(Chinhphu.vn) - Mỗi lần điều chỉnh giá, liên Bộ Tài chính-Công Thương đều tính toán đến lợi ích các bên, bám sát diễn biến giá cả thực tế nhằm đảm bảo an toàn lưu thông hàng hóa và hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
 
 Ông Nguyễn Anh Tuấn. Ảnh: VGP/Huy Thắng
Tại cuộc họp báo quý II/2014 của Bộ Tài chính diễn ra chiều 8/7, giải thích lần điều chỉnh giá xăng vào 8 giờ tối ngày 7/7, ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Quản lý giá, cho biết việc tăng giá xăng dầu hơn 400 đồng/lít được thực hiện theo Nghị định 84, trong điều kiện 1 tháng nay, giá xăng thế giới liên tục tăng cao (thời điểm từ ngày 5/6-6/7) mà đỉnh điểm là ngày 1/7, giá xăng thành phẩm lên đến 126 USD/ thùng. Trong khi giá bình quân 30 ngày/tháng để làm căn cứ tính giá cơ sở ở mức 122 USD/thùng.

Thực tế, nếu không cho sử dụng Quỹ bình ổn giá (500 đồng/lít), giá xăng kỳ này phải tăng khoảng hơn 900 đồng/lít.

Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, mỗi lần điều chỉnh giá, liên Bộ Tài chính-Công Thương đều nhằm đảm bảo an toàn lưu thông hàng hóa và hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, nên cơ quan điều hành hay chọn điều chỉnh vào buổi tối.

Thống kê của Bộ Tài chính và Tập đoàn Xăng dầu (Petrolimex) cho thấy kể từ đầu năm đến nay, giá mặt hàng xăng dầu đã có 10 lần điều chỉnh với 5 lần tăng và 5 lần giảm. Nhưng mặt hàng xăng, vốn chiếm hơn 60% tổng lượng xăng, dầu tiêu thụ trên thị trường, không giảm lần nào (tính tổng cộng 5 lần tăng giá xăng là 1.440 đồng/lít xăng; các lần giảm giá chủ yếu là dầu diesel, với mức độ rất thấp chỉ từ 100-150 đồng/lít). 

Trước những câu hỏi của báo giới về việc giá xăng tăng cao kỷ lục trong khi các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu lớn đều báo lãi, đại diện Cục Quản lý giá cho rằng, khi điều chỉnh giá, doanh nghiệp chỉ tính mức chênh lệch giữa giá cơ sở và giá bán lẻ chứ không tính lỗ lãi cụ thể. Nếu muốn biết doanh nghiệp lỗ lãi đến đâu phải đợi đến kỳ quyết toán qua báo cáo tài chính.

Với các câu hỏi về việc vì sao giá xăng dầu ở Việt Nam khá cao so với nhiều nước trên thế giới, trong đó có Mỹ, Bộ Tài chính cho biết sẽ đưa thông tin so sánh và trả lời vấn đề này sau.

Về điều hành giá xăng dầu thời gian tới, ông Nguyễn Anh Tuấn cho biết giá xăng được điều hành theo hướng liên bộ quyết định áp giá trần, sau đó các doanh nghiệp tự quyết định mức giá tăng cụ thể trong trần cho phép, bám sát Nghị định 84 của Chính phủ. Liên bộ sẽ tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến thị trường, giá cả; làm tốt công tác phân tích, dự báo, kịp thời đề xuất biện pháp phù hợp can thiệp thị trường để bình ổn giá cả, kiểm soát lạm phát theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính sẽ tăng cường kiểm tra, thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý giá, thuế, phí, đặc biệt đối với những hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng thiết yếu như giá các mặt hàng thiết yếu như xăng dầu, điện, than, sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi, đồng thời, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật và công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Huy Thắng