(Chinhphu.vn) - “Tôi có niềm tin vào tính tự chủ của các trường, trong đó có tự chủ trong công tác tuyển sinh để nâng cao chất lượng đào tạo”, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chia sẻ với báo chí về kết quả tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia và công tác tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2019.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ trao đổi với phóng viên về kết quả tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia và công tác tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2019. Ảnh VGP/Nhật Bắc

Theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, với sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống, cho đến thời điểm hiện tại kỳ thi THPT Quốc gia năm nay đã đạt được những mục tiêu cơ bản, kết quả kỳ thi phản ánh trung thực, khách quan.

Bộ trưởng cho biết, sau khi ông báo cáo kết quả kỳ thi với lãnh đạo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ biểu dương các bộ ngành, địa phương, các trường đại học, các thầy cô giáo,… đã cùng chung tay, góp sức, vào cuộc nghiêm túc, tích cực, hiệu quả, trách nhiệm để kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 đạt mục tiêu đề ra.

Về kết quả thi hai môn tiếng Anh, Lịch sử (thấp nhất trong các môn), Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng, kết quả thi năm nay tuy đã có cải thiện so với trước, nhưng số thí sinh chưa đạt yêu cầu vẫn còn nhiều, nhất là môn Lịch sử. Vừa qua, Bộ đã rất quan tâm và có nhiều giải pháp, nhưng kết quả thi cho thấy chất lượng môn Lịch sử vẫn chưa đảm bảo. Do đó, Bộ sẽ tổ chức hội nghị để bàn giải pháp chi tiết nhằm đổi mới phương pháp dạy học, giúp các em yêu thích môn lịch sử hơn, qua đó tạo chuyển biến về chất trong dạy và học môn Sử.

Về công tác tuyển sinh ĐH, CĐ, Bộ trưởng cho biết nguồn tuyển năm nay thuận lợi, Bộ cũng đã có văn bản chỉ đạo các trường trong công tác tuyển sinh phải đặc biệt chú trọng đảm bảo chất lượng đầu vào, nhất là các nhóm ngành mới, các nhóm ngành liên quan đến khoa học, công nghệ, sức khỏe...

Theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, chủ trương tự chủ đại học trong đó có tự chủ trong công tác tuyển sinh bước đầu đã đi vào cuộc sống. Đương nhiên đổi mới là một quá trình, có trường đã thực hiện tốt, có trường chưa. Do đó, thời gian tới, Bộ sẽ quan tâm nhiều hơn đối với những trường thực hiện chưa tốt để có chỉ đạo phù hợp, đảm bảo việc tự chủ của các trường được thực hiện hiệu quả, đúng theo quy định của pháp luật. “Tôi có niềm tin vào tính tự chủ của các trường, trong đó có tự chủ trong công tác tuyển sinh để nâng cao chất lượng đào tạo’, Bộ trưởng nói.

Báo cáo kết quả tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, kỳ thi được tổ chức từ ngày 24 – 27/6 tại tất cả các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương theo đúng kế hoạch đã đề ra. Công tác chấm thi đã hoàn tất, các Hội đồng thi đã công bố kết quả thi cho thí sinh.

Theo đánh giá của ác chuyên gia, thầy cô giáo và các em học sinh, đề thi năm nay bám sát chương trình, có độ phân hóa hợp lý.

Cụ thể, cả nước có 887.104 thi sinh đăng ký dự thi (tổ chức tại 1980 điểm thi với 38050), tỉ lệ thí sinh đăng ký dự thi để lấy kết quả xét tuyển vào ĐH, CĐ chiếm khoảng 70,2% (năm 2018 là gần 74,3%). Tỉ lệ thí sinh dự thi đạt trên 99%.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, năm nay, kỷ cương trường thi được tăng cường, kỷ luật phòng thi được duy trì nghiêm tại tất cả các điểm thi trong cả nước. Không còn hiện tượng phao thi ở các điểm thi. Một số hiện tượng vi phạm quy chế thi được phát hiện và xử lý kịp thời đảm bảo tính nghiêm minh của kỳ thi. Cho đến thời điểm này, chưa ghi nhận thấy hiện tượng tiêu cực, gian lận có tổ chức…

Nhìn chung kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 đã diễn ra an toàn, nghiêm túc, nhẹ nhàng, đúng quy chế. Các điểm thi đặt tại địa phương nơi thí sinh theo học đã giúp  thí sinh không phải di chuyển xa, không phải lo chỗ ăn ở nên đã tạo tâm thế thoải mái cho thí sinh, đồng thời không gây áp lực cho giao thông đi lại ở thành phố lớn.

Về công tác chấm thi, các hội đồng thi đã thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc quy trình. Bộ đã thực hiện kiểm tra, thanh tra công tác chấm thi ở tất cả 63 hội đồng thi. 

Ngày 14/7 vừa qua, tất cả các hội đồng thi đã công bố kết quả thi cho thí sinh. Kết quả tốt nghiệp THPT của cả nước đạt 94,06%.

Kết quả phân tích phổ điểm cho thấy, đỉnh phổ điểm nằm trong khoảng từ 4 điểm đến 6,5 điểm và điểm trung vị nằm trong khoảng 4  đến 6 điểm. Đỉnh phổ điểm của phần lớn các môn thi có xu hướng lệch phải, điều đó chứng tỏ đề thi đáp ứng chuẩn và phù hợp với mục đích xét công nhận tốt nghiệp THPT và cung cấp dữ liệu làm cơ sở để tuyển sinh ĐH, CĐ.

Việc phân tích sâu phổ điểm của các tỉnh minh chứng kết quả thi đã phản ánh trung thực chất lượng giáo dục của các địa phương, phù hợp với điều kiện KT-XH của địa phương, các vùng miền.

Cụ thể, đối với môn tiếng Anh, tuy điểm trung bình mới chỉ đạt 4,36 điểm và tỉ lệ thí sinh có điểm dưới 5 là 68,75%, nhưng đã có sự cải thiện so với năm 2018 (kết quả tương ứng của năm 2018 là 3,91 và 78,22%). Tuy nhiên, nếu xét trên tổng số hơn 800.000 thí sinh dự thi môn tiếng Anh thì sự chuyển biến chưa thực sự rõ nét. Ở các tỉnh, thành phố có điều kiện KT-XH phát triển hơn như: Hà Nội, TPHCM, Bình Dương, Bà Rịa-Vũng Tàu,… thì chất lượng môn tiếng Anh chuyển biến khá rõ nét, điểm trung bình từ 5,0 trở lên (riêng TPHCM có điểm trung bình là gần 5,8 điểm; số thí sinh đạt điểm giỏi (từ 8 trở lên) của Hà Nội, TPHCM chiếm gần 17% trên tổng số thí sinh dự thi toàn Thành phố); còn ở các tỉnh vùng khó khăn thì kết quả điểm thi còn khá thấp.

Đối với môn Lịch sử, điểm trung bình đạt 4,30 điểm, số lượng thí sinh đạt trên trung bình gần 30%; so sánh với năm 2018, các chỉ số trên đã cải thiện tốt hơn, số lượng điểm từ 9-10 cũng tăng lên và chiếm khoảng 0,5%. Đại đa số các thí sinh dự thi môn Lịch sử đạt dưới 5,0 thuộc nhóm thí sinh sử dụng kết quả môn thi để xét tốt nghiệp THPT; còn đối với nhóm thí sinh sử dụng điểm thi Lịch sử để xét tuyển ĐH,CĐ thì điểm trung bình đạt 5,0 điểm. Tuy nhiên, phổ điểm bình quân chung của môn Sử còn thấp (thấp nhất trong các môn).

Báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo nhận định, kết quả thi môn tiếng Anh và môn Lịch sử đã phản ánh thực trạng chất lượng dạy – học môn này ở các địa phương, phản ánh trung thực chất lượng giáo dục và phù hợp với điều kiện KT-XH của các địa phương, vùng miền. 

Thời gian tới, Bộ GDĐT sẽ tiếp tục phân tích sâu kết quả thi những năm gần đây, đặc biệt là môn Lịch sử và môn tiếng Anh để đánh giá chương trình, phương pháp dạy và học, các điều kiện đảm bảo chất lượng và chất lượng đề thi để có những giải pháp đổi mới về chương trình, phương pháp dạy học, phương pháp kiểm tra đánh giá và tăng cường các điều kiện đảm bảo chất lượng, từ đó cải thiện và nâng cao chất lượng phổ thông nói chung và các môn Lịch sử, tiếng Anh nói riêng./.

Trần Mạnh