(Chinhphu.vn) - Sau 3 năm triển khai, mặc dù việc cho trẻ mầm non làm quen với tiếng Anh nhận được rất nhiều sự quan tâm của các phụ huynh và đã đạt những kết quả nhất định, nhưng theo lãnh đạo các địa phương và các trường, vẫn còn rất nhiều khó khăn khi thực hiện. Trong đó, vướng mắc lớn nhất là đội ngũ giáo viên.

Ảnh minh họa

Đến năm học 2016-2017, cả nước đã có 41/63 tỉnh, thành phố tổ chức cho trẻ mầm non làm quen với tiếng Anh. Tổng số trẻ tham gia là trên 192.000 trẻ. Đa số trẻ được làm quen với tiếng Anh là trẻ 5-6 tuổi với trên 90.000 trẻ.

Đây là con số được Vụ Giáo dục Mầm non (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết tại Hội thảo Đánh giá 3 năm triển khai cho trẻ mầm non làm quen với tiếng Anh tổ chức sáng 2/11 tại Hà Nội.

Nhu cầu lớn

Việc cho trẻ mầm non làm quen với tiếng Anh chính thức được Bộ Giáo dục và Đào tạo ra hướng dẫn thực hiện từ năm 2014. Sau 3 năm triển khai, ghi nhận ở các địa phương cho thấy nhu cầu cho trẻ mầm non học tiếng Anh của phụ huynh ngày càng lớn.

Nếu trong năm học 2013-2014, cả nước có 21 tỉnh, thành phố tổ chức cho trẻ mầm non làm quen với tiếng Anh thì đến năm học 2016-2017, con số này là 41, tăng 20 tỉnh, thành phố.

Tại TPHCM, số trẻ mầm non được làm quen với tiếng Anh là trên 96.000 trẻ, chiếm 58% tổng số trẻ đến trường. Tỉ lệ này ở Đà Nẵng là 19,2%. Hà Nội có 232 trường thực hiện cho trẻ làm quen với tiếng Anh, chiếm 22% tổng số trường với quy mô 30.000 trẻ.

Việc triển khai cho trẻ mầm non học tiếng Anh không chỉ diễn ra ở các thành phố lớn mà ngay cả các tỉnh miền núi cũng thực hiện như Lào Cai, Điện Biên, Sơn La, Yên Bái, Lạng Sơn…

Thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo cho thấy, tài liệu, học liệu được sử dụng cho trẻ mầm non làm quen với tiếng Anh rất phong phú và được các sở giáo dục thẩm định trước khi đưa vào nhà trường. Chỉ riêng tại Hà Nội đã có đến 14 trung tâm và 10 hệ thống trường mầm non được phê duyệt tài liệu, học liệu. TPHCM cho phép sử dụng 4 tài liệu trong các trường mầm non.

Do chương trình tiếng Anh vẫn được quy định là nội dung ngoại khóa nên thời gian học được các trường bố trí vào buổi chiều với thời lượng khoảng 30 đến 45 phút/buổi.

Theo ông Nguyễn Bá Minh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Mầm non, kết quả sau 3 năm triển khai cho thấy trẻ tự tin hơn, nghe nói tiếng Anh tốt hơn.

Ông Minh cho biết, những năm đầu đời là giai đoạn vàng để trẻ phát triển ngôn ngữ do trẻ sẽ thẩm thấu một cách tự nhiên. Điều này giúp cho tiếng Anh có khả năng đến với trẻ theo con đường giống như ngôn ngữ mẹ đẻ và trẻ sẽ có xu hướng phát âm chuẩn như người bản địa.

Còn nhiều vướng mắc

Sau 3 năm triển khai, mặc dù việc làm quen với tiếng Anh nhận được rất nhiều sự quan tâm của các phụ huynh và đã đạt những kết quả nhất định, nhưng theo lãnh đạo các địa phương và các trường, vẫn còn rất nhiều khó khăn khi thực hiện.

Trong đó, vướng mắc lớn nhất là đội ngũ giáo viên.

Hiện đa số các địa phương đều liên kết với các trung tâm để triển khai cho trẻ làm quen với tiếng Anh. Mỗi giờ học sẽ có giáo viên của trung tâm và một giáo viên của trường làm trợ giảng.

Tuy nhiên, theo lãnh đạo các địa phương, giáo viên của trung tâm chỉ đến dạy khoảng 30-45 phút rồi về nên học sinh không có nhiều cơ hội giao tiếp. Giáo viên trung tâm giỏi tiếng Anh nhưng lại không có nghiệp vụ sư phạm mầm non, đối tượng học sinh vốn có rất nhiều đặc thù riêng về tâm sinh lý. Vì thế, giáo viên bị hạn chế trong việc lựa chọn phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động. Giáo viên của trường có năng lực sư phạm nhưng lại không đủ năng lực ngoại ngữ, thậm chí lúng túng ngay cả khi chỉ làm trợ giảng.

Trong khi đó, hiện Bộ Giáo dục và Đào tạo chưa có quy định cụ thể về việc ký hợp đồng, tuyển dụng giáo viên cho trẻ làm quen tiếng Anh trong các trường mầm non.

Đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo Lào Cai kiến nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo có cơ chế để trường tuyển giáo viên tiếng Anh dạy hợp đồng nhằm giảm bớt sự phụ thuộc nhân sự vào các trung tâm và giảm chi phí cho phụ huynh học sinh.

Bên cạnh vấn đề giáo viên, các sở giáo dục và đào tạo cũng cho rằng Bộ cần linh hoạt hơn trong việc tổ chức cho trẻ làm quen với tiếng Anh, thậm chí có thể đưa vào chương trình chính khóa.

“Hiện nay, các trường chỉ được tổ chức trong các giờ học ngoại khóa buổi chiều nên gây nhiều khó khăn trong bố trí lịch học, nhất là khi có rất nhiều học sinh có nhu cầu,” đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội kiến nghị.

(theo TTXVN)