(Chinhphu.vn) - Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng khẳng định: Tất cả mọi giải pháp, chính sách, hoạt động của ngành GTVT phải hướng tới người dân và doanh nghiệp, vì mục tiêu là sự hài lòng của người dân.

Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định mục tiêu năm 2015 của ngành là vì sự hài lòng của người dân. Ảnh: VGP/Phan Trang


Năm 2014: Thành công trên nhiều lĩnh vực

Tại Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2014, triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2015 của Bộ GTVT diễn ra sáng 19/1, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông khẳng định, với phương châm hành động “Đổi mới hơn nữa, quyết liệt hơn nữa, chất lượng hơn nữa, hiệu quả hơn nữa, tăng tốc hơn nữa, phát triển hơn nữa”, cùng với sự chỉ đạo quyết liệt từ lãnh đạo Bộ, đến các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, năm 2014, ngành GTVT đã thành công trên nhiều lĩnh vực.

Trong năm, Bộ GTVT đã ban hành hàng chục thông tư, văn bản hướng dẫn nhằm tăng cường công tác quản lý Nhà nước. Bộ GTVT cũng là cơ quan đứng đầu về chỉ số cải cách hành chính trong khối các bộ, ngành.

Bên cạnh đó, việc tổ chức thí điểm thi tuyển chức danh cấp trưởng tại một số cơ quan thuộc Bộ đảm bảo công khai, minh bạch và đã đạt được kết quả tốt. Công tác tái cơ cấu, cổ phần hoá DN Nhà nước thuộc Bộ GTVT đạt được nhiều kết quả tích cực.

Năm 2014, Bộ GTVT đã hoàn thành đưa vào khai thác 71 công trình, dự án để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân. Công tác huy động vốn xã hội hóa đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông tiếp tục được đẩy mạnh. Chỉ tính riêng năm 2014, Bộ GTVT đã huy động được 39.077 tỷ đồng nguồn vốn từ khu vực tư nhân để đầu tư 19 dự án theo hình thức BOT.

Lĩnh vực vận tải cũng có những chuyển biến rõ rệt. Tai nạn giao thông (TNGT) trong năm giảm sâu cả 3 tiêu chí. Lần đầu tiên số người chết do TNGT giảm xuống dưới 9.000 người.

Bên cạnh những thành tựu đã đạt được, ngành GTVT vẫn tồn tại, hạn chế, như: Vẫn còn những dự án chậm trễ do công tác giải phóng mặt bằng; chất lượng các dự án chưa cao (đặc biệt là hiện tượng hằn lún vệt bánh xe, lún nứt tại Km83 trên cao tốc Nội Bài-Lào Cai).

“Nguyên nhân do công tác quản lý chất lượng vật liệu đầu vào chưa tốt, sản xuất và thi công chưa tuân thủ chặt chẽ tiêu chuẩn, nhà thầu chưa tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật về xây dựng và thiếu trách nhiệm”, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nhấn mạnh.

Ở một số địa phương vẫn còn hiện tượng xe quá tải hoạt động. Công tác đảm bảo an toàn an ninh hàng không trong năm 2014 chưa thực sự tốt nên đã xảy ra một số sự cố nghiêm trọng. Bên cạnh đó, dù sự quá tải tại một số cảng hàng không, dịch vụ hàng không đã được cải thiện so với trước đây, nhưng chất lượng còn hạn chế.

Mục tiêu cho năm 2015

Để nâng cao chất lượng, đồng thời khắc phục những hạn chế và tồn tại, một trong những mục tiêu trong năm 2015 mà Bộ GTVT hướng đến đó là vận tải phấn đấu tăng trưởng bình quân 5% về khối lượng hàng hóa và lượt hành khách so với năm 2014.

Hoàn thành kế hoạch thực hiện và giải ngân tất cả các nguồn vốn được giao dự kiến hơn 86 nghìn tỷ đồng. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện, cơ bản hoàn thành các dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh đoạn qua khu vực Tây Nguyên bảo đảm chất lượng, hiệu quả.

Cùng với đó, phấn đấu giảm TNGT ở tất cả các tỉnh, thành phố trong cả nước từ 5-10% so với năm 2014 trên cả 3 tiêu chí số vụ, số người chết, số người bị thương; giảm TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách; giảm ùn tắc giao thông tại các thành phố lớn, đặc biệt là Hà Nội và TPHCM, không để xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút.

Đặc biệt, trong năm 2015, Bộ sẽ hoàn thành cổ phần hóa 14 DN, triển khai thực hiện cổ phần hóa 29 DN, đơn vị sự nghiệp.

Tất cả vì sự hài lòng của người dân

Phát biểu kết luận hội nghị, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng yêu cầu trong năm 2015 các cơ quan, đơn vị chức năng trong ngành GTVT tiếp tục hoàn thiện thể chế, chính sách; tập trung phát triển kết cấu hạ tầng giao thông.

Đặc biệt, hoàn thành 115 dự án và tiếp tục khởi công 54 dự án nữa; riêng quý I, phải khởi công và khánh thành 46 dự án.

Về việc kiểm soát giá cước vận tải, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định: “Phải thực hiện theo đúng cơ chế thị trường, nhưng có sự quản lý của Nhà nước. Chúng ta không thể để cước phí vận tải lộn xộn như hiện nay. Đây là điều không thể chấp nhận được".

Bộ GTVT phải chủ động làm việc với Bộ Tài chính, chủ động chỉ đạo các Sở Tài chính và Sở GTVT địa phương để kiểm soát bằng được giá cước vận tải.

Năm 2015 nhất định phải kiểm soát được tải trọng xe, siết chặt quản lý vận tải. Kiểm soát không phải cấm, gây khó khăn mà để DN hoạt động tốt hơn, theo đúng các quy định hiện hành của Nhà nước.

Chuẩn bị cho Tết Nguyên đán và các lễ hội tới đây, Bộ trưởng Đinh La Thăng đề nghị các địa phương phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT và các bộ, ngành liên quan để đảm bảo việc đi lại cho người dân thuận tiện, an toàn. Không để bất kỳ người dân nào có nhu cầu về quê mà không có phương tiện đi lại, cũng như tạo điều kiện tốt nhất cho người dân đi lại, giảm TNGT.

Phan Trang