(Chinhphu.vn) - Năm học 2013-2014, Quảng Nam có 769 trường, 10.743 lớp, 318.692 học sinh các cấp. Tỉnh cũng đã xây mới 323 phòng, sửa chữa hơn 150 phòng học để phục vụ cho năm học mới.

Lễ khai giảng năm học mới tại Trường THCS Kim Đồng (xã Ba, huyện miền núi Đông Giang, Quảng Nam). Ảnh VGP/Thế Phong

Tại các huyện miền núi, quy mô mạng lưới trường lớp ngày càng được mở rộng với 100% các xã, thị trấn đều có trường mầm non, tiểu học và THCS; các thôn, bản đều có lớp tiểu học, mẫu giáo; mỗi huyện có ít nhất 1 trường THPT, trong đó 7 huyện đã có 2 trường THPT hoặc trường có 2 cấp học.

Tuy nhiên, hiện tại ở miền núi còn một số khó khăn, như chưa huy động 100% học sinh dân tộc thiểu số ra lớp; vẫn còn tình trạng học sinh bỏ học giữa chừng, chủ yếu là cấp THCS, THPT. Chất lượng học tập của học sinh dân tộc thiểu số còn thấp, tỉ lệ học sinh yếu kém vẫn còn cao. Cơ cấu mạng lưới trường, lớp còn bất cập, lớp ghép 3 trình độ vẫn còn… nên ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng giáo dục.

Tại các huyện vùng cao của tỉnh, phòng học tạm còn nhiều, một số trường mẫu giáo còn sử dụng chung với tiểu học, mượn trụ sở thôn hoặc nhà dân để giảng dạy. Trong khi đó, một số trường dân tộc nội trú, bán trú thiếu phòng học, chỗ ở cho học sinh. Đơn cử, Trường phổ thông dân tộc nội trú huyện Hiệp Đức phải tổ chức dạy học 2 ca/ngày do không đủ phòng học.

Ông Trần Văn Nhựt, Chánh văn phòng Sở GDĐT Quảng Nam cho hay, để khắc phục tình trạng học sinh ở các huyện miền núi bỏ học, từ đầu năm học 2013-2014, Sở GDĐT đã quán triệt toàn ngành nắm chắc về số lượng. Đồng thời xây dựng các biện pháp phối hợp giữa nhà trường, gia đình và địa phương trong việc động viên, hỗ trợ điều kiện, tâm lý giúp đỡ học sinh.

Về việc phối hợp theo dõi, quản lý tình hình học tập của học sinh, các giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn trong nhà trường cần tăng cường động viên, quan tâm, tổ chức phụ đạo ngoài giờ để học sinh theo kịp chương trình, đảm bảo việc duy trì sĩ số lớp học.

Bên cạnh đó, ngành giáo dục tỉnh đang tăng cường đào tạo giáo viên là người dân tộc thiểu số để phục vụ nhu cầu giảng dạy tại vùng cao. Đến nay, giáo viên là người dân tộc thiểu số đã đạt được tỷ lệ gần 10% so với tổng số giáo viên ở 9 huyện miền núi của tỉnh.

Năm học 2013-2014, ngành giáo dục Quảng Nam quán triệt, động viên toàn thể cán bộ, giáo viên toàn tỉnh, đặc biệt là “cắm bản” tại các địa bàn miền núi khắc phục khó khăn, phấn đấu nâng cao chất lượng giáo dục dân tộc, bảo đảm chất lượng dạy tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số. Thực hiện đúng lộ trình đạt chuẩn phổ cập giáo dục mần non cho trẻ em 5 tuổi.

Bên cạnh đó triển khai hiệu quả mô hình trường học mới Việt Nam (VNEN), nhân rộng mô hình này cùng với việc áp dụng dạy học tiếng Việt lớp 1 theo tài liệu Công nghệ giáo dục theo các mức độ khác nhau phù hợp với điều kiện của địa phương. Mở rộng tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, chú trọng ở cấp tiểu học…

Cùng với đó, tiếp tục chỉ đạo đổi mới đồng bộ phương pháp dạy học và phương thức thi, kiểm tra, đánh giá tạo ra sự chuyển biến tích cực, rõ nét về chất lượng và hiệu quả hoạt động giáo dục phổ thông.

Thế Phong