(Chinhphu.vn) - Mặc dù Bộ GTVT đã cử nhiều đoàn kiểm tra tìm hiểu lý do vì sao các con đường hàng nghìn tỷ đồng bị hằn lún, nhưng nguyên nhân chính xác vẫn chưa được đưa ra.

Khắc phục tình trạng “hằn, lún vệt bánh xe” trên mặt đường nhựa – cần một giải pháp đồng bộ. Ảnh: Tạp chí giao thông vận tải

Do con người hay do thời tiết?

Ông Nguyễn Viết Hải, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần tập đoàn Sơn Hải cho biết, nguyên nhân hằn lún vệt bánh xe trên QL 1 đoạn qua Quảng Bình là do khí hậu khắc nghiệt của miền Trung, có thời điểm thời tiết lên đến 40-41 độ C.

Nhiệt độ cao kết hợp với hấp thụ nhiệt của mặt đường, lưu lượng xe lớn, tạo ra độ ma sát lớn khiến ngày cao điểm nhất nhiệt độ mặt đường lên đến 60-65 độ C; những chỗ đã lún rồi thì nhiệt độ còn lớn hơn, có chỗ trên 75 độ C.

Cùng ý kiến với lãnh đạo Công ty cổ phần tập đoàn Sơn Hải, đại diện Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng 703 cho rằng, nguyên nhân lún đường là do tác động môi trường và con người, như mật độ xe tải trọng lớn, nhiệt độ cao về mùa hè và thấp về mùa đông.

Ông Hoàng Hà, Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ (Bộ GTVT) lại cho rằng, nguyên nhân do con người. Cụ thể, công tác thiết kế hỗn hợp bê tông nhựa còn nhiều tồn tại; một số nhà thầu sử dụng các đơn vị tư vấn thiếu kinh nghiệm trong công tác thiết kế bê tông nhựa; một số dự án khi đoàn kiểm tra đến đã phát hiện ra chưa có kết quả thí nghiệm hằn lún vệt bánh xe nhưng đã cho thi công đại trà…

“Các dự án có xuất hiện hằn lún vệt bánh xe đã không tuân thủ quy định của Bộ GTVT về việc tập trung ít nhất 70% khối lượng vật liệu trước khi thí nghiệm, thiết kế cấp phối và rải bê tông nhựa trước khi thi công đại trà.

Điều này dẫn đến tình trạng chỉ tiến hành thử nghiệm, thiết kế cấp phối bê tông nhựa cho một mỏ vật liệu nhưng khi thi công đại trà lại dùng vật liệu ở nhiều mỏ cung cấp hoàn toàn khác loại vật liệu đã được thí nghiệm, khiến chất lượng bê tông nhựa không đảm bảo ổn định, nên dẫn đến hiện tượng hằn lún vệt bánh xe”, ông Hoàng Hà phân tích.

Ngoài ra, một số nguyên nhân khác được đề cập đến như: Không được sử dụng xe lu rung cho các lớp kết cấu tại một số đoạn gần nhà dân; thông xe ngay sau khi thi công trong lúc bê tông nhựa chưa đủ thời gian liên kết chắc chắn làm xuất hiện vệt hằn bánh xe ngay sau khi thông xe; một số đoạn tuyến lưu lượng xe và tải trọng xe quá lớn như tuyến tránh Kỳ Anh (Hà Tĩnh) có nhiều mỏ đá cung cấp vật liệu xây dựng…

Bảo hành công trình tối thiểu là 5 năm

Là công ty duy nhất bảo hành công trình đường tối thiểu 5 năm, lãnh đạo Công ty cổ phần tập đoàn Sơn Hải chia sẻ kinh nghiệm, dây chuyền thảm bê tông nhựa phải đồng bộ và chất lượng cao. Thiết bị không tốt sẽ ảnh hưởng đến chất lượng.

"Thực tế, Sơn Hải khi làm luôn phải có tối thiểu ít nhất 6 xe lu, trong đó 1 xe lu dự phòng. Nếu khoán lu thảm đường nhựa sẽ không bao giờ thành công, vì lợi nhuận nhà thầu sẽ lu nhẹ, không đảm bảo chất lượng. Cần chấn chỉnh ngay về dây chuyền và giám sát tiến độ từng công đoạn”, ông Nguyễn Viết Hải khẳng định.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, nếu như năm 2014 tỷ lệ hằn lún khoảng 8-10%, thì sang năm nay tỷ lệ này còn 3,46%. Các vị trí hằn lún ở QL 1A qua địa phận tỉnh Ninh Bình sửa chữa năm 2014 là 56.000m2, nay chỉ còn lại 2.000m2 hư hỏng (khoảng 3%).

Tuy nhiên, ông Đông cũng cho biết, dù đã có nhiều chỉ đạo của Bộ GTVT nhưng tình trạng hằn lún vệt bánh xe vẫn xảy ra cục bộ ở một số công trình, gói thầu, rải rác khắp các vùng miền, cả dự án do bộ GTVT làm chủ đầu tư cũng như các chủ đầu tư khác. Nếu công trình vừa đi vào khai thác đã xuất hiện ngay hằn lún thì nguyên nhân do chủ quan nhiều hơn.

“Vì thế, nhà đầu tư cần phải có nhận thức tốt, trách nhiệm cao và tuân thủ các quy chuẩn của Bộ GTVT đưa ra. Chúng ta phải khẳng định được chất lượng ngay từ lúc thi công, chứ không đợi đến khi thông xe xong vài tháng sau mới biết. Giải pháp là phải bảo hành công trình tối thiểu 5 năm vì về nguyên tắc càng lâu thì độ cứng, độ chắc, độ bền của đường càng lớn”, Thứ trưởng Bộ GTVT chia sẻ.

Ngày 26/6, một số tờ báo đưa tin, có tới 8 điểm trên QL 1A đoạn đi qua tỉnh Quảng Bình bị rải hóa chất khiến bê tông nhựa bị sủi đen, mất kết dính. Hành động rải hóa chất này có thể là do đối tượng xấu làm để “dằn mặt”Công ty cổ phần tập đoàn Sơn Hải bởi “dám” bảo hành hằn lún đường tới 5 năm.

Trao đổi với phóng viên Cổng TTĐT Chính phủ, ông Nguyễn Viết Hải, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần tập đoàn Sơn Hải cho biết: Công ty đang giữ nguyên hiện trường để cơ quan có thẩm quyền điều tra.

Sau khi có ý kiến chính thức của Bộ GTVT, Sơn Hải sẽ bóc đi và làm lại đoạn đường này. Đối với những chỗ mới phát hiện, Sơn Hải đã tạm thời xử lý bằng các dùng nước rửa trôi hoá chất.

Lãnh đạo Công ty cổ phần tập đoàn Sơn Hải cũng khẳng định: "Thông tin có xe lu rải hoá chất lên đoạn đường này là không chính xác, bởi xe lu không thể đi vòng qua các đoạn vòng xuyến. Việc này có thể do đối tượng xấu muốn phá hoại tài sản quốc gia".

Phan Trang