Hà Nội: Sẵn sàng kết nối tiêu thụ nông sản, thực phẩm
(Chinhphu.vn) - Để chủ động khâu cung ứng nông sản, thực phẩm cho dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, ngành nông nghiệp Hà Nội đang đẩy mạnh phối hợp với các tỉnh, thành phố, kết nối với các doanh nghiệp, hợp tác xã trong tiêu thụ nông sản, thực phẩm...
![]() |
Sản phẩm nông sản các tỉnh, thành được tiêu thụ tại thị trường Hà Nội. Ảnh: Thành Nam |
Theo thống kê, Hà Nội hiện có 10,3 triệu dân nên nhu cầu tiêu thụ hàng hóa thiết yếu rất lớn. Cụ thể, 1 tháng, Hà Nội cần tiêu thụ hơn 92.900 tấn gạo (tự cung ứng hơn 56.300 tấn, đáp ứng 65,6%), gần 18.600 tấn thịt lợn hơi (tự cung ứng 17.500 tấn, đáp ứng 94,1%), 5.350 tấn thịt bò (tự cung ứng hơn 1.000 tấn, đáp ứng 19,3%), gần 6.300 tấn thịt gia cầm (tự cung ứng hơn 10.670 tấn). Đối với thủy hải sản tươi, đông lạnh, nhu cầu tiêu dùng 5.350 tấn (tự cung ứng 10.350 tấn), trứng gia cầm 123,9 triệu quả (tự cung ứng 117 triệu quả, đáp ứng 94,2%)…
Thực tế, Hà Nội tự sản xuất, cung ứng được 35% đến 65% nhu cầu về nông sản nên mong muốn các tỉnh, thành phố phối hợp triển khai kế hoạch phục vụ thị trường Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022; triển khai kết nối cung - cầu nông sản, giới thiệu các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất nông sản, thực phẩm theo tiêu chuẩn đưa vào các kênh phân phối trên địa bàn Thành phố.
Đánh giá về hiệu quả của chương trình phối hợp kết nối tiêu thụ nông sản giữa Hà Nội và các tỉnh, Chi cục Trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản Hà Nội Nguyễn Thị Thu Hằng cho biết, trong 10 tháng năm 2021, các kênh phân phối, siêu thị, chuỗi thực phẩm của Hà Nội đã hỗ trợ kết nối, tiêu thụ lượng hàng hóa từ các tỉnh, thành phố với khối lượng hơn 220.000 tấn. Nhiều sản phẩm OCOP của các địa phương cũng được kết nối, đưa vào tiêu thụ tại 35 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn Thủ đô.
Hà Nội sẵn sàng phối hợp kết nối nông sản của các tỉnh, thành phố trên cả nước với các kênh siêu thị nước ngoài như: MM Mega Market, Big C, Aeon Mall... Đồng thời, quảng bá nông sản, thực phẩm an toàn trên 600 trang website thương mại điện tử và sàn thương mại điện tử để đẩy mạnh xuất khẩu.
Trong thời gian tới, nhằm tiếp tục triển khai các hoạt động hỗ trợ quảng bá, kết nối - tiêu thụ sản phẩm nông lâm thủy sản an toàn các tỉnh, thành phố tại thị trường Hà Nội, Thành phố sẽ nghiên cứu, triển khai các chương trình, sự kiện xúc tiến thương mại thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát dịch COVID-19 trên địa bàn Thành phố...
Mặc dù Hà Nội là thị trường tiêu thụ lớn và giàu tiềm năng, song để nông sản, thực phẩm của các tỉnh, thành phố đưa về tiêu thụ với số lượng lớn và bảo đảm an toàn thực phẩm thì các địa phương và Hà Nội cần có sự liên kết, hỗ trợ bằng nhiều hình thức để tiêu thụ nông sản. Bên cạnh đó, các địa phương cần tiếp tục tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp đẩy mạnh giao thương ký kết hợp đồng tiêu thụ sản phẩm.
Về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Hùng, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch tỉnh Lâm Đồng cho rằng, Hà Nội cần hỗ trợ thông tin thị trường cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất, kinh doanh của các tỉnh thông qua chương trình xúc tiến thương mại trực tuyến, kết nối cung - cầu trên nền tảng kỹ thuật số để nắm rõ thông tin cung - cầu các bên...
Để tăng cường kết nối giao thương nông, lâm, thủy sản trong thời gian tới, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Nguyễn Ngọc Sơn cho rằng, các tỉnh, thành phố cần tiếp tục rà soát sản phẩm đặc sản có thế mạnh vùng miền, gắn kết tiêu chí, tiêu chuẩn về chất lượng, số lượng với thị trường, phù hợp nhu cầu thị hiếu, cân đối cung - cầu trên thị trường, tránh việc sản xuất cung vượt cầu; đặc biệt, các địa phương cần tập trung nâng cao giá trị sản phẩm...
Có thể thấy, việc kết nối nông sản, thực phẩm từ các tỉnh, thành phố đưa về Hà Nội tiêu thụ nhằm giải quyết bài toán tiêu thụ sản phẩm. Tuy nhiên, các địa phương cần chỉ đạo các đầu mối cung ứng cung cấp thông tin cụ thể về số lượng hàng hóa nhằm tránh bị động.
Ngoài ra, các tỉnh, thành phố cần coi trọng chất lượng nông sản, quy chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm cung ứng cho thị trường Hà Nội. Trong đó, chất lượng cần được coi là yếu tố quyết định việc ký kết hợp đồng và hợp tác lâu dài, mang lại lợi ích cao nhất cho các bên tham gia...
Tăng cường kiểm soát mặt hàng thịt lợn
Ban Chỉ đạo 389 thành phố Hà Nội vừa ban hành Công văn số 907/BCĐ389/TP-CQTT về tăng cường kiểm soát mặt hàng thịt lợn, thúc đẩy các giải pháp bình ổn giá thịt lợn.
Theo đó, Sở NN&PTNT Hà Nội chỉ đạo các đơn vị chuyên môn của Sở phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các điều kiện an toàn thực phẩm, kiểm dịch, vệ sinh thú y; kiểm tra, kiểm soát việc giết mổ, vận chuyển, buôn bán lợn và các sản phẩm thịt lợn tại các chợ dân sinh, siêu thị, cơ sở chế biến, cơ sở giết mổ, các điểm giết mổ tự phát trên địa bàn thành phố. Duy trì và tăng cường kiểm tra, kiểm soát tại các chốt kiểm dịch động vật liên ngành Thành phố để kiểm soát động vật, sản phẩm động vật vận chuyển vào thành phố Hà Nội.
Bên cạnh đó, phối hợp với UBND các quận, huyện, thị xã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, yêu cầu các hộ dân, trang trại chăn nuôi lợn không găm hàng, bán hàng đúng lứa, bảo đảm nguồn cung và giám sát chặt chẽ việc đầu cơ, trục lợi góp phần bình ổn thị trường đối với mặt hàng thịt lợn.
Sở Công Thương Hà Nội thường xuyên theo dõi sát diễn biến cung - cầu, giá cả thị trường đối với thực phẩm nói chung và mặt hàng thịt lợn nói riêng; chủ động và kịp thời có biện pháp nhằm điều hòa và cân đối cung, cầu, ổn định giá thịt lợn ở mức hợp lý; nhất là dịp cuối năm 2021 và dịp Tết Nguyên đán 2022.
Hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh sản phẩm chăn nuôi tham gia các chương trình xúc tiến thương mại, kết nối cung - cầu; hỗ trợ thương nhân đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm qua kênh thương mại điện tử. Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về giá cả thị trường, tránh tình trạng thiếu thông tin về thị trường, gây bất ổn thị trường nhằm nâng cao hiểu biết của người tiêu dùng đối với thị trường, giá cả mặt hàng thịt lợn…