Hải quan góp ý về chế độ báo cáo thống kê phòng, chống ma túy
(Chinhphu.vn) - Mới đây, Tổng cục Hải quan đã có công văn gửi Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Bộ Công an) góp ý đối với dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về chế độ báo cáo thống kê phòng, chống ma túy.
![]() |
Lực lượng hải quan phối hợp với Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy và Công an TPHCM bóc gỡ đường dây ma túy xuyên quốc gia quy mô lớn, cất giấu tinh vi trong dạ dày lợn, mô tơ điện vào tháng 5/2021 |
Theo đó, khi bắt được đối tượng, tang vật về ma túy, cơ quan hải quan sẽ bàn giao vụ việc cho cơ quan chức năng có thẩm quyền xử lý. Sau khi bàn giao, căn cứ vào tang vật, đối tượng và hành vi vi phạm, cơ quan chức năng sẽ ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính hoặc khởi tố theo chức năng, thẩm quyền.
Vì vậy, Tổng cục Hải quan đề nghị bỏ chỉ tiêu Điểm a Khoản 2 trong Điều 19 quy định trách nhiệm của Bộ Tài chính và sửa Điểm b Khoản 2 trong Điều 3 thành “Các chỉ tiêu về bắt giữ ma túy bao gồm số vụ, số đối tượng…”.
Hơn nữa, Luật Hải quan năm 2014 quy định, cơ quan hải quan thực hiện các quy định quản lý Nhà nước về hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, quá cảnh. Do vậy, Tổng cục Hải quan kiến nghị cơ quan hải quan chỉ thống kê các chỉ tiêu quy định tại điểm b (các chỉ tiêu về nhập khẩu, xuất khẩu, tạm nhập-tái xuất, tạm xuất-tái nhập, quá cảnh…) để phù hợp với các quy định hiện hành và theo đúng chức năng, nhiệm vụ của hải quan.
Theo đó, đề nghị sửa Điều 19 thành: "Chỉ đạo Tổng cục Hải quan thống kê chỉ tiêu về phòng, chống ma túy theo chức năng, nhiệm vụ gồm các chỉ tiêu quy định tại Điểm b Khoản 2, Điểm b Khoản 4, Khoản 5, Khoản 6, Khoản 7, Khoản 8 Điều 3 của chế độ báo cáo thống kê".
Về các điều kiện bảo đảm của dự thảo (Điều 38, Điều 39, Điều 40), sau khi Quyết định được ký ban hành, đề nghị cơ quan chủ trì tham mưu triển khai chế độ báo cáo thống kê tham mưu Chính phủ chỉ đạo, hướng dẫn các bộ, ngành liên quan về việc xây dựng và tổ chức thực hiện các điều kiện bảo đảm như: Xây dựng lực lượng làm công tác báo cáo thống kê về phòng, chống ma túy; chế độ chính sách và kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ báo cáo thống kê; đầu tư cơ sở vật chất-kỹ thuật phục vụ công tác báo cáo thống kê phòng, chống ma túy (ví dụ: Xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu, mạng thông tin thống kê...).
Ngoài ra, Tổng cục Hải quan đề nghị sắp xếp lại kết cấu các khoản, điều về trách nhiệm thống kê số liệu của các bộ, ngành nhằm bảo đảm hợp lý, thống nhất. Về trách nhiệm của Bộ Công an, không nên quy định thành 3 điều riêng biệt (gồm các Điều 21, 22, 23) như dự thảo Quyết định mà gộp vào một điều, quy định rõ trách nhiệm phối hợp giữa Bộ Công an với các bộ, ngành, tổ chức khác.
Đối với quy định về thời gian chốt số liệu, Tổng cục Hải quan đề nghị bỏ chế độ báo cáo 6 tháng cuối năm với lý do thời gian chốt số liệu và thời hạn của báo cáo 6 tháng cuối năm và báo cáo năm trùng nhau.
Trước đó, ngày 26/10/2009, Chính phủ ban hành Quyết định số 127/2009/QĐ-TTg ngày 26/10/2009 quy định chế độ báo cáo thống kê về phòng, chống ma túy. Sau 10 năm, Nghị định số 09/2014/NĐ-CP ngày 24/01/2013 của Chính phủ quy định về chế độ báo cáo của cơ quan hành chính Nhà nước đã thống nhất thời hạn và kỳ hạn báo cáo để nâng cao chất lượng báo cáo thống kê của các đơn vị.
Ngày 27/2/2019, Thủ tướng Chính phủ ký ban hành Quyết định số 13/2018/QĐTTg về việc sửa đổi, bổ sung Quyết định số 127/2009/QĐ-TTg. Ngay sau đó, Bộ Công an đã triển khai nghiêm túc, đúng thời hạn chế độ báo cáo, thống kê trong lĩnh vực này.
Tuy nhiên, tại Kỳ họp thứ 10 và Kỳ họp thứ 11, Quốc hội khoá XIV đã bỏ phiếu thông qua Luật Phòng, chống ma túy và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012 có hiệu lực từ ngày 01/01/2022.
Theo Bộ Công an, để bảo đảm sự đồng bộ trong công tác báo cáo thống kê về phòng, chống ma tuý khi Luật Phòng, chống ma túy và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012 có hiệu lực, cần thiết điều chỉnh tính thống nhất tại các văn bản để giải quyết khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện cũng như nâng cao chất lượng số liệu thống kê.
Trong đó, cần thiết nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung các tiêu chí và xây dựng nhóm các chỉ tiêu thống kê về người sử dụng trái phép chất ma túy, người nghiện ma túy, tội phạm về ma túy; kinh phí; thời gian chốt số liệu và kỳ hạn báo cáo cho công tác này để số liệu báo cáo, thống kê về phòng chống ma túy được chặt chẽ, đầy đủ. Từ đó, cơ quan chức năng phòng, chống ma túy có nhận định và dự báo chính xác, khách quan về tình hình liên quan đến tệ nạn và tội phạm ma túy tại Việt Nam; đề ra những phương hướng, giải pháp trong phòng ngừa và đấu tranh với các hành vi liên quan đến ma túy, góp phần bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội.
Hoàng Giang