(Chinhphu.vn) - Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cho rằng cách dạy, học và thi ngoại ngữ trong nhà trường của chúng ta hiện “không giống ai trên thế giới”, thế nên, quan điểm của lãnh đạo Bộ GDĐT là phải triển khai đào tạo, chuẩn hóa lại đội ngũ giáo viên, chấn chỉnh lại cách dạy, cách học, cách thi rồi mới tăng tốc theo các mục tiêu của Đề án Ngoại ngữ quốc gia.
Bộ trưởng Phạm Vũ Luận. Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Trong phiên chất vấn, sáng 11/6, các đại biểu Nguyễn Thị Bích Nhiệm (tỉnh Yên Bái); Phạm Thị Hải (tỉnh Đồng Nai) đặt câu hỏi với Bộ trưởng Phạm Vũ Luận vấn đề chuyển môn ngoại ngữ từ bắt buộc sang tự chọn trong kỳ thii tốt nghiệp THPT liệu có mâu thuẫn với quá trình triển khai Đề án nâng cao trình độ ngoại ngữ giai đoạn 2008-2020.

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận khẳng định chủ trương nhất quán trong việc nâng cao trình độ ngoại ngữ cho học sinh. Tuy nhiên, kết quả khảo sát của Bộ GDĐT cách dạy, học và thi ngoại ngữ trong trường học, tại tất cả các cấp học đang có vấn đề, bị lệch về phần ngữ pháp nên học sinh sau khi tốt nghiệp, nhận chứng chỉ nhưng vẫn không thể nghe, nói được.

“Đội ngũ giáo viên dạy ngoại ngữ cũng chưa đạt chuẩn, thậm chí các em học sinh đi học tại các trung tâm ngoại ngữ phát âm đã chuẩn rồi nhưng học tại trường thì giáo viên lại nói là phát âm sai”, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cho biết.

Chính vì vậy, quan điểm của lãnh đạo Bộ GDĐT là phải triển khai đào tạo, chuẩn hóa lại đội ngũ giáo viên ngoại ngữ, chấn chỉnh lại cách dạy, học, thi ngoại ngữ rồi mới tăng tốc theo các mục tiêu của Đề án ngoại ngữ quốc gia.

“Sau khi chúng ta hoàn tất việc đào tạo lại, chuẩn hóa được đội ngũ giáo viên, có bộ sách mới, cách học mới thì lúc đó mới có thể tổ chức thi ngoại ngữ bắt buộc, đảm bảo đúng hiệu quả của Đề án ngoại ngữ quốc gia”, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận nói.

Cũng nói về câu chuyện nên hay không đưa ngoại ngữ vào môn thi bắt buộc trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, khi kiểm tra thi tốt nghiệp THPT tại Trường THPT A Duy Tiên (Hà Nam), Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Vinh Hiển đã chia sẻ: Việc không đưa môn ngoại ngữ vào danh sách môn thi bắt buộc, Bộ đã có tính toán rất kỹ. Không bắt buộc thi không có nghĩa là môn thi đó không được coi trọng. Còn việc thi ngoại ngữ bắt buộc, chúng ta đang lùi 1 bước để tiến 2 bước.

Vả lại, chúng ta đang đổi mới giáo dục theo hướng học thực chất. Việc cho phép các em lựa chọn môn thi chính là một trong những cách thức để các em chủ động lựa chọn môn học phù hợp với ngành nghề mình sẽ học, sẽ làm trong tương lai. Những em nào chọn thi môn ngoại ngữ là những em chắc chắn về năng lực ngoại ngữ của mình, và chắc chắn việc lựa chọn môn học phục vụ nghề nghiệp trong tương lai của các em. Như vậy, việc học ngoại ngữ sẽ đi vào thực chất chứ không phải để đối phó.

“Tôi cũng tin chắc rằng không phải không thi thì các em không học. Ngày nay ai cũng hiểu vai trò quan trọng của môn ngoại ngữ. Tại các khu du lịch có khách nước ngoài, người dân dù không được đào tạo bài bản song cũng bằng nhiều cách đã tự học ngoại ngữ để phuc vụ công việc của mình. Vì thế tôi tin rằng không sớm thì muộn, dù không thi nhưng việc học ngoại ngữ vẫn không hề bị xao nhãng, vấn đề là học sớm hay muộn mà thôi và cách dạy, học như thế nào, trong hoàn cảnh nào”, ông Hiển phân tích. 

Minh Khôi-Nguyệt Hà