(Chinhphu.vn) - Sáng 22/10, Vietnam Airlines (VNA) đã hoàn tất kiểm tra tính tuân thủ các quy trình bảo dưỡng và trạng thái của các cụm càng mũi và càng chính đối với toàn bộ các máy bay ATR-72 tại Hà Nội và TPHCM.

VNA đã kiểm tra toàn bộ quy trình bảo dưỡng và trạng thái của các cụm càng mũi và càng chính đối với toàn bộ các máy bay ATR-72.

Cuộc kiểm tra được tiến hành sau khi chuyến bay của Vietnam Airlines mang số hiệu VN1673 (máy bay ATR-72) cất cánh từ Hải Phòng lúc 12 giờ 45 ngày 21/10 và hạ cánh tại Đà Nẵng lúc 14 giờ 15 cùng ngày gặp sự cố khi 1 bên trục càng trước bị gãy và 1 lốp bị rơi ra ngoài.

Đặc biệt đối với càng mũi của các máy bay ATR-72, VNA đã cùng chuyên gia nước ngoài tiến hành kiểm tra “không phá huỷ” tất cả các trục bằng các phương pháp kiểm tra bằng vòng xoáy, sóng âm, từ tính... không can thiệp trực tiếp đến bộ phận được kiểm tra và sẵn sàng đưa các máy bay này vào khai thác từ 5 giờ ngày 22/10.

Kết quả kiểm tra kỹ thuật đã được VNA báo cáo chi tiết tới Cục Hàng không Việt Nam trong sáng nay (22/10), đồng thời hãng cũng đã thông báo cho nhà sản xuất để phối hợp điều tra tìm hiểu nguyên nhân trước khi đưa ra kết luận cuối cùng.

Riêng với máy bay ATR-72 số đăng ký VN-B219, ngay sau sự cố xảy ra, VNA đã ngay lập tức thành lập và cử ngay 2 đoàn công tác tới sân bay Cát Bi (Hải Phòng) và sân bay Đà Nẵng phối hợp với Cục Hàng không Việt Nam điều tra theo quy định. Hãng cũng đang tiếp tục làm việc với Nhà sản xuất máy bay để phối hợp điều tra nguyên nhân sự cố và yêu cầu các giải pháp tiếp theo.

Được biết, máy bay VN-B219, xuất xưởng năm 2009, VNA đưa vào khai thác ở Việt Nam từ ngày 13/10/2009. Ngày kiểm tra kỹ thuật định kỳ gần nhất của máy bay này là ngày 21/9/2013.

Nguyệt Hà