(Chinhphu.vn) – Hiện đang tái diễn trở lại tình trạng xe cơi nới kích thước thành thùng để chở hàng quá tải, lưu thông công khai trên một số quốc lộ, đường đô thị và đường địa phương, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường.

Tình trạng xe quá tải đang "bùng phát" trở lại trên các tỉnh lộ. Ảnh Báo Giao thông.

Theo báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT), trong tháng 8/2019, các lực lượng chức năng sử dụng cân xách tay kiểm tra trên 17.000 phương tiện, trong đó có trên 1.600 xe vi phạm, tước 570 giấy phép lái xe, xử phạt nộp Kho bạc Nhà nước trên 18 tỷ đồng.

“Nhiều chủ xe, lái xe lợi dụng lực lượng chức năng tập trung nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông và các nhiệm vụ khác để chở quá tải, dẫn đến tình trạng xe quá tải có dấu hiệu bùng phát trở lại, lưu thông trên các tuyến quốc lộ và một số tuyến đường tỉnh, đường đô thị nơi có các mỏ vật liệu xây dựng, các dự án xây dựng, nhà máy xi măng, khu công nghiệp, bến thủy nội địa”, báo cáo nêu rõ.

Cùng với đó, tình trạng xe sang tải, dồn tải xung quanh khu vực các cảng nhỏ, bến thủy nội địa cũng nhức nhối. Nhiều xe quá khổ giới hạn đường bộ, xe chở hàng siêu trường, siêu trọng không có giấy phép lưu hành, hoặc sử dụng giấy phép lưu hành giả vẫn lưu thông trên các tuyến đường.

Điển hình là tình trạng xe tải, xe ben có kích thước thùng hàng vượt quá quy định, chở đá quá tải lưu thông trên các tuyến: QL1, QL4B, đường tỉnh 237 (Lạng Sơn)... Các xe ben chở đất, đá, vật liệu xây dựng quá tải lưu thông trên tuyến đê sông Đáy (tỉnh Hà Nam) hoặc xe chở quặng quá tải từ các mỏ khoáng sản lưu thông trên đường tỉnh 530 và các tuyến đường địa phương thuộc tỉnh Thanh Hóa.

Trước thực trạng này, trong tháng 9/2019 và các tháng tiếp theo, Tổng cục Đường bộ đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chủ động chỉ đạo công tác phối hợp giữa các lực lượng công an, thanh tra giao thông thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 32 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông.

PT