(Chinhphu.vn) - Việc tổ chức một kì thi quốc gia sẽ giảm tốn kém cho các gia đình, tiết kiệm thời gian, sức lực của các em học sinh, nhà trường và cả cộng đồng.

Tuy nhiên, điều mà các học sinh, giáo viên và cả phụ huynh mong muốn hiện nay là cần biết sớm những vấn đề liên quan để ổn định tâm lý, có sự chuẩn bị chu đáo trước khi bước vào năm học mới.

Một kỳ thi quốc gia sẽ giảm được nhiều tốn kém cho gia đình, tiết kiệm thời gian, sức lực của các em học sinh, nhà trường và cả cộng đồng. Ảnh: VGP/Đỗ Cường

Lợi ích rõ ràng

Có con chuẩn bị thi tốt nghiệp năm 2015, chị Nguyễn Ngọc Anh (phường 22, quận Bình Thạnh, TPHCM) cho biết đã nghe nhiều về việc bắt đầu từ năm 2015 Bộ GDĐT sẽ thực hiện một kì thi quốc gia để phục vụ mục tiêu xét tốt nghiệp THPT và làm cơ sở tuyển sinh Đại học, Cao đẳng.

“Dư luận còn có nhiều ý kiến về vấn đề này, nhưng quan điểm của tôi là rất ủng hộ chủ trương này. Ưu điểm nhìn thấy ngay của việc tổ chức một kì thi quốc gia đó là giảm chi phí tài chính cho các gia đình, tiết kiệm thời gian, sức lực của của các em học sinh và cả cộng đồng", chị Ngọc Anh nói.

Điều băn khoăn duy nhất chỉ là thời gian chuẩn bị không nhiều, do vậy, cần nghiên cứu kĩ phương án triển khai và phải có hệ thống quy chế thật chặt chẽ, chị Ngọc Anh chia sẻ.

Ủng hộ chủ trương tổ chức một kỳ thi chung quốc gia, cô Vũ Thị Ngọc Dung, Hiệu trưởng Trường THPT Bùi Thị Xuân, quận 1 (TPHCM) cho rằng lợi ích đầu tiên đó là giảm được áp lực thi cử cho các em học sinh khi mà chỉ trong vòng hơn một tháng, các em phải tham gia hai kỳ thi quan trọng; bên cạnh đó, còn tiết kiệm được rất nhiều về thời gian và tiền bạc cho gia đình các em.

Còn cô Nguyễn Thị Thu Cúc, Hiệu trưởng Trường THPT Gia Định, quận Bình Thạnh (TPHCM) cho rằng, việc tổ chức một kỳ thi chung không chỉ giảm áp lực thi cử cho học sinh mà giảm cả áp lực cho các thầy cô giáo và đặc biệt sẽ góp phần giảm bệnh thành tích trong ngành giáo dục hiện nay.

Theo cô Cúc, hằng năm cứ đến cuối năm học, các trường đều gồng mình lên vì phấn đấu chỉ tiêu tốt nghiệp, chỉ tiêu học sinh vào đại học. Các địa phương cũng phải cố để đạt kết quả tốt nghiệp cao, chính vì vậy đã xảy ra nhiều hiện tượng tiêu cực không chỉ trong thi cử mà cả trong cách dạy và học (học tủ, học đối phó chứ không phải là học để thu nạp kiến thức).

Khi được hỏi về một kỳ thi quốc gia duy nhất để xét tốt nghiệp và xét tuyển vào Đại học, em Trịnh Nhật Hoàng, học sinh lớp 11A12, Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai cho hay: “Theo suy nghĩ của em, việc chỉ có một kỳ thi thay vì phải ôn luyện cho cả hai kỳ thi THPT và Đại học mang lại lợi thế rất lớn cho chúng em. Em sẽ có thêm thời gian ôn luyện và không cần phải lo xem mình có tốt nghiệp THPT hay không”.

Tuy nhiên, Nhật Hoàng và bạn bè vẫn còn không ít băn khoăn, lo lắng về cấu trúc đề thi; thang tính điểm; nội dung thi.

“Chúng em là những thí sinh đầu tiên thử nghiệm cách thi mới nên em mong Bộ GDĐT cho chúng em biết sớm về cấu trúc đề thi trước để có thể chuẩn bị tốt cho kỳ thi quan trọng này”, Hoàng nói.

Còn lo về đề thi và phương án tổ chức

Với quan điểm học sinh thì cần phải có kiến thức phổ thông toàn diện, cô Vũ Thị Ngọc Dung cũng rất đồng tình với ý tưởng ra đề thi tổng hợp, từng bước tích hợp. Tuy nhiên, cô cho rằng cách ra đề thi phải đảm bảo không gây quá nhiều xáo trộn.

Cùng với đó, đề thi phải mang tính phân hóa cao, có phần kiểm tra kiến thức cơ bản để xét tốt nghiệp THPT, có phần nâng cao để tuyển sinh đại học. Ví dụ: 50% kiến thức cơ bản; 20% cho học sinh khá; 15 % cho học sinh giỏi và 15 % cho học sinh xuất sắc, sáng tạo.

“Ngoại ngữ nên là môn bắt buộc nhằm đáp ứng nhu cầu hội nhập và phát triển đất nước. Đề thi có thể tăng cường các câu hỏi mở về các lĩnh vực trong đời sống như: an toàn vệ sinh thực phẩm, đạo đức, văn hóa, thể thao, kinh tế... tương tự một số câu hỏi trong chương trình đường lên đỉnh Olympia”, cô Dung bày tỏ.

Ý kiến của của nhiều thầy cô giáo cho rằng khó khăn nhất vẫn là khâu coi thi và chấm thi sao cho đảm bảo công bằng. Để chống tiêu cực, kỳ thi đạt kết quả tốt, phải tổ chức nghiêm túc, xử lý nghiêm các vi phạm. Nên tổ chức thi tại các trường ở trung tâm của huyện, thành phố; kết hợp lực lượng giám thị, chấm thi giữa trường đại học và trường phổ thông; tăng cường lực lượng thanh tra...

Bộ GDĐT cũng nên cân nhắc đến lộ trình về mặt chuyên môn, như cách ra đề, cấu trúc đề, cách dạy và học theo xu hướng của đề thi mới theo từng giai đoạn để việc tổ chức kỳ thi chung đạt kết quả cao, tránh sự thay đổi đột ngột cách học của học sinh và cách dạy của các thầy, cô giáo.

Mạnh Hùng-Thanh Thủy