Tổng thầu Trung Quốc khiến Đường sắt trên cao chậm trễ
(Chinhphu.vn) - Ông Lê Kim Thành, Tổng Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt – PMU đường sắt (Bộ GTVT) cho biết tiến độ tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông tiếp tục chậm trễ nghiêm trọng vì sự thiếu trách nhiệm của Tổng thầu EPC phía Trung Quốc.
![]() |
Tiến độ tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông tiếp tục chậm trễ nghiêm trọng vì sự thiếu trách nhiệm của Tổng thầu EPC phía Trung Quốc. |
Theo ông Lê Kim Thành, đến nay, tiến độ dự án tiếp tục chậm trễ nghiêm trọng và các cam kết đều không thực hiện xong, đặc biệt là một số hạng mục thuộc đường găng tiến độ của dự án như: Hạng mục 7 nhà ga đang thi công kết cấu phần trên do chậm trễ trong việc lập phương án chỉnh sửa hệ đà giáo thi công sau khi xảy ra sự cố; đúc và lao lắp dầm chậm trễ trong công tác lựa chọn và ký kết hợp đồng với nhà thầu phụ; xử lý nền đất yếu khi Depot chậm, vướng mắc với thầu phụ...
“Công tác hoàn thiện thiết kế, dự toán của dự án rất chậm trễ do công tác kiểm tra, kiểm soát hồ sơ của Tổng thầu rất kém, năng lực nhân sự phụ trách vấn đề này mỏng, yếu kém dẫn đến các hồ sơ còn nhiều sai sót, không đồng bộ. Đội ngũ tư vấn thiết kế của Tổng thầu EPC của dự án là Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc không thường xuyên có mặt tại Việt Nam, không có đầu mối để trao đổi, thống nhất với các bên có liên quan dẫn đến thời gian chỉnh sửa, hoàn thiện hồ sơ kéo dài làm tiến độ thi công của dự án bị chậm”, ông Lê Kim Thành đánh giá.
Ngoài ra, báo cáo của Ban Quản lý đường sắt cũng nêu rõ, công tác thanh toán của Tổng thầu EPC cho các đơn vị thầu phụ vẫn rất chậm trễ, nợ đọng ảnh hưởng đến nguồn lực tài chính của các nhà thầu phụ, làm chậm tiến độ thi công của dự án.
Rất nhiều nhà thầu phụ, đặc biệt là nhà thầu cung cấp vật liệu như sắt thép, bê tông nhiều lần đã không cung cấp cho công trường do nợ đọng gây chậm tiến độ. Tổng số nợ báo cáo đến 20/1/2015 của Tổng thầu đối với các đơn vị thầu phụ là 426 tỷ đồng, đến nay mới thanh toán được 275 tỷ đồng trong khi Tổng thầu cam kết giải quyết xong nợ đọng đầu tháng 3/2015.
“Sau rất nhiều lần chấn chỉnh, phê bình, cảnh cáo nhưng đến nay, hầu hết các cam kết của Công ty hữu hạn tập đoàn Cục 6 đều không thực hiện xong, điều đó đã thể hiện năng lực, kinh nghiệm và tính chuyên nghiệp của Tổng thầu không cao,” ông Thành khẳng định.
Trước đó, đầu tháng 3/2015, qua kiểm tra đột xuất hiện trường, Phó Tổng giám đốc PMU Đường sắt Lê Văn Dương phát hiện, tại ga Cát Linh, nhà thầu phụ thí nghiệm tự ý cẩu lắp xếp tải trọng thí nghiệm nén tĩnh khi đề cương thử tải chưa được phê duyệt, gây mất an toàn lao động, ảnh hưởng đến tiến độ thi công của các nhà thầu phụ khác.
Tổng thầu EPC còn tự ý đưa đơn vị thầu phụ thí nghiệm nén tĩnh cọc khi hợp đồng chưa trình PMU Đường sắt phê duyệt. Hay tại công trường đoạn trụ CR9-CR24, thầu phụ thi công chuẩn bị đổ bê tông cọc khoan nhồi, nhưng không thông báo cho tư vấn giám sát vật liệu để giám sát, không bật đèn cảnh báo vào ban đêm. Hoặc nhà thầu phụ lắp dựng cốt thép thân trụ, nhưng không có chống đỡ, nên toàn bộ cốt thép thân trụ bị nghiêng ra ngoài hàng rào, gây mất an toàn…
Yêu cầu lãnh đạo Tổng thầu Trung Quốc trực tiếp giải quyết tồn tại
Nhằm giải quyết triệt để các vấn đề còn tồn tại hiện nay, Ban Quản lý đường sắt đề nghị lãnh đạo Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 sang Việt Nam để trực tiếp họp bàn giải quyết tồn tại và chỉ đạo các công việc của dự án, đảm bảo đến ngày 31/12/2015 đưa tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông vào khai thác thương mại.
Bên cạnh đó, Tổng thầu đã cam kết với lãnh đạo Bộ GTVT và PMU Đường sắt chậm nhất cuối tháng 3/2015 sẽ gia tăng số lượng nhân viên có năng lực, kinh nghiệm để quản lý kỹ thuật dự án và các chuyên gia phụ trách, thiết kế, dự toán.
PMU Đường sắt yêu cầu Tổng thầu tập trung giải quyết các vấn đề còn tồn tại trong công tác thiết kế, dự toán, bố trí nhân viên trực tiếp giải quyết các công việc đồng thời phải thanh toán các khoản nợ cho toàn bộ các nhà thầu phụ (xây lắp và cung cấp vật liệu) trước ngày 15/4 để tháo gỡ khó khăn, đảm bảo nguồn tài chính cho các nhà thầu phụ phục vụ thi công.
“Tổng thầu khẩn trương triển khai công tác lao lắp dầm bằng thiết bị lao dọc trước ngày 5/4 bao gồm cả việc ký kết hợp đồng lao dầm với nhà thầu phụ theo đúng cam kết của ông Dư Giang, Giám đốc điều hành dự án, với lãnh đạo Bộ GTVT; chỉ đạo rà soát và ký kết các hợp đồng thầu phụ, thi công kết cầu phần trên các nhà ga...”, lãnh đạo PMU Đường sắt nhấn mạnh.
Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc chỉ đạo Tổng thầu EPC nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm, tính chuyên nghiệp quốc tế của nhà thầu; bổ sung vốn lưu động thanh toán nợ và đáp ứng tiến độ thi công, bổ sung nhân sự có năng lực, kinh nghiệm và nghĩa vụ tại dự án này.
Phan Trang