(Chinhphu.vn) – Đề cập đến 9 vị trí đang cắm biển nền đất yếu trên cao tốc Nội Bài-Lào Cai, ông Lê Kim Thành, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) thẳng thắn thừa nhận, 9 vị trí còn lại sẽ lún nhưng việc có nứt đường hay không thì khó có thể khẳng định.

Tuyến đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai bị lún nứt tại km83 chiều từ
Yên Bái về Phú Thọ.

Liên quan đến việc tuyến đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai bị lún nứt tại km83 chiều từ Yên Bái về Phú Thọ, trả lời báo chí tại cuộc họp báo quý III của Bộ GTVT, đại diện chủ đầu tư - Tổng Công ty đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, đoạn nứt nằm trong khu vực địa chất phức tạp, có bất thường về địa tầng.

Cụ thể, VEC đã tiến hành khoan 2 mặt cắt tại lý trình Km 83+025 và Km83+050 với tổng số 8 lỗ khoan, tại mặt cắt Km83+025 khoan 5 lỗ khoan gồm 3 lỗ bên trái cách tim đường lần lượt 12m, 38m, 57m ; 2 lỗ bên phải cách tim đường lần lượt là 12m và 38m. Tại mặt cắt Km83+050 khoan 3 lỗ khoan gồm 2 lỗ bên trái cách tim đường lần lượt 12m, 38m; 1 lỗ bên phải cách tim đường 38m.

Kết quả khoan khảo sát địa chất bổ sung cho thấy, tại vị trí Km83+025 (vị trí trung tâm của vết nứt) có sự bất thường về địa tầng, không xuất hiện lớp đất có khả năng chịu tải tốt như tại mặt cắt địa chất kề đó tại vị trí Km83+00; lớp đất yếu (bụi dẻo lẫn hữu cơ) nằm trực tiếp trên nền đá có độ dốc ngang ra phía ngoài lớn gần 30%.

Ngay trong chiều 7/10, Bộ GTVT đã chủ trì cuộc họp bàn về giải pháp xử lý vết nứt, với sự tham gia của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước, Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, Vụ Khoa học công nghệ, Tổng Công ty Tư vấn thiết kế GTVT, Viện khoa học công nghệ GTVT. Các đơn vị đã đánh giá nguyên nhân ban đầu là do những yếu tố địa chất phức tạp, địa tầng bất thường như trên nên đã xuất hiện hiện tượng trượt sườn, đáy khối trượt xuất hiện ở khu vực tiếp giáp giữa đất yếu và đá gốc làm mất ổn định và gây ra nứt mặt đường.

Ông Lê Kim Thành cho biết quan điểm xử lý của VEC là đảm bảo mục tiêu khai thác liên tục, an toàn tuyến đường. Đồng thời, VEC tiến hành thi công ngay bệ phản áp để đảm bảo ổn định nền đường với kích thước rộng 20m cao 2,5m (tại mép ngoài bệ phản áp, dốc thoát nước 4%), dài 180m (Km82+950-Km83+130) kết hợp với các biện pháp tính toán, quan trắc và thẩm tra điều chỉnh kịp thời. Căn cứ trên kết quả xử lý, sẽ tiếp tục triển khai các bước tiếp theo đảm bảo ổn định lâu dài nền đường.

Đề cập đến 9 vị trí lún còn lại tại các gói thầu A2, A3 và A4, ông Thành thẳng thắn thừa nhận, 9 vị trí còn lại sẽ lún nhưng việc có nứt đường hay không thì khó có thể khẳng định.

“Hy vọng sẽ chỉ lún như tính toán. Còn nếu bất thường xảy ra nứt đường thì không thể nói trước được”, ông Thành nói.

Cũng trong buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho rằng, cao tốc Nội Bài-Lào Cai có 10 vị trí lún. Theo nguyên lý tính toán thi công chờ lún từ 6-9 tháng thì 230km đường còn lại không thể khai thác nếu chờ lún. Do đó, Bộ thống nhất với VEC cắm biển theo dõi lún và gia cố để đưa vào khai thác tuyến đường.

Thứ trưởng cũng đánh giá cao việc VEC chủ động lắp dựng biển thông báo đoạn đường theo dõi đất yếu/lún và sửa chữa, khắc phục lún nứt tuyến đường ngay khi xảy ra sự cố.

Phan Trang