(Chinhphu.vn) - Trong khi tổng số giáo viên công lập dôi dư của cả nước là 26.750 thì số lượng giáo viên còn thiếu là 45.058 người. Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết sẽ tiếp tục hoàn thiện quy định, sử dụng các chuẩn đánh giá, tăng cường quản lý đào tạo… để khắc phục tình trạng này, nâng cao chất lượng giáo viên để từ đó nâng cao chất lượng giáo dục.

Tình trạng nơi thừa, nơi thiếu giáo viên là vấn đề nóng được đưa ra thảo luận tại Hội nghị sơ kết học kỳ I các Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), do Bộ GD&ĐT tổ chức ngày 14/1.

Tại Hội nghị, ông Trần Kim Tự, Cục trưởng Cục Nhà giáo và quản lý cán bộ giáo dục cho biết, tình trạng dôi dư, thiếu giáo viên xảy ra ở nhiều địa phương và có ở tất cả các cấp học mầm non, phổ thông.

Cụ thể, một số tỉnh có số lượng dôi dư giáo viên cấp trung học cơ sở như Thái Bình thừa 1.224 giáo viên, Phú Thọ (1.191), Thanh Hóa (2.188), Nghệ An (1.742), Quảng Nam (1.096); các tỉnh còn thiếu giáo viên mầm non như Sơn La (1.040), Bắc Giang (1.921), Thái Bình (1.500), Thanh Hóa (1.405), Nghệ An (3.328), TPHCM (1.195). Trong khi đó, một số nơi lại thiếu, đặc biệt là tiểu học như Hà Nội thiếu 2.696, Sơn La (1.133), Gia Lai (1.196)…

Tính chung trong toàn quốc, tổng số giáo viên công lập dôi dư là 26.750 (trong đó, tiểu học: 3.194, trung học cơ sở: 21.005, trung học phổ thông: 2.551). Tổng số giáo viên công lập còn thiếu là 45.058 (trong đó, mầm non: 32.641, tiểu học: 7.824, trung học cơ sở: 2.799, trung học phổ thông: 1.794).

Báo cáo của Cục Nhà giáo và quản lý cán bộ giáo dục chỉ rõ, công tác quy hoạch, tuyển dụng, bố trí, sử dụng, bổ nhiệm, miễn nhiệm đội ngũ được tăng cường và thực hiện khá tốt, nhiều địa phương đã có những phương án bố trí cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trường học một cách linh hoạt để tiết kiệm và sử dụng có hiệu quả biên chế, chế độ, chính sách cho nhà giáo được bảo đảm.

Tuy nhiên, vẫn còn những bất cập trong đội ngũ như thi tuyển viên chức ngành giáo dục không bảo đảm đúng quy định; vấn đề ký hợp đồng và chấm dứt hợp đồng lao động với hàng loạt giáo viên; giáo viên đã được tuyển dụng nhưng đi làm một năm không được hưởng lương; vấn đề luân chuyển, bổ nhiệm, miễn nhiệm; vấn đề đánh giá giáo viên... đã và đang gây nhiều bức xúc cho các thầy cô giáo và xã hội.

Theo ông Trần Kim Tự, một trong những nguyên nhân dẫn đến hiện tượng nơi thừa, nơi thiếu giáo viên là do một số quy định trong tuyển dụng chưa phù hợp với thực tiễn; vấn đề phân cấp trong tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức ngành giáo dục cũng tạo ra nhiều bất cập, tiêu cực. Bên cạnh đó, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật quy định về công tác đào tạo và bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục chưa hoàn thiện.

Theo đại diện Cục Nhà giáo và quản lý cán bộ giáo dục, trong học kỳ II năm học 2016-2017, Bộ sẽ tiếp tục hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức ngành giáo dục như quy định về danh mục khung vị trí việc làm, định mức số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục; chế độ làm việc của giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục; các chuẩn nghề nghiệp giáo viên, giảng viên, chuẩn hiệu trưởng, cán bộ quản lý giáo dục các cấp.

Bộ GD&ĐT sẽ sử dụng các chuẩn để đánh giá và xây dựng kế hoạch bồi dưỡng những năng lực còn yếu, còn thiếu của giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục, gắn với đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo và đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông. Làm tốt công tác quy hoạch để chủ động trong công tác dự báo nguồn nhân lực ngành giáo dục. Các trường sư phạm phối hợp chặt chẽ với các địa phương chủ động trong cân đối chỉ tiêu tuyển sinh và lộ trình đào tạo mới. Đồng thời, đào tạo lại và bồi dưỡng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục.

Khẳng định chất lượng giáo viên quyết định chất lượng giáo dục, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đã đốc thúc các lãnh đạo Sở cần quan tâm sâu đến đội ngũ giáo viên. Bộ trưởng cho biết, hiện nay Bộ đang chỉ đạo xây dựng chuẩn giáo viên và quy hoạch mạng lưới các trường sư phạm, gắn kết các trường sư phạm với các Sở GD&ĐT thành một chuỗi các trường sư phạm.

Do đó, chương trình đào tạo sư phạm các cấp tiến tới một chương trình thống nhất và đạt chuẩn. Bộ sẽ mời các giáo sư, các thầy cô giáo có kinh nghiệm chuẩn bị, phản biện để xây dựng chương trình chuẩn gắn với chương trình sách giáo khoa mới để áp dụng trong toàn quốc. Các trường sư phạm phải bám vào chương trình này để xây dựng chương trình đào tạo, bồi dưỡng, đào tạo lại sinh viên, đội ngũ giáo viên. Đặc biệt, Bộ GD&ĐT chỉ giao một số trường có uy tín, chất lượng, tránh tình trạng có một số trường hiện nay không có chức năng sư phạm nhưng mở thêm khoa đào tạo giáo viên.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng cho biết, năm 2017, Bộ sẽ đặt trọng tâm bồi dưỡng cán bộ quản lý, trước hết là cấp giám đốc sở và phó giám đốc sở. "Học viện Quản lý giáo dục cần nhanh chóng xây dựng các chương trình chuẩn. Trước mắt có các lớp bồi dưỡng, cung cấp thông tin dưới dạng cung cấp thông tin, nắm bắt tình hình, kỹ năng điều hành cho các thầy cô đứng đầu ngành giáo dục địa phương. Khi đội ngũ quản lý được quan tâm bồi dưỡng được tiếp cận với những thông tin, kinh nghiệm quản lý, hiệu quả điều hành sẽ cao hơn", Bộ trưởng chỉ đạo.

T. Minh