(Chinhphu.vn) - UBND tỉnh Bình Định vừa phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng, mở rộng cảng Quy Nhơn giai đoạn 2020-2030 và tầm nhìn sau năm 2030.

Cảng Quy Nhơn, Bình Định. Ảnh minh họa

Trong giai đoạn 2020-2030, tổng diện tích nghiên cứu quy hoạch mở rộng cảng Quy Nhơn là khoảng 95 ha. Trong đó, diện tích thuộc phường Hải Cảng rộng hơn 68 ha; diện tích quy hoạch xây dựng cảng xăng dầu thuộc phường Thị Nại rộng 3 ha; diện tích quy hoạch khu nước, vũng quay tàu của cảng Quy Nhơn và khu cảng hàng lỏng rộng 24 ha.

Giai đoạn sau năm 2030 sẽ quy hoạch mở rộng cảng Quy Nhơn sang khu vực phía đông đường Phan Châu Trinh và phía bắc đường Trần Hưng Đạo với diện tích khoảng 21 ha (không bao gồm các khu dân cư xung quanh đã được TP. Quy Nhơn quy hoạch).

Sau khi mở rộng cảng Quy Nhơn, dự kiến lượng hàng hóa thông qua cảng sau năm 2020 sẽ đạt từ 15-18 triệu tấn/năm và đạt từ 25-30 triệu tấn/năm giai đoạn sau năm 2030.

Cảng Quy Nhơn là điểm đầu mối của các tỉnh Nam Trung Bộ-Tây Nguyên đến các cửa khẩu của Việt Nam với Lào, Campuchia. Trong những năm gần đây, nhiều hãng hàng hải quốc tế đã chọn cảng Quy Nhơn là điểm trung chuyển hàng hóa quan trọng. Đây là cảng biển có lượng hàng hóa thông qua lớn thứ ba cả nước, sau cảng Hải Phòng (19 triệu tấn) và cảng Sài Gòn (10 triệu tấn).

Trong 6 tháng đầu năm, cảng Quy Nhơn đã đón nhận 3,4 triệu tấn hàng, tăng 1,12% so với cùng kỳ năm ngoái. Cảng phấn đấu đạt sản lượng hàng hóa thông qua là 6,6 triệu tấn, tổng doanh thu đạt 500 tỷ, lợi nhuận trước thuế đạt 35 tỷ đồng, nộp ngân sách 30 tỷ đồng trong 6 tháng cuối năm.

Ông Lê Hữu Lộc, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, việc đầu tư phát triển cảng gắn với quy hoạch xây dựng cụm cảng biển Quy Nhơn, Nhơn Hội, Thị Nại, Tân Cảng, Đống Đa. Cụm cảng này được hình thành sẽ có quy mô lớn, uy tín và hiệu quả trong hệ thống cảng biển Việt Nam và khu vực Đông Nam Á, trở thành đầu mối trung chuyển, trung tâm giao thương kinh tế của tiểu vùng sông Mekong và khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Lưu Hương