(Chinhphu.vn) – Ngày 24/11, Báo điện tử Quảng Bình tổ chức cuộc giao lưu trực tuyến có chủ đề “Du lịch Quảng Bình: Cơ hội và Thách thức”.

 

Hang Sơn Đoòng. Nguồn: Trung tâm du lịch Phong Nha-Kẻ Bàng
Khách mời cuộc giao lưu là Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Nguyễn Hữu Hoài; Phó Giám đốc Sở Du lịch Đặng Đông Hà và Tổng Thư ký Hiệp hội Du lịch Quảng Bình Trần Xuân Cương.

Thông tin từ cuộc giao lưu cho biết du lịch Quảng Bình được báo chí trong nước và quốc tế đánh giá cao. Cụ thể, tờ The New York Times (Mỹ) bình chọn Quảng Bình là điểm đến hấp dẫn được xếp thứ 8/52  thế giới và đứng thứ 1/12 điểm đến trong khu vực châu Á; Sơn Đoòng được Tạp chí News của Australia xếp vào điểm đến “Đẹp không thể tin nổi” trên trái đất; năm 2015, hang Sơn Đoòng được Trang Du lịch Smarter Travel (Mỹ) bình chọn là 1 trong 27 kỳ quan thiên nhiên đẹp ngỡ ngàng ở châu Á; mạng du lịch lớn nhất thế giới Trip Advisor xếp hạng Quảng Bình đứng thứ 4 trong danh sách 10 điểm đến hấp dẫn nhất Việt Nam…

Từ năm 2011, UBND tỉnh đã phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Quảng Bình đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025. Trong đó, đặt ra mục tiêu đến năm 2020 tỉnh sẽ đón được hơn 2,2 triệu lượt khách; tổng doanh thu từ du lịch đạt hơn 2.000 tỷ đồng; tỷ trọng đóng góp của du lịch vào GRDP của tỉnh đạt gần 2% .

Trong năm 2017, ước tính ngành du lịch Quảng Bình đón 3,3 triệu lượt khách, tăng 70,9% so với cùng kỳ 2016 và vượt 10% so với kế hoạch, trong đó khách quốc tế ước đạt 100.000 lượt, tăng gần 120% so với cùng kỳ. Tổng doanh thu du lịch ước đạt 3.706,3 tỷ đồng, tăng 64,7% so với cùng kỳ 2016.

Với sự phát triển du lịch như hiện tại, đến năm 2020, Quảng Bình sẽ đón khoảng 5,5 triệu lượt khách và không chỉ là một trong những trung tâm du lịch lớn của Việt Nam mà còn là của khu vực.

 

Loại hình du lịch trượt cát ở xã Quang Phú. TP. Đồng Hới. Ảnh: Báo Quảng Bình
Để du lịch Quảng Bình có thể làm nên “Làn gió Đại Phong” cho du lịch Việt Nam như Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mong muốn, theo Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Nguyễn Hữu Hoài, Quảng Bình đã có định hướng cụ thể về phát triển du lịch trong 5 năm tới trên cơ sở thế mạnh của địa phương Bình là du lịch hang động, du lịch sinh thái, du lịch tâm linh và du lịch biển…

Theo đó, giữ vững danh hiệu Quảng Bình là “Vương quốc hang động”, đặc biệt là  số hang động nằm trong Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng với yêu cầu cả cộng đồng chung tay bảo vệ và phát huy giá trị Di sản Thiên nhiên thế giới. Giải pháp cho vấn đề này là chú trọng giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân, đặc biệt là tuyên truyền vận động người dân bảo vệ rừng, bảo vệ di sản.

Quảng Bình sẽ triển khai hoạt động du lịch kết hợp với văn hóa, trải nghiệm là sản phẩm mới bừng việc đưa nhiều hang động mới phục vụ du lịch; tổ chức một số loại hình du lịch biển (cắm trại trên bãi biển, nhà nghỉ di động, nhà container, bar trên bãi biển…) phục vụ du khách.

Với sản phẩm hàng lưu niệm cho du khách, tỉnh nêu mục tiêu mỗi địa phương cấp huyện, thị xã, thành phố xây dựng ít nhất 1 sản phẩm du lịch đặc trưng, 5 loại hình dịch vụ du lịch, sản phẩm hàng lưu niệm nổi bật có tính cạnh tranh cao và hấp dẫn du khách.

 

Du lịch thuyền buồm trên sông Nhật Lệ (TP. Đồng Hới). Ảnh: Báo Quảng Bình

Về định hướng thu hút khách du lịch đến Quảng Bình, tỉnh nêu ưu tiên trước hết là khách trong nước, khách châu Âu và khách du lịch một số nước Đông Nam Á. Vì những đối tượng này phù hợp với các sản phẩm du lịch của Quảng Bình, đồng thời cũng là điều khác lạ của du lịch Quảng Bình so với nhiều tỉnh, thành phố trong nước.

Từ đó, tỉnh cũng xác định việc thu hút đối tượng khách du lịch là giới trẻ, đó là những người thích khám phá cái mới, thích mạo hiểm và đối tượng khách có văn hoá cao, tham gia du lịch sinh thái, trải nghiệm…

Tại cuộc giao lưu, Phó Giám đốc Sở Du lịch Đặng Đông Hà cho biết phương thức hiệu quả nhất đối với du lịch tỉnh là phải đưa khách du lịch trở lại, phục hồi sự phát triển của ngành. Vì thế, Sở Du lịch đã tập trung đẩy mạnh công tác quảng bá xúc tiến du lịch thực hiện chuỗi hoạt động đồng bộ cho cả thị trường trong nước và quốc tế như: Chương trình Quảng Bình trong lòng Hà Nội, lễ hội hang động Quảng Bình năm 2017, mở đường bay quốc tế Đồng Hới-Chiang Mai (Thái Lan), đường bay Đồng Hới-Hải Phòng, tham gia quảng bá du lịch tại Vương quốc Anh, quảng bá trên Trip Advisor…

Với TP. Đồng Hới, trung tâm chính trị-kinh tế của tỉnh, Sở Du lịch sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng các sản phẩm, dịch vụ du lịch một cách đa dạng; đẩy mạnh phát triển các tuyến, điểm du lịch trong thành phố, như: Các tuyến du lịch đi bộ, đi thuyền trong khu vực thành Đồng Hới; tuyến du lịch đường sông Nhật Lệ-Long Đại; tuyến du lịch văn hóa lịch sử Quảng Bình Quan, Bàu Tró, Lũy Thầy,… trượt cát, câu mực, phát triển hệ thống xe điện, phố ẩm thực về đêm...

Ở Đồng Hới, Hiệp hội Du lịch tỉnh Quảng Bình đã tổ chức đưa thuyền buồm vào hoạt động du lịch; triển khai du lịch trải nghiệm trượt cát ở Quang Phú… và bước đầu phát huy hiệu quả…

 

Đá Nhảy (huyện Bố Trạch), một trong những bãi biển kỳ thú nhất của Quảng Bình. Ảnh: Báo Quảng Bình
Với mục tiêu đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, với cách làm ngày càng bài bản, giải pháp khả thi, Quảng Bình kỳ vọng sẽ tạo được “Làn gió Đại Phong” ở lĩnh vực kinh tế không khói này.

Thanh Xuân