(Chinhphu.vn) - Ngày 15/3, UBND TP. Đà Nẵng đã tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm (2016-2018) triển khai nhân rộng các mô hình học tập theo Quyết định 281/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

TP. Đà Nẵng khen thưởng cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong quá trình triển khai các mô hình học tập. Ảnh: VGP/Lưu Hương

Tại TP. Đà Nẵng, qua 3 năm tổ chức và triển khai nhân rộng (2016-2018) các mô hình học tập theo Quyết định 281/QĐ-TTg, nhân dân trên địa bàn đã từng bước nhận thức được mục đích, ý nghĩa, lợi ích của việc học tập suốt đời theo mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập” và “Đơn vị học tập”.

Tỉ lệ các gia đình, các tổ dân phố/thôn, các cơ quan, các đơn vị thuộc phường xã hưởng ứng đăng ký “Gia đình học tập”, “Cộng đồng học tập” và “Đơn vị học tập” với tỷ lệ cao (trên 80%). Các “Dòng họ học tập” tuy số lượng đăng ký mới hơn một nửa trong năm 2016 nhưng đã tăng lên trong năm 2017 và 2018.

Kết quả sau 3 năm triển khai Quyết định 281/QĐ-TTg đã đạt được nhiều kết quả khả quan. Trong đó đối với mô hình “Gia đình học tập” năm 2016 tỷ lệ đăng ký chiếm 81,1%, công nhận 70,9% thì đến năm 2018 tỉ lệ đăng ký tăng 92,6%, công nhận 86,8%

Mô hình “Dòng họ học tập” năm 2016 tỉ lệ đăng ký đạt 53%, cộng nhận 44,3% đến năm 2018 tỉ lệ đăng ký đạt 66,3%, công nhận 49,1%. Mô hình “Cộng đồng học tập” năm 2016 chiếm tỉ lệ đăng ký 85,8%, công nhận 71,2% đến năm 2018 tỉ lệ đăng ký đạt 89,2%, công nhận 83,8%. Mô hình “Đơn vị học tập” năm 2016 tỉ lệ đăng ký đạt 97,3%, công nhận 86% đến năm 2018 tỉ lệ đăng ký đạt 97,3%, công nhận 96,8%.

Việc xây dựng các mô hình học tập theo Quyết định 281/QĐ-TTg có tác dụng cao hơn và kết quả tốt hơn so với phong trào xây dựng “Gia đình hiếu học”, “Dòng học hiếu học”, “Cộng đồng hiếu học” trước đây.

Với trên 90% các gia đình, tổ thôn và đơn vị đăng ký và thực hiện tiêu chí các mô hình học tập. Phong trào đã tác động tích cực đến các gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị trong việc chăm lo học tập của con em và cả cho người lớn với việc nâng cao ý thức tự giác học tập. Nhờ đó, đời sống của nhiều người được cải thiện, nhiều gia đình vượt nghèo và thoát nghèo bền vững nhờ học tập kiến thức văn hóa lẫn học nghề, nâng cao tay nghề.

Phát biểu tại hội nghị, ông Lê Trung Chinh, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng đánh giá cao những nỗ lực của các cấp, ngành trong việc xây dựng mô hình học tập. Đồng thời, đề nghị phải có những giải pháp cụ thể, thiết thực, tập trung để phát triển mô hình học tập trong tương lai, phấn đấu đến năm 2025 Đà Nẵng sẽ trở thành Thành phố học tập.

Nhân dịp này, để động viên và tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa phong trào học tập suốt đời thông qua việc xây dựng các mô hình học tập, UBND TP. Đà Nẵng đã khen thưởng cho 28 tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong quá trình triển khai các mô hình học tập.

Lưu Hương