(Chinhphu.vn) - Sau khi thử tải thành công, vào lúc 3h sáng nay (25/6), chuyến tàu hỏa đầu tiên đã lưu thông qua cầu Ghềnh an toàn.

Chuyến tàu đầu tiên số hiệu TN1 từ Hà Nội đi TPHCM chở hơn 500 khách qua cầu Ghềnh rạng sáng 25/6. Ảnh: Báo Giao thông

Sau gần 3 tháng thi công, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã hoàn thành khôi phục cầu Ghềnh (Đồng Nai) sau vụ bị sà lan đâm sập vào ngày 20/3 vừa qua.

Cầu Ghềnh bị sập đã khiến tuyến đường sắt Bắc-Nam qua khu gian tại đây bị tê liệt.

Để khôi phục nhanh cầu Ghềnh, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đồng ý đầu tư công trình xây dựng khôi phục cây cầu này khẩn cấp với kinh phí khoảng gần 300 tỷ tỉ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách Trung ương năm 2016.

Dự án khôi phục cầu Ghềnh với hạng mục chính gồm xây mới toàn bộ cầu với sơ đồ nhịp 75 + 75 + 75 m, dầm dàn vòm thép giản đơn; nâng cao độ trắc dọc đỉnh ray trên cầu lên khoảng 2,2 m đáp ứng tĩnh không thông thuyền cấp 3 (tĩnh không thông thuyền 7 m, cao hơn 3 m so với tĩnh không thông thuyền của cầu cũ); cải tạo nâng đường hai đầu cầu và các hạng mục công trình thuộc phạm vi cầu và đường sông hai đầu như cầu chui Hiệp Hòa, đường ngang Bùi Hữu Nghĩa, hệ thống thông tin, tín hiệu đường sắt, điện, đường ống nước trên cầu...

Về tiến độ, ban đầu, công trình dự kiến hoàn thành vào ngày 15/7, tuy nhiên, toàn ngành đường sắt đã tập trung toàn bộ nhân lực, vật lực phấn đấu hoàn thành trước ngày 30/6/2016 theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ.

Ông Đới Sỹ Hưng, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, 3h sáng nay (25/6), chuyến tàu đầu tiên đã lưu thông qua cầu Ghềnh an toàn.

Sau khi thông cầu Ghềnh, Tổng Công ty sẽ tổ chức chạy 10 đôi tàu khách, trong đó có 5 đôi tàu khách Bắc-Nam (Hà Nội-Sài Gòn) và ngược lại gồm:  SE1/2, SE3/4, SE5/6, SE7/8, TN1/2, ); 1 đôi tàu Sài Gòn-Vinh-Sài Gòn (SE21/22), 1 đôi tàu Sài Gòn-Quảng Ngãi-Sài Gòn (SE25/26), 2 đôi tàu Sài Gòn-Nha Trang-Sài Gòn (SNT1/2, SNT5/6) và 1 đôi tàu Sài Gòn-Phan Thiết-Sài Gòn (SPT1/2).

(nguồn: Báo Giao thông)