(Chinhphu.vn) - Bên cạnh lực lượng thanh tra đông đảo, cơ chế cho phép thí sinh được mang thiết bị ghi âm, ghi hình đã tạo thêm sức ép để việc thực hiện quy chế thi đại học, cao đẳng năm nay nghiêm túc hơn.

Thứ trưởng Bùi Văn Ga. Ảnh: VGP/Nguyệt Hà

Trao đổi với báo chí ngay sau khi kiểm tra đột xuất tại Hội đồng thi Đại học Giao thông vận tải, sáng 5/7, Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết đợt 1, kỳ thi ĐH-CĐ 2013 đã diễn ra an toàn nghiêm túc, công bằng.

Thanh tra và thiết bị ghi hình

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Bùi Văn Ga nhận định cơ chế cho phép thí sinh được mang thiết bị ghi âm, ghi hình đã tạo sức ép để giám thị coi thi phải nghiêm túc hơn, thực hiện đúng quy chế hơn trong thực thi nhiệm vụ.

Trong 2 ngày thi đầu tiên (4, 5/7), các hội đồng thi đã quán triệt quy chế tuyển sinh đến tận từng thí sinh, giám thị coi thi. Đặc biệt quy định vật dụng được mang vào phòng thi được nhắc nhở rất kỹ càng, có những hội đồng thi đã dán những thông báo rất lớn để thí sinh theo dõi. Tuy nhiên, qua 2 môn thi vẫn có hơn 70 thí sinh đã bị đình chỉ do mang theo điện thoại di động vào phòng thi.

Năm nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã thành lập 11 đoàn thanh tra lưu động, đột xuất đi kiểm tra các Hội đồng thi khắp các điểm thi toàn quốc. Ngoài ra, các địa phương, bộ chủ quản của các trường đại học, cao đẳng cũng tổ chức các đoàn kiểm tra đi giám sát liên tục tại các điểm thi thuộc phạm vi quản lý; hội đồng thi của các trường cũng có tổ thanh tra để giám sát trực tiếp.

Theo đánh giá của Thứ trưởng Bùi Văn Ga, công tác thanh tra cho đến nay là tốt. Đoàn thanh tra đã phát hiện những trường hợp vi phạm quy chế kịp thời để nhắc nhở, chấn chỉnh. Sau đợt thi đầu tiên này, các đoàn thanh tra sẽ rút kinh nghiệm để không cần nhiều người nhưng hoạt động hiệu quả nhất.

Ra đề mở, thay đổi cách học, cách dạy

Cả 3 buổi thi của đợt I, toàn quốc có 134 thí sinh vi phạm bị xử lý kỷ luật (khiển trách: 19; cảnh cáo: 4; đình chỉ: 111). Trong số 111 thí sinh bị đình chỉ thi, có 1 trường hợp thi hộ, còn lại chủ yếu mang điện thoại di động vào phòng thi; có 7 cán bộ tham gia công tác tuyển sinh vi phạm bị xử lý kỷ luật (khiển trách: 5; đình chỉ: 2).

Đề thi năm nay được đánh giá là hợp lý, đặc biệt là đề thi Vật lý được các giáo viên đánh giá có nhiều cải tiến, bớt phần tính toán, có tính định hướng cho thí sinh theo kiểu hiểu được bản chất của vấn đề, gắn với thực tiễn.

Theo thầy Nguyễn Hiền Hoàng, Trường ĐH Sư phạm TPHCM, đề Hóa học năm nay dễ hơn rất nhiều so với các năm trước. Phần lý thuyết chủ yếu là câu hỏi sách giáo khoa và tương đối đơn giản, ít rắc rối. Trong khi đó phần bài tập cũng không khó và dạng toán cũng rất thông dụng. Dữ liệu trong từng câu hỏi cũng ngắn gọn chứ không dài và phức tạp như năm trước. Hơn nữa, phần tính toán cũng không quá nhiều và phức tạp. Trong đề cũng có một vài câu phân loại nhưng không phải là câu quá khó như đề năm 2012. Với đề thi này, học sinh trung bình khá có thể đạt 7 điểm, khá giỏi có thể đạt 9, 10 điểm. Điểm 10 môn Hóa học năm nay sẽ nhiều hơn.

Về phần môn Hóa, phần lớn thí sinh đánh giá là dễ hơn 2 môn ngày hôm qua. Các thi sinh cho biết mình hoàn thành tốt phần môn này với hơn 50-70% . Có em còn tự tin trả lời rằng mình làm hết hơn 90 %.

Thí sinh chuẩn bị trước môn thi cuối cùng tại Hội đồng thi Đại học Giao thông vận tải.
Ảnh: VGP/Nguyệt Hà

Đánh giá về đề thi môn tiếng Anh, thầy Nguyễn Văn Triết, giáo viên tiếng Anh, trường chuyên Phổ thông Năng khiếu TPHCM, cho rằng phần trả lời câu hỏi bằng đoạn văn là rất hay. Phần này sẽ tạo điều kiện lấy điểm tuyệt đối cho những thí sinh có trình độ giỏi, xuất sắc. Để trả lời phần này, thí sinh không chỉ cần kiến thức từ vựng, cấu trúc câu mà còn đòi hỏi phải tính suy luận và năng khiếu ngữ văn. 

Điều này đã thể hiện chủ trương, hướng ra đề của Bộ Giáo dục và Đào tạo trong những năm gần đây là theo hướng mở và có tính ứng dụng thực tiễn cao, giảm bớt phần học vẹt, học tủ trước đây gây tâm lý nặng nề cho cả thí sinh và nhà trường.

Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho rằng những cải tiến như vậy sẽ góp phần thúc đẩy sự thay đổi cách học, cách dạy ở cấp học phổ thông. Ngoài việc dạy kiến thức cơ bản thì còn cần dạy các em cách ứng dụng kiến thức vào thực tiễn. Khác với kỳ thi tốt nghiệp em nào cũng có thể làm hết, đề thi ĐH sẽ phân tầng rõ ràng 3 mức giỏi, khá và trung bình. Và với tiêu chí này, các trường sẽ lựa chọn được thí sinh phù hợp với nhu cầu đào tạo của mình.

 Nguyệt Hà