào hoạt động bình thường.

"Để làm được việc này chúng ta cần rà soát lại hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan. Sắp tới, việc sửa Nghị định 86 sẽ đưa nội dung xe điện 4 bánh vào thành phương tiện kinh doanh vận tải có điều kiện, dựa vào đánh giá thực tiễn ở các địa phương. Tuy nhiên, quan điểm vẫn là không để cho loại phương tiện này phát triển tràn lan, ồ ạt", Thứ trưởng Lê Đình Thọ khẳng định.

Thiếu tướng Nguyễn Quốc Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt (Bộ Công an) cũng mong muốn, loại hình xe điện 4 bánh được đăng ký để quản lý thống nhất toàn quốc, bởi nếu không cho loại xe này đăng ký thì xe vẫn hoạt động, gây khó khăn trong việc kiểm soát và xử lý vi phạm.

Trước các đề nghị này, Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu: “Chậm nhất 2 tháng nữa phải hoàn chỉnh quy định quản lý loại phương tiện này. Vụ Vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Cục Đăng kiểm tham mưu để Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ xin chấm dứt thí điểm phương tiện này, đưa vào hoạt động”.

Phan Trang