(Chinhphu.vn) - Mới đây trong cuộc đối thoại với giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục tỉnh Yên Bái, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ Nhạ đã lên tiếng khẳng định “việc thi giáo viên dạy giỏi hiện nay chỉ là diễn nên tôi không đồng ý”.
Ảnh minh họa

Đó là một phát biểu rất dũng cảm khi nói về một vấn đề đã xuất hiện từ lâu, tồn tại nhiều năm trong ngành giáo dục. Nhưng không chỉ trong hoạt động thi giáo viên dạy giỏi, xét theo một khía cạnh nào đó, nhiều câu chuyện trong ngành giáo dục của năm qua đều liên quan đến vấn đề “thật và giả”.

Bên cạnh những kết quả, thành tựu không thể phủ nhận, năm qua ngành giáo dục cũng có nhiều sự kiện, vấn đề đáng buồn, trong đó phải kể đến sự cố gian lận điểm thi ở một số địa phương. Một số cán bộ quản lý giáo dục ở địa phương đã tham gia vào một” sô diễn” để nâng điểm số cho rất nhiều thí sinh. Với số điểm giả dối này, các thí sinh hy vọng sẽ lọt vào những trường đại học lớn.

Câu chuyện thứ hai thu hút sự quan tâm lớn của dư luận trong những ngày cuối năm là vụ việc một hiệu trưởng trường dân tộc nội trú ở Phú Thọ lạm dụng nhiều học sinh nam của trường trong một thời gian dài.

Đây không chỉ là hồi chuông về đạo đức của người thày, trách nhiệm của một cán bộ công chức nhà nước làm quản lý. Vị hiệu trưởng này, trước mặt cha mẹ học sinh đã diễn rất thành công vai diễn một người thày đạo đức, một cán bộ đạo mạo. Nhưng phía sau cánh cửa lớp học, lại có những hành động phi giáo dục không thể chấp nhận được với học sinh của mình.

Một trong những bài học đầu tiên của mỗi người khi bước chân tới trường là bài học về sự chân thật. Cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng từng căn dặn cần “phải xây dựng trường ra trường, lớp ra lớp, thầy ra thầy, trò ra trò, dạy ra dạy, học ra học”. Nghị quyết của Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo cũng nhấn mạnh phải tạo chuyển biến căn bản, mạnh mẽ về chất lượng, hiệu quả giáo dục, đào tạo; xây dựng nền giáo dục mở, thực học, thực nghiệp, dạy tốt, học tốt, quản lý tốt.

Rõ ràng là việc “diễn kịch” nếu tồn tại trong giáo dục sẽ gây ra những hậu quả khôn lường, ảnh hưởng lớn tri thức, nhân cách của học sinh. Đi cùng với những vai diễn là bệnh thành tích, là những lời nói dối, sự gian lận trong cuộc sống, học tập, thi cử, thậm chí là những hành vi hết sức nguy hiểm cho xã hội như câu chuyện đáng buồn và cần được xử lý nghiêm ở Phú Thọ.

Hy vọng, sau phát biểu dũng cảm ở trên, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ sẽ tiếp tục có những biện pháp hiệu quả để xử lý căn cơ, loại bỏ những gì không thực chất còn tồn tại đâu đó trong ngành giáo dục.

Quang Lê