(Chinhphu.vn) - Ngày 4/1, ngày đi làm trở lại đầu tiên trong năm 2021, một số địa phương đã khánh thành, đưa vào hoạt động các công trình mới từ nguồn xã hội hóa.

Lễ khánh thành Cột cờ Thủ Ngữ. Ảnh: SGGP

Sáng 4/1 tại Quận 1, TPHCM, Sở Xây dựng phối hợp với Sở Quy hoạch - Kiến trúc tổ chức lễ khánh thành Cột cờ Thủ Ngữ.

Cột cờ Thủ Ngữ được xây dựng từ năm 1865, nằm trên khu vực Bến Bạch Đằng, phường Nguyễn Thái Bình, Quận 1, TPHCM ngày nay.

Chức năng ban đầu của cột cờ là làm cột tín hiệu cho tàu thuyền ra vào luồng lạch khu vực Sài Gòn - Gia Định.

Công trình đã trải qua nhiều lần trùng tu và đến cuối năm 2020, Cột cờ Thủ Ngữ lại được trùng tu từ nguồn kinh phí xã hội hóa.

Công trình hoàn thành và đưa vào sử dụng từ ngày 4/1/2021, giúp người dân Thành phố có thêm điểm tham quan đẹp, có ý nghĩa lịch sử trong một quần thể di tích lịch sử-văn hóa cùng với bến Nhà Rồng, bến Bạch Đằng, Cầu Mống, là nhân chứng cho quá trình phát triển của đô thị TPHCM.

Toàn cảnh bến phà tại tại Cảng vụ đường thủy nội địa (127C, Trần Phú, Phường 5, TP. Vũng Tàu). Ảnh: Báo Bà Rịa-Vũng Tàu.

Sáng cùng ngày tại Bà Rịa-Vũng Tàu, phà cao tốc Vũng Tàu - Cần Giờ chính thức xuất bến từ Cảng vụ đường thủy nội địa (địa chỉ phường 5, TP. Vũng Tàu) rồi cập bến Tắc Suất (thị trấn Cần Thạnh, huyện Cần Giờ, TPHCM).

Tuyến phà cao tốc Vũng Tàu - Cần Giờ có cự ly khoảng 15 km, do một doanh nghiệp làm chủ đầu tư, đưa vào khai thác. Phà có sức chở 190 hành khách, 10 xe ôtô tải (mỗi xe 13,1 tấn), 12 xe ôtô 7 chỗ và 150 xe máy, chạy với tần xuất 1giờ/chuyến; thời gian hành trình khoảng 25-30 phút.

Đây là mô hình phà biển đầu tiên kết hợp giữa Bà Rịa-Vũng Tàu với TPHCM được đầu tư từ nguồn xã hội hóa, góp phần khai thác tiềm năng giao thông đường thủy, góp phần thúc đẩy hoạt động giao thương giữa Vũng Tàu và Cần Giờ.

BT