(Chinhphu.vn) - Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội chỉ thị các trường tuyệt đối không được yêu cầu học sinh tiểu học làm thêm bài tập ở nhà. Đồng thời nghiêm cấm việc tổ chức dạy thêm cho học sinh tiểu học, kể cả các ngày nghỉ.

Giáo viên cần hướng dẫn học sinh tự học và hoàn thành bài học tại lớp - Ảnh minh họa

Sở GDĐT cũng yêu cầu các giáo viên cần hướng dẫn học sinh tự học và tạo mọi điều kiện để học sinh hoàn thành bài học tại lớp và sử dụng có hiệu quả tài liệu bổ trợ.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của cấp tiểu học năm học này là đẩy mạnh việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày tại tất cả các quận, huyện, thị xã. Bên cạnh đó, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi; đầu tư xây dựng phòng học để giảm các điểm trường lẻ, tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho việc dạy và học.

Đối với trường, lớp dạy học 2 buổi/ngày sẽ tiếp tục mở rộng qui mô nâng số học sinh học 2 buổi/ngày đạt tỷ lệ trên 85% và nâng cao chất lượng dạy học 2 buổi/ngày để đảm bảo chất lượng giáo dục toàn diện. Thời lượng tối đa của các lớp học này không quá 7 tiết giáo dục văn hóa/ngày.

Còn các hoạt động ngoại khóa, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, câu lạc bộ... được tổ chức linh hoạt theo khả năng và nhu cầu của học sinh. Trong đó, không tổ chức các câu lạc bộ để ôn, luyện các bộ môn văn hóa như Tiếng Việt và Toán.

Đối với trường, lớp dạy học 1 buổi/ngày, thời lượng tối đa 5 tiết/buổi, tối thiểu 5 buổi/tuần. Nội dung hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp (4 tiết/tháng) được thực hiện tích hợp, lồng ghép vào các môn: Mĩ thuật, Âm nhạc, Thủ công/Kĩ thuật theo hướng dạy học phù hợp với điều kiện thực tế địa phương và nhà trường (truyền thống văn hóa, nghề nghiệp của địa phương, năng lực giáo viên và thiết bị dạy học của nhà trường).

Thí điểm Mô hình trường học mới (VNEN)

Năm học này, ngành GDĐT Hà Nội tiếp tục triển khai thí điểm mô hình trường học mới tại trường Tiểu học Tả Thanh Oai (huyện Thanh Trì) và mở rộng tại 50 trường trên tinh thần tự nguyện ở 15 quận, huyện. Mỗi quận, huyện, thị xã chọn 2 đến 3 trường; mỗi trường tổ chức thí điểm ở khối lớp 2 và lớp 3; mỗi khối chọn 2 đến 3 lớp.

Mô hình VNEN tập trung vào đổi mới hoạt động sư phạm, chuyển đổi từ dạy học truyền thụ của giáo viên sang tổ chức hoạt động tự học của học sinh, quá trình tự học, tự giáo dục là trung tâm của hoạt động giáo dục.

Giáo viên hướng dẫn học sinh sử dụng tài liệu Hướng dẫn học tập để tự học, tự đánh giá, tổ chức cho học sinh hoạt động khám phá, phát hiện kiến thức, kĩ năng mới thông qua quá trình học tập mang tính hợp tác. Giáo viên chỉ hỗ trợ và hướng dẫn học sinh khi cần thiết.

Sau một năm thí điểm Mô hình trường học mới VNEN tại trường Tiểu học Tả Thanh Oai, huyện Thanh Trì ở năm học 2012-2013, Ban giám hiệu, giáo viên và cha mẹ học sinh nhà trường đã đánh giá Mô hình VNEN có nhiều ưu điểm, chất lượng giáo dục văn hóa đạt kết quả cao và các hoạt động giáo dục được phát triển toàn diện.

Hiện tại, các trường tiểu học tại Hà Nội đang tiến hành ổn định tổ chức, triển khai kế hoạch nhiệm vụ năm học, tổ chức ngày “Toàn dân đưa trẻ đến trường”-khai giảng năm học mới 2013-2014.

Gia Huy