(Chinhphu.vn) - Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu VNA rà soát, thực hiện chế độ tiền lương để tăng thu nhập cho lực lượng lao động kỹ thuật cao, cùng các chế độ đãi ngộ khác và phải hoàn thành trong quý I/2015.

Ông Phạm Ngọc Minh, Tổng giám đốc VNA khẳng định: Năm 2015 sẽ có 2 đợt tăng lương cho phi công. Ảnh: VGP/Phan Trang


Tạm thời chưa chấp thuận cho phi công nghỉ việc

Tết Dương lịch vừa qua (từ 30/12/2014-4/1/2015), đội ngũ phi công của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (VNA) có tới 117 lượt người báo ốm, 90% nằm ở lực lượng đội bay Airbus. Tuy nhiên, trong 117 trường hợp này, đến nay chỉ có 10 trường hợp có chứng nhận của cơ quan y tế.

Hiện tượng này được cho là làm xáo trộn, làm suy giảm nguồn nhân lực chất lượng cao của VNA, cũng như uy hiếp an toàn khai thác tàu bay.

Trước vụ việc này, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng có chỉ thị yêu cầu tạm thời chưa chấp thuận việc chuyển đổi nhà khai thác đối với lao động kỹ thuật cao (bao gồm cả phi công, điều hành khai thác bay và bộ phận bảo dưỡng tàu bay) của VNA.

Bộ trưởng Bộ GTVT đã yêu cầu VNA rà soát, thực hiện chế độ tiền lương để tăng thu nhập cho lực lượng lao động kỹ thuật cao, cùng các chế độ đãi ngộ khác. Việc này phải hoàn thành trong quý I năm 2015.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ đạo VNA phải thực hiện những giải pháp cấp bách về chính trị, tư tưởng, tuyên truyền, giáo dục để ổn định tình hình, đảm bảo thực hiện nhiệm vụ chính trị của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam.

Về phía Cục Hàng không Việt Nam, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu Cục cần rà soát, đánh giá và có giải pháp hoàn thiện hệ thống đào tạo, huấn luyện nhân viên hàng không, đặc biệt là nguồn nhân lực kỹ thuật cao để đáp ứng yêu cầu phát triển của ngành hàng không.

VNA sẽ điều chỉnh lương theo lộ trình đã cam kết

Trong buổi làm việc với báo chí chiều 12/1, ông Phạm Ngọc Minh, Tổng giám đốc VNA cho biết, từ năm 2008 VNA đã xây dựng lộ trình cải cách tiền lương trong nội bộ của VNA, phấn đấu trong thời gian từ 5-7 năm lương, thu nhập của đội ngũ lao động kỹ thuật cao (phi công) tiếp cận khoảng 75-80% mặt bằng thu nhập của đội ngũ phi công mà Tổng Công ty thuê từ nước ngoài.

Đến thời điểm tháng 12/2014, mức lương của phi công (đã bao gồm chi phí lưu trú) với loại máy bay B777 và A330, cơ trưởng giáo viên hưởng 167 triệu đồng/tháng, cơ trưởng hưởng 132 triệu đồng/tháng. Loại máy bay A321, cơ trưởng giáo viên hưởng 150 triệu đồng/tháng, cơ trưởng hưởng 115 triệu đồng/tháng. Loại máy bay ATR72, cơ trưởng giáo viên hưởng 135 triệu đồng/tháng, cơ trưởng hưởng 100 triệu đồng/tháng.

“Tháng 11/2014 vừa qua, lãnh đạo VNA đã có buổi làm việc công khai với toàn thể phi công trao đổi lấy ý kiến trước khi tiếp tục triển khai các bước cải cách tiền lương tiếp theo. Sang năm 2015, VNA sẽ có 2 lần cải cách tiền lương nữa. Đến tháng 7/2015, lương phi công loại máy bay B777 và A330 với cơ trưởng giáo viên sẽ là 217 triệu đồng/tháng, cơ trưởng hưởng 177 triệu đồng/tháng. Tương tự với các loại máy bay nhỏ hơn là A321 và ATR72 lương cơ trưởng sẽ từ 121-198 triệu đồng/tháng”, ông Minh cho biết.

Lãnh đạo VNA cũng khẳng định, với mức tăng lương cho phi công vào nửa cuối năm 2015, mức lương của lực lượng lao động kỹ thuật cao (phi công) đã đạt 80% so với thu nhập của phi công nước ngoài ở chức danh tương đương mà VNA đang thuê.

Về giải pháp lâu dài, ông Minh cho biết bên cạnh việc điều chỉnh lương thì VNA sẽ chú trọng nâng cao quản trị, nâng cao năng suất lao động… để nâng lương của công nhân, nhân viên VNA tiệm cận với quốc tế hơn nữa.

Trả lời báo chí về việc với các phi công xin nghỉ việc thì VNA sẽ yêu cầu bồi hoàn chi phí đào tạo như thế nào, lãnh đạo VNA cho biết, chi phí đào tạo cần thời gian và quy chuẩn.

“Những người đã nghỉ việc, chúng tôi chưa chấm dứt hợp đồng lao động, mà yêu cầu họ phải thực hiện nghĩa vụ với VNA”, ông Minh khẳng định.

Phan Trang