(Chinhphu.vn) - Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể kiểm đã đi kiểm tra thực tế tình hình thi công dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam đoạn Cao Bồ-Mai Sơn và làm việc với lãnh đạo tỉnh Ninh Bình về công tác đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông tại địa phương vào ngày 7/2.


Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng cao tốc Cao Bồ-Mai Sơn. Ảnh: VGP/Phan Trang

Không lùi thời gian bàn giao mặt bằng

Báo cáo tại công trường, ông Lê Trọng Thành, Giám đốc Sở GTVT Ninh Bình (chủ đầu tư) cho biết, về công tác giải phóng mặt bằng, đến nay, dự án đã được bàn giao 11,7/15,2km, đạt 76,78%.

Trong đó, trên địa bàn tỉnh Nam Định đã bàn giao được 3,75/5,1 km, còn lại khoảng 1,345 km tập trung vào khu vực cầu Cẩm trên đường gom, hầm chui Mễ Thượng, khu vực mố phía tây cầu vượt ngang Yên Khang do vướng 32 hộ dân phải tái định cư.

“Hiện nay, UBND huyện Ý Yên đã ký hợp đồng với nhà thầu thi công xây dựng khu tái định cư, nhưng chưa giải phóng được mặt bằng để xây dựng khu tái định cư, do vậy ảnh hưởng đến tiến độ GPMB của dự án”, ông Thành cho biết.

Trên địa bàn tỉnh Ninh Bình đã bàn giao được 7,95 km/10,1 km, còn lại 2,45 km, tập trung chính tại TP. Ninh Bình (3 vị trí), huyện Yên Khánh (2 vị trí) và huyện Yên Mô (3 vị trí).

Ông Nguyễn Huy Liệu, Phó Chủ tịch UBND huyện Ý Yên (tỉnh Nam Định) cho biết, cuối năm 2019, UBND tỉnh mới phê duyệt kế hoạch sử dụng đất nên đến nay huyện Ý Yên mới tiến hành lựa chọn nhà thầu thi công các khu tái định cư. Huyện Ý Yên cam kết sẽ bàn giao toàn bộ mặt bằng cao tốc Cao Bồ-Mai Sơn qua địa phận huyện Ý Yên chậm nhất trong quý II/2020.

ÔngNguyễn Ngọc Thạch, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình cũng cam kết, toàn bộ phần mặt bằng của dự án sẽ được địa phương bàn giao cho các nhà thầu trong quý II/2020.

“Thời gian hoàn thành dự án không thể lùi. Các địa phương còn vướng mắc phải cam kết bằng văn bản thời gian hoàn thành bàn giao giải phóng mặt bằng”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể thống nhất với lãnh đạo tỉnh về các mốc cam kết hoàn thành giải phóng mặt bằng của địa phương. Trong đó, phần dự án đi qua TP. Ninh Bình hoàn thành trong tháng 4/2020, hai huyện Yên Khánh và Yên Mô bàn giao toàn bộ trong tháng 6/2020.

“Công tác bàn giao mặt bằng dự án, các địa phương phải làm khẩn trương, đảm bảm hoàn thành trước 30/6/2020”, Bộ trưởng nhấn mạnh và yêu cầu tư vấn thiết của dự án (TEDI) tính toán lại phương án xử lý một số vị trí đất yếu, đẩy nhanh tiến độ thi công.

Hiện trường giải phóng mặt bằng cao tốc Cao Bồ-Mai Sơn. Ảnh: VGP/Phan Trang

Chưa mở rộng quy mô cao tốc

Cũng tại buổi làm việc, ông Nguyễn Ngọc Thạch, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình kiến nghị về việc mở rộng dự án cao tốc Cao Bồ-Mai Sơn.

Cụ thể, theo tính toán của đơn vị tư vấn, đoạn tuyến này có lưu lượng xe rất lớn, với quy mô đầu tư hiện nay (nền đường 17 m, mặt đường 16 m), đoạn tuyến sẽ mãn tải vào năm 2025. Để đảm bảo đồng bộ với thời gian mãn tải chung của toàn tuyến cao tốc Bắc-Nam phía đông khoảng năm 2035-2040, tiết kiệm chi phí đầu tư, thuận lợi cho quá trình khai thác, UBND tỉnh Ninh Bình đề nghị Bộ GTVT cho phép điều chỉnh mở rộng quy mô của đoạn tuyến với nền đường 24,5 m, mặt đường 23 m.

Kinh phí bổ sung để điều chỉnh mở rộng quy mô tuyến đường khoảng 600 tỷ đồng, lấy trong chi phí còn lại của dự án sau đấu thầu còn dư 220 tỷ đồng. Số vốn còn thiếu khoảng 380 tỷ đồng lấy từ nguồn vốn còn lại chưa sử dụng của nguồn 55.000 tỷ đồng vốn trái phiếu Chính phủ đã được Quốc hội phân bổ cho dự án cao tốc Bắc-Nam phía đông.

Trả lời kiến nghị của tỉnh Ninh Bình, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho cho rằng, việc mở rộng quy mô cao tốc Cao Bồ-Mai Sơn sẽ được xem xét, nghiên cứu ở giai đoạn sau. Trước mắt, tỉnh Ninh Bình cần tập trung triển khai để hoàn thành giai đoạn 1 của cao tốc Cao Bồ-Mai Sơn theo đúng yêu cầu của Quốc hội và Chính phủ.

Cao tốc Cao Bồ-Mai Sơn có chiều dài hơn 15,2 km, tổng mức đầu tư khoảng 1.607 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Đây là dự án duy nhất trong 11 dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam phía đông giai đoạn 2017-2020 được Bộ GTVT giao cho địa phương làm chủ đầu tư. Đây cũng là một trong những dự án cao tốc Bắc-Nam được Bộ GTVT phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán sớm nhất trong 11 dự án thành phần.

Phan Trang